Thứ Hai, 18/01/2021 16:33

Sinh viên Mĩ viết 2 cuốn sách trong thời gian nghỉ học vì đại dịch

Hai cuốn sách thiếu nhi của Kiriella viết về nạn bắt nạt và các vấn đề xã hội nảy sinh do dịch Covid-19.

Hai cuốn sách thiếu nhi của Kiriella viết về nạn bắt nạt và các vấn đề xã hội nảy sinh do dịch Covid-19.

Don James Kiriella, 20 tuổi, sinh viên dự bị ngành Y tại Mĩ.

Don James Kiriella vốn là sinh viên dự bị ngành y ở Mĩ. Năm 2018, khi mới 17 tuổi học lớp 12 trường Trung học Port Richmond (New York, Mĩ), cậu bắt đầu ủng hộ phong trào chống bắt nạt, bạo lực và viết một cuốn sách về chủ đề này có tựa đề The Bullied Tomato.

Hai năm sau, trong khi thực hiện lệnh cách li xã hội vì Covid, Kiriella đã tận dụng thời gian này để viết hai cuốn sách thiếu nhi. “Tôi tận dụng 9 tháng qua, khoảng thời gian xã hội áp dụng lệnh cách li xã hội và các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt để viết hai cuốn sách The Little Cashew Nut và The Red White and Blue Friends", Kiriellan chia sẻ.

Bìa hai cuốn sách thiếu nhi của Don James Kiriella.

Việc lựa chọn đề tài bạo lực, bắt nạt ở hai cuốn sách mới, Kiriella cho rằng dịch bệnh lan rộng cả nước, cướp đi sinh mệnh của hàng trăm nghìn người, ảnh hưởng cuộc sống của hàng triệu người dân Mĩ. Do đó, chàng trai này muốn qua hai cuốn sách của mình để đóng góp vào việc nâng cao nhận thức về nạn bắt nạt cũng như các vấn đề xã hội khác như trầm cảm, lo lắng vì dịch.

“Lựa chọn ý tưởng để viết là vấn đề rất khó, dù là với các nhà văn. Nhưng đây lần đầu tiên sau một thời gian dài, tôi cảm thấy mãn nguyện, cuối cùng đã làm được một việc khác ngoài việc học thuộc lòng và làm bài kiểm tra. Tôi thích làm công việc đòi hỏi sử dụng sự sáng tạo của mình cho một mục đích tốt đẹp.”

Kiriella tìm thấy cảm hứng viết về môi trường xã hội của thế giới trong đại dịch, đặc biệt là sức khỏe tinh thần của trạng thái sống cách li, cô lập và cô đơn.

“Trong sáu tháng cách li liên tục, tôi không tiếp xúc ai ngoài bố mẹ. Chị gái phải kiểm tra tâm lí cho tôi. Một lần nữa, trên các bản tin, tôi lại nghe về những đứa trẻ bị đẩy đến bờ vực của sự điên loạn do chứng trầm cảm, thậm chí một số em tự tử. Tôi thực sự rất buồn khi những đứa trẻ phải tìm đến cái chết do trận dịch xảy đến”.

Kiriella cho rằng việc các trường mời diễn giả về nói chuyện về bạo lực học đường và tự tử ở tuổi vị thành niên là chưa đủ. Thông thường, hoạt động này diễn ra 6 tháng một lần hoặc lâu hơn. Anh hi vọng trường tổ chức những hoạt động như vậy nhiều hơn nữa.

Ngoài việc viết về chủ đề bao trùm là bắt nạt trong hai cuốn sách mới, Kiriella cũng muốn giải quyết một cách tinh tế các vấn đề khác như: dịch bệnh xã hội đã ảnh hưởng đến người già và trẻ em như thế nào, đặc biệt là trong việc phân biệt đối xử và chứng trầm cảm.

Nhân vật chính của một trong những cuốn sách, một hạt điều, được lấy cảm hứng từ mẹ của tác giả. “Mẹ tôi, người đã đề cập đến hạt điều nở trong những loại táo nhỏ này,” anh nói. "Lúc đầu, chúng trông cứng và xấu, nhưng khi chúng nở, chúng trông rất đẹp."

HỮU BẮC theo silive.com