Thứ Hai, 06/01/2020 11:36

Quả cầu vàng 2020: “Kí sinh trùng” tiếp tục làm rạng danh điện ảnh Hàn Quốc

Không nằm ngoài dự đoán, Kí sinh trùng tiếp tục thắng lớn tại Quả Cầu Vàng 2020, giành giải phim nước ngoài xuất sắc nhất.

Không nằm ngoài dự đoán, "Kí sinh trùng" tiếp tục thắng lớn tại Quả Cầu Vàng 2020, giành giải phim nước ngoài xuất sắc nhất.

Phim nước ngoài xuất sắc nhất: Kí sinh trùng của Bong Joon-ho

Chiến thắng của Parasite (Kí sinh trùng) ở giải phim nói tiếng nước ngoài được đa phần báo Âu Mĩ dự đoán từ sớm bởi tác phẩm vượt trội các đối thủ. Sau khi giành Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes (Pháp), tác phẩm của đạo diễn Bong Joon-ho liên tiếp thắng các giải khác. 1 ngày trước lễ trao giải Quả Cầu Vàng, "Kí sinh trùng" được trao giải Phim hay nhất 2019 của Hiệp hội các nhà phê bình phim Mĩ. Đồng thời cặp đôi Bong Joon-ho và Han Jin-won được vinh danh cho kịch bản xuất sắc nhất. "Kí sinh trùng" cũng gần như chắc suất tại hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar năm nay. Tính đến thời điểm này, "Kí sinh trùng" đã giành 108 giải thưởng và 175 đề cử lớn nhỏ.

Đạo diễn Bong Joon-ho nhận giải. Ảnh: Reuters.

Nhận giải Quả Cầu Vàng cho Phim nước ngoài xuất sắc nhất, ông Bong Joon-ho nói, ông vinh dự khi được đứng cùng các nhà làm phim tài năng khác và ông cũng cho rằng nếu vượt được trở ngại ngôn ngữ, khán giả có cơ hội tiếp cận được nhiều bộ phim hay của thế giới.

Một số hạng mục chính của Quả Cầu Vàng lần thứ 77:

Phim chính kịch xuất sắc nhất: "Succession"

Một tấm poster của bộ phim.

Trong năm Game of Thrones bị chê, Succession là series khác của đài HBO được vinh danh. Succession xoay quanh gia đình một tỉ phú truyền thông, nhận nhiều lời khen hai năm qua. Trang Guardian nhận định đây là chiến thắng xứng đáng, đồng thời củng cố vị thế của HBO trong một năm mà kình địch Netflix liên tiếp ghi dấu ấn.

Các nam diễn viên chính thể loại chính kịch xuất sắc nhất: Tài tử gạo cội Brian Cox thắng giải nam chính trong series chính kịch với Succession. Đây là giải thưởng thứ hai của loạt phim này tại Quả Cầu Vàng năm nay.

Joaquin Phoenix vượt qua đối thủ nặng ký Adam Driver (Marriage Story) ở giải nam chính trong phim chính kịch. Tài tử được khen xuất thân khi hóa thân Joker trong phim cùng tên, gây sốt màn bạc năm qua. Đây là giải Quả Cầu Vàng thứ hai sau sáu lần anh được đề cử.

Các nữ diễn viên chính thể loại chính kịch xuất sắc nhất: 

Olivia Colman đoạt giải với vai nữ hoàng Anh.

Minh tinh đoạt giải nữ chính trong series chính kịch khi đóng nữ hoàng Elizabeth II trong mùa ba The Crown. Trên sân khấu, cô chia sẻ bằng phong cách hoạt náo quen thuộc của mình. "Tôi thật sự hơi say xẩm vì nghĩ sẽ không thắng giải. Cảm ơn vì đã yêu thương tôi. Tôi đã có khoảng thời gian thật tuyệt", Colman nói. Nữ diễn viên đang trải qua giai đoạn tuyệt vời trong sự nghiệp, với giải Oscar nữ chính năm 2019 và Quả Cầu Vàng năm nay. Trước đó, Patricia Arquette thắng giải nữ phụ trong phim truyền hình với The Act. Diễn viên hóa thân Dee Dee Blanchard - một phụ nữ bị sát hại năm 2015 trong vụ án gây xôn xao nước Mĩ.

Renée Zellweger thắng giải nữ chính trong phim chính kịch với Judy, vượt Charlize Theron (Bombshell), Saoirse Ronan (Little Women), Scarlett Johansson (Marriage Story) và Cynthia Erivo (Harriet).

Phim hài kịch/nhạc kịch xuất sắc nhất:

Fleabag giành giải "Series hài kịch/âm nhạc xuất sắc", giống dự đoán trước đó của nhiều báo Âu Mỹ. Các cây bút nhận định đường đua hạng mục này đã sớm khép lại do Fleabag quá nổi trội.

Nam diễn viên chính thể loại hài kịch/nhạc kịch xuất sắc nhất: thuộc về nam diễn viên Ai Cập - Ramy Youssef.

Anh giành giải với tác phẩm Ramy - series về người Hồi giáo ở Mĩ và đây là đề cử và giải Quả Cầu Vàng đầu tiên của tài tử gốc Ai Cập.

Nữ diễn viên chính thể loại hài kịch/ nhạc kịch xuất sắc nhất: Phoebe Waller-Bridge giành giải nữ chính trong series hài kịch/âm nhạc với Fleabag. Trong phim, cô hóa thân một phụ nữ trẻ có lối sống phóng khoáng ở London (Anh). Fleabag cũng được đánh giá là ứng viên nặng kí nhất cho giải series hài kịch/âm nhạc.

Phoebe Waller-Bridge.

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: Missing Link của hãng Laika

Vượt qua nhiều đối thủ nặng kí Frozen 2, Toy Story 4, The Lion King…, Missing Link bất ngờ giành Quả Cầu Vàng cho phim hoạt hình. Missing Link kể về một sinh vật kì lạ du hành đến Himalayas để gặp những người họ hàng. The Guardian dự đoán, chiến thắng của Missing Link ở Quả Cầu Vàng có thể tăng cơ hội của phim ở Oscar.

Đạo diễn xuất sắc nhất: Sam Mendes

Poster phim 1977

Với 1917 - tác phẩm thể hiện nỗi điêu tàn của Thế chiến thứ nhất, Sam Mendes được vinh danh trở thành đạo diễn xuất sắc nhất. Mendes nói bất ngờ khi chiến thắng những nhà làm phim tên tuổi như Scorsese và Tarantino. Tác phẩm chiến tranh được nhiều lời khen khi ra mắt và được cho là đang có cơ hội lớn ở Oscar.

Giải biên kịch xuất sắc: Quentin Tarantino

Lên sân khấu nhận giải, đạo diễn "quái kiệt" của Hollywood đùa: "Ái chà, tôi không thể tin nổi là tôi thắng vượt Steve Zaillian đấy". Quentin Tarantino thắng giải biên kịch với Once Upon a Time in Hollywood - tác phẩm ông viết kịch bản và đạo diễn. Đây là chiến thắng thứ ba trong chín lần nhà làm phim được đề cử. Ông cảm ơn những người đã truyền cảm hứng cho ông, đồng thời khen ngợi dàn diễn viên đã bổ sung nhiều cho kịch bản, nhất là minh tinh Margot Robbie. Ngoài ra, đạo diễn còn tri ân Daniella Pick - người vợ đang mang thai của ông.

Bài hát gốc xuất sắc: thuộc về Elton John và Bernie Taupin

Ca sĩ Elton John cùng Bernie Taupin (ca sĩ/nghệ sĩ viết lời nhạc, nhiều năm cộng tác với Elton John) nhận giải bài hát gốc xuất sắc: I'm Gonna Love Me Again trong phim Rocketman, kể về tiểu sử của chínhJohn. Elton John cảm ơn các cộng sự, hãng phim và diễn viên Taron Egerton - người hát ca khúc trong phim.

Phim hài kịch/âm nhạc xuất sắc

Poster của phim.

Once Upon a Time in Hollywood thắng giải ở hạng mục Phim hài kịch/âm nhạc xuất sắc. Phim lấy bối cảnh Hollywood (Mĩ) năm 1969, xoay quanh Rick Dalton (Leonardo DiCaprio đóng) - diễn viên đang xuống dốc - và Cliff Booth (Brad Pitt), người đóng thế cho Rick. Giữa lúc này, minh tinh Sharon Tate (Margot Robbie đóng) và chồng - đạo diễn Roman Polanski (Rafał Zawierucha) - đến sống gần nhà Rick. Once Upon a Time in Hollywood pha trộn sự kiện có thật và hư cấu, mang đậm phong cách hài hước đan xen bạo lực của Tarantino.

Nam chính trong phim hài kịch/âm nhạc: Diễn viên Taron Egerton giành chiến thắng khi hóa Elton John trong Rocketman. "Tôi vinh dự khi được đề cử cùng những biểu tượng diễn xuất. Vai diễn đã thay đổi cuộc đời tôi, cảm ơn đạo diễn vì đã làm ra bộ phim mà tôi sẽ tự hào cả đời. Cảm ơn Elton John vì âm nhạc và cuộc đời phi thường. Mẹ tôi đang ở đâu đó, phần thưởng này dành cho mẹ", tài tử chia sẻ.

Nữ chính trong phim hài kịch/âm nhạc: Awkwafina thắng giải với The Farewell - một trong những tác phẩm kể về tình gia đình, xung đột quan điểm sống Đông - Tây. Awkwafina cảm ơn đạo diễn, các bạn diễn và người thân. Đây là chiến thắng quan trọng cho nữ diễn viên trước thềm Oscar 2020.

Laura Dern thắng giải nữ phụ phim điện ảnh

Hóa thân thành luật sư của nhân vật nữ chính (do Scarlett Johansson đóng) trong phim Marriage Story, Laura Dern đã vinh dự nhận giải Quả Cầu Vàng cho giải Nữ phụ phim điện ảnh. Đây cũng là bộ phim điện ảnh giành được nhiều đề cử nhất của Quả Cầu Vàng năm nay.

Ellen DeGeneres thắng giải danh dự

Ellen DeGeneres nhận giải Carol Burnett Award - dành cho những đóng góp ở mảng truyền hình. Trên sân khấu, nghệ sĩ thể hiện phong cách dí dỏm của mình. Dù khẳng định sẽ nói nhanh do các chương trình giải thưởng thường quá dài, cô lại trải lòng về sự nghiệp từ lúc mới vào nghề. Trong bài phát biểu, DeGeneres chia sẻ về nhiều về cộng đồng LGBT, cũng như tri ấn những người đã ủng hộ cô nhiều năm qua. Lối nói chuyện vừa hài hước vừa xúc động của DeGeneres nhận nhiều sự tán thưởng từ khán phòng.

Nam phụ trong phim truyền hình

Stellan Skarsgård (Chernobyl) giành giải nam phụ trong phim truyền hình. Đây là giải Quả Cầu Vàng đầu tiên của Chernobyl - series được dự đoán thắng nhiều hạng mục trong chương trình. Loạt phim kể về thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986.

Nam phụ trong series ngắn tập/phim truyện truyền hình

Russell Crowe thắng giải với The Loudest Voice. Crowe không đến buổi lễ do đang bảo vệ gia đình khỏi cháy rừng ở Australia. Nam diễn viên gửi thông điệp đến giải thưởng: "Đừng nhầm lẫn, bi kịch ở Australia là do thay đổi khí hậu", đồng thời đề xuất một số giải pháp cho vấn đề.

Brad Pitt thắng giải nam phụ phim điện ảnh

Brad Pitt được vinh danh giải nam phụ với Once Upon a Time in Hollywood.

Tài tử nhận nhiều lời khen khi hóa cascadeur phong trần, đồng hành nhân vật chính (Leonardo DiCaprio đóng). Nhận giải, Pitt tri ân nhiều cộng sự, đặc biệt là đạo diễn và nam chính DiCaprio. "Tôi phải cảm ơn Quentin Tarantino - người quan trọng, huyền thoại đã làm những phim mà tôi không quên. Tôi cũng cảm ơn LDC (tức Leonardo DiCaprio). Tôi sẽ không đứng đây nếu không có anh ấy", Pitt nói.

Anh đề cao bốn ứng viên còn lại trong hạng mục, gồm Tom Hanks, Joe Pesci, Al Pacino và Anthony Hopkins - đều là những huyền thoại diễn xuất. Tài tử cũng bông đùa rằng muốn đưa mẹ đến giải thưởng nhưng không thể, bởi cứ đứng gần ai là bị đồn hẹn hò người đó

Tom Hanks nhận giải thành tựu trọn đời

Tom Hanks được trao giải Cecil B. DeMille dành cho những cống hiến trọn đời cho làng giải trí. Ban tổ chức tri ân tài tử bằng cách chiếu lại những thước phim nổi bật của ông. Khi Hanks bước lên sân khấu, khán phòng đứng dậy vỗ tay gần một phút. "Một người đàn ông được ban ơn khi có một gia đình như vậy", Hanks nghẹn lời khi nói về người vợ và các con. Trong bài phát biểu, tài tử cảm ơn nhiều diễn viên như Meryl Streep, Denzel Washington, Meg Ryan, Sally Field... cùng các đạo diễn đã làm việc cùng. "Tôi đã 'trộm' (tức học hỏi) từ nhiều người", ông chia sẻ.

Hạng mục Nhạc phim: Hildur Guðnadóttir

Tác phẩm gây sốt năm qua có giải Quả Cầu Vàng đầu tiên, ở hạng mục nhạc phim (cho Hildur Guðnadóttir). "Tôi nghĩ họ đã quên nhạc phim này", nữ nghệ sĩ nói đùa khi nhận giải, trước khi cảm ơn các cộng sự.

HỮU BẮC theo goldenglobes.com