Chương trình khắc họa sinh động chặng đường ra đời và phát triển của Đảng ta trong 90 năm qua, cũng như bức tranh tươi sáng của đất nước hôm nay dưới sự lãnh đạo của Đảng...

Tới dự có các đồng chí: Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương; Thượng tướng, Viện sĩ, Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Bùi Trường Giang, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng; Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo QĐND, Trưởng ban tổ chức. Dự chương trình có các đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và TP Hà Nội; đại biểu các cơ quan, đơn vị, các cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ, học viên, sinh viên các nhà trường trong và ngoài quân đội, cùng đông đảo nhân dân Thủ đô...

Sâu lắng Chương trình nghệ thuật “Với Đảng vẹn tròn tin yêu”
Màn hát múa "Việt Nam ơi mùa xuân đến rồi" mở màn chương trình nghệ thuật "Đảng là cuộc sống của tôi". Ảnh: PHẠM THÁI HƯNG.

Đảng là lẽ sống, niềm tin

Từ sớm, Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ đã rất đông khán giả. Trên gương mặt rạng rỡ của các ca sĩ, nghệ sĩ hiển hiện rõ sự phấn chấn, tự hào. NSƯT Hồng Hạnh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội (CMNQĐ) chia sẻ: “Từng gắn bó với nhiều chương trình của Báo QĐND nói chung, các Chương trình nghệ thuật “Với Đảng vẹn tròn tin yêu” nói riêng, lần nào trong tôi cũng vẹn nguyên niềm xúc động, tự hào khi được cất cao tiếng hát ca ngợi Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Tôi rất vui khi được truyền cảm hứng tới khán giả, nhất là các bạn trẻ về tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, cũng như giữ trọn niềm tin yêu với Đảng, cùng chung tay góp sức xây dựng đất nước đẹp giàu.

Đúng 20 giờ, ánh đèn sân khấu Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ bừng sáng. Liên khúc hát múa “Em là mầm non của Đảng” (sáng tác Mộng Lân), “Màu cờ tôi yêu” (nhạc Phạm Tuyên, lời thơ Diệp Minh Tuyền) và ca khúc “Việt Nam ơi, mùa xuân đến rồi” (sáng tác Huy Du) qua sự thể hiện của tốp thiếu nhi Trung tâm Văn hóa-Thông tin Ba Đình và tập thể nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát CMNQĐ tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới.

Sau những tràng pháo tay rộn rã, không gian khán phòng lắng lại trong niềm xúc động trào dâng khi khán giả được xem phóng sự ngắn “Đảng đã cho ta mùa xuân”; nêu bật sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3-2-1930 đã mở ra bước ngoặt trọng đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Thực tiễn 90 năm qua cho thấy, yếu tố quan trọng hàng đầu giúp cách mạng Việt Nam giành liên tiếp thắng lợi, đó chính là Đảng có đường lối đúng đắn, quy tụ được sức mạnh, niềm tin của toàn thể nhân dân. Dân tin Đảng trước hết bởi ý Đảng hợp lòng dân. 90 năm qua, Đảng ta luôn giữ vững tinh thần độc lập, tự chủ trong hoạch định cương lĩnh và đường lối lãnh đạo cách mạng, đổi mới, sáng tạo đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đến bến bờ thắng lợi.

“Đảng đã cho ta mùa xuân” là tình cảm, là tiếng reo vui, là niềm hạnh phúc mà lớp lớp người Việt Nam đã, đang và sẽ mãi được trọn hưởng. Đó cũng là nguồn cảm hứng vô tận cho các tác phẩm âm nhạc viết về Đảng, về mùa xuân. Không gian nghệ thuật tiếp nối với các ca khúc: “Đường bốn mùa xuân” (sáng tác Đỗ Nhuận), “Mùa chim én bay” (nhạc Hoàng Hiệp, thơ Diệp Minh Tuyền), “Đảng đã cho ta mùa xuân” (sáng tác Phạm Tuyên), qua phần thể hiện của ca sĩ Bùi Lê Mận, Hoàng Tùng, Bích Hồng và tốp múa Nhà hát CMNQĐ. Những ca khúc đi cùng năm tháng ấy như thay lời khẳng định, cả nước ta đã, đang và sẽ mãi mãi “cùng hành quân” dưới lá cờ quang vinh của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đem lại những mùa xuân tươi vui, ấm no, hạnh phúc. Đó là mùa xuân trên mọi miền đất nước, là mùa xuân của làng lúa, làng hoa, được khắc họa sinh động với phần thể hiện sáo trúc “Cùng hành quân giữa mùa xuân” (sáng tác Cẩm La) và ca khúc “Mùa xuân làng lúa làng hoa” (sáng tác Ngọc Khuê), qua phần trình bày của nghệ sĩ Công Cương, ca sĩ Anh Thơ và tốp múa Nhà hát CMNQĐ.

Phần 2 của chương trình có tựa đề “Đảng là cuộc sống của tôi”, với tiết mục ngâm thơ đặc sắc “Người đi tìm hình của nước” cùng các ca khúc: “Đảng là cuộc sống của tôi” (nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn), “Như hoa hướng dương” (sáng tác Phan Huỳnh Điểu), “Người Mèo ơn Đảng” (sáng tác Thanh Phúc)… ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh-nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng ta là trí tuệ, là đạo đức, là văn minh. Đảng cũng chính là cuộc sống, là niềm tin của hàng triệu triệu người Việt Nam. Chúng ta thêm tự hào về Đảng quang vinh, tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh-Người ra đi tìm đường cứu nước, là lãnh tụ thiên tài, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Giữ trọn vẹn niềm tin với Đảng, toàn dân, toàn quân thể hiện quyết tâm vững bước đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn.

Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh

Trong phần 3 của chương trình với chủ đề “Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh”, tư tưởng nghệ thuật mà chương trình muốn gửi gắm đến khán giả đó là ca ngợi Đảng quang vinh, thành tựu của sự nghiệp đổi mới và niềm tin vững bước dưới cờ Đảng của quân và dân cả nước. Khán giả được xem phóng sự khái quát về thành tựu nổi bật sau gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là trong những năm gần đây, đất nước ta đã có những bước tiến vượt bậc về vị thế, về uy tín, về năng lực hội nhập, đặc biệt là về duy trì ổn định chính trị-xã hội; thể hiện rõ bản lĩnh và trí tuệ của Đảng.

Cũng qua phóng sự, người xem cảm nhận rõ, để xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của nhân dân, Đảng vẫn không ngừng tự chỉnh đốn, đổi mới; quyết tâm cao chống tham nhũng, tiêu cực. Ghi nhớ công ơn của Đảng, Bác Hồ và các thế hệ cha anh đi trước, chúng ta càng thêm quyết tâm và kỳ vọng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, năm 2020, đất nước ta sẽ tiếp tục bứt phá đi lên, gặt hái thêm nhiều thành tựu to lớn hơn, toàn diện hơn.

Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh chính là con đường mà người dân Việt Nam đã lựa chọn. Dẫu con thuyền cách mạng còn nhiều gian nan, thử thách, nhưng chúng ta luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Trên con đường cách mạng, chúng ta nguyện “với dân giữ vẹn tròn chữ hiếu, với Đảng vẹn tròn lòng tin yêu”. Đó là niềm hạnh phúc, là sức mạnh nội sinh để “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam”. Những tư tưởng chủ đạo ấy được khắc họa sinh động qua tiết mục hát chèo “Lời ca mừng Đảng, mừng xuân” (soạn lời Bùi Văn Nhân) và “Khúc ca xuân dâng Đảng” (soạn lời Mai Văn Lạng); ca khúc “Em chọn lối này” (sáng tác An Thuyên), “Bác Hồ một tình yêu bao la” (sáng tác Thuận Yến), “Lá cờ Đảng” (sáng tác Văn An), “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam” (nhạc Chu Minh, thơ Hoàng Trung Thông) qua phần thể hiện của NSƯT Thu Huyền, ca sĩ Anh Thơ, NSƯT Hồng Hạnh, NSND Quốc Hưng, tốp múa và dàn hợp xướng Nhà hát CMNQĐ. Đó cũng là những tiết mục khép lại Chương trình nghệ thuật “Với Đảng vẹn tròn tin yêu” lần thứ 5 với sự thành công rực rỡ, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả xem trực tiếp tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ và đông đảo khán giả truyền hình cả nước.

Nguồn: QĐND (Đào Hồng)