Thứ Ba, 16/07/2019 16:01

Ra mắt Câu lạc bộ Văn học trẻ Hà Nội

Người viết trẻ là lực lượng quan trọng của nền văn học Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung

 Sáng 16/7 tại trụ sở Hội Nhà văn Hà Nội (19 Hàng Buồm, Hà Nội), Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Văn học trẻ Hà Nội. Đây là tổ chức tự nguyện của các nhà văn hội viên trẻ và các cây bút trẻ nói chung, đang sống và công tác tại Hà Nội.

CLB Văn học trẻ Hà Nội được thành lập nhằm tập hợp đội ngũ sáng tác trẻ, tạo nguồn cho sự phát triển của văn học thủ đô; hướng tới các tác giả trẻ, yêu thích văn học nghệ thuật; giao lưu trao đổi kinh nghiệm sáng tác và tiếp thu kinh nghiệm của các học giả, nhà văn, nghệ sĩ thế hệ trước. CLB mong muốn tạo nên một sân chơi nhà nghề bổ ích cho cộng đồng trẻ với mục đích phát triển năng lực sáng tác.

Buổi lễ có sự tham dự của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhà thơ Trần Quang Qúy, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, nhà thơ Hữu Việt, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà văn Hoàng Quốc Hải, nhà văn Nguyễn Văn Thọ, nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng 

Phát biểu tuyên bố ra mắt CLB Văn học trẻ Hà Nội, nhà thơ Trần Quang Quý - Phó chủ tịch thường trực HNV Hà Nội nói: Người viết trẻ là lực lượng quan trọng của nền văn học Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Chúng ta cần phải có những sân chơi phù hợp để tạo điều kiện, cơ hội cho người viết trẻ thể hiện được tài năng, đam mê của mình.

CLB Văn học trẻ Hà Nội được khởi thủy từ năm 1991 và đã có giai đoạn tập hợp được nhiều cây bút tên tuổi, tạo nên không khí sáng tác và thúc đẩy sự phát triển của văn học thủ đô. Nhằm tiếp nối truyền thống ấy, những thành viên CLB Văn học trẻ Hà Nội hôm nay mong muốn sẽ tạo nên một “làn gió mới” với những nỗ lực và đóng góp của đội ngũ những người viết trẻ.

Nhà văn Nguyễn Vinh Huỳnh, chủ nhiệm lâm thời của CLB Văn học trẻ Hà Nội bày tỏ: CLB sẽ là cái nôi để nâng đỡ, định hướng cho các bạn trẻ có đam mê và yêu thích với văn chương. Đồng thời CLB cũng tạo ra cơ hội để các bạn trẻ được tiếp xúc với các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu đi trước; tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm. Qua đó mong muốn các bạn trẻ sẽ có những sáng tác có chiều sâu về nội dung, tư tưởng cũng như có giá trị về mặt nghệ thuật, thẩm mĩ.

Đông đảo các tác giả trẻ đến tham dự và đăng kí tham gia CLB Văn học trẻ Hà Nội

Hiện nay, có rất nhiều người viết trẻ đang sinh sống tại Hà Nội (sinh viên Khoa Viết văn - Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội, các thành viên của Hội nghị Viết văn trẻ Hà Nội lần 2, Gia đình Áo Trắng tại Hà Nội, các nhóm bút, các CLB...). Cụ thể, CLB Văn học trẻ Hà Nội mong muốn giúp các hội viên nâng cao chất lượng sáng tác, tạo điều kiện giới thiệu sáng tác của mình trên báo chí và các mạng truyền thông chính thống; trở thành nguồn nhân sự, ứng viên các trại viết, hội nghị viết văn trẻ, hội viên HNV Hà Nội; kết nối mạng lưới giao lưu trao đổi sáng tạo, khuyến khích các khuynh hướng trào lưu, phát hiện mới; trao đổi, tọa đàm, ra mắt tác phẩm, gặp gỡ bàn tròn, diễn đàn văn chương trực tuyến; tham gia và tổ chức sự kiện: đêm thơ nhạc, các cuộc thi, ngày thơ, các chương trình tham quan, thực tế tại các địa phương; là lực lượng viết cho trang web của HNV Hà Nội và các trang mạng truyền thông VHNT lành mạnh khác...

Theo ban tổ chức, CLB Văn học trẻ Hà Nội sẽ có những quy chế và hoạt động cụ thể để các thành viên có thể nắm bắt và tham gia một cách sôi nổi, hào hứng trên tinh thần đoàn kết, học hỏi và hướng tới một nền văn học đổi mới.

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, thành viên ban chủ nhiệm CLB chia sẻ: Hi vọng CLB Văn học trẻ Hà Nội sẽ là một sân chơi thực sự sáng tạo, đổi mới khốc liệt. Mỗi người viết trẻ phải tự ý thức ngay từ khi cầm bút để tránh những tư duy già nua, cũ kĩ. Mỗi người viết phải thực sự là nhà sáng tạo ngôn ngữ để đem đến một diện mạo mới cho văn học trẻ hôm nay.

HOÀI PHƯƠNG