Thứ Tư, 27/05/2020 11:07

“Nước cờ hòa” - tác phẩm đặc biệt cho thiếu nhi dịp 1-6

Tác phẩm là tổng hợp những câu chuyện trong sáng, nhí nhảnh, gây tò mò và đầy sức cuốn hút xoay quanh thế giới của những quân cờ, ván cờ vốn gắn bó với đời sống người Việt nói chung và trẻ em nói riêng... (AN CHI)

“Nước cờ hòa” là tập sách gồm 13 câu chuyện dành cho thiếu nhi của nhóm tác giả Nguyễn Huy Du - Nguyễn Hữu Huấn do NXB Kim Đồng ấn hành sẽ ra mắt đúng dịp Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6 và chào đón mùa hè năm 2020.

Tác phẩm là tổng hợp những câu chuyện trong sáng, nhí nhảnh, gây tò mò và đầy sức cuốn hút xoay quanh thế giới của những quân cờ, ván cờ vốn gắn bó với đời sống người Việt nói chung và trẻ em nói riêng. Mỗi câu chuyện, độc giả sẽ được hòa mình vào không gian, nhân vật, tình huống riêng với nhiều cung bậc cảm xúc: lúc thăng hoa, khi trầm lắng; lúc vui nhộn, khi hồi hộp. Từ những câu chuyện đầy ngôn ngữ, cảm xúc tuổi thơ, tác phẩm góp phần ươm mầm trí tưởng tượng, kiến tạo sự thông minh, khơi dậy lòng dũng cảm và làm bùng cháy tình yêu thương trong mỗi đứa trẻ. Đặc biệt, đằng sau mỗi câu chuyện luôn là bài học gắn kết tinh thần con trẻ với ông bà, cha mẹ và cuộc sống quanh mình.

Cùng với hoạt động ra mắt sách phiên bản in, nhóm tác giả cũng giới thiệu phiên bản sách số, ứng dụng chơi cờ trực tuyến đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam với sự đồng hành của các Đại kiện tướng cờ vua. Đây được coi là điểm mới mẻ, phù hợp với sự phát triển của công nghệ số. “Nước cờ hòa” in với số lượng lớn (trên 5.000 bản, lần 1), ngay khi phát hành đã bán hết, tiếp tục ký hợp đồng tái bản. Nhóm tác giả thể hiện sự quan tâm tới trẻ em vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo bằng cách dành 51% lợi nhuận thu về để đồng hành và kiến thiết chương trình “Đưa chữ lên non trong thời 4.0”.

Nhận định về cuốn sách này, Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm - Nhà vô địch thế giới cờ chớp năm 2013 cho biết: “Cờ vua - môn thể thao trí tuệ lần đầu tiên được góp mặt vào truyện cổ tích Việt Nam. Những quân cờ được nhân cách hóa và lồng ghép trong từng câu chuyện hồn nhiên, súc tích và ý nghĩa. Cuốn sách này không chỉ khơi mở đam mê học chơi cờ vua cho thiếu nhi, mà còn truyền tải những bài học yêu thương. “Nước cờ hòa” cũng để lại nhiều suy ngẫm cho người lớn về phương pháp giáo dục trẻ em”. Ông Lâm Minh Châu - Huấn luyện viên Đội tuyển cờ vua Việt Nam đánh giá, đây là cuốn sách đầy cảm xúc, nơi tác giả đã thổi hồn vào các quân cờ, giúp các bạn nhỏ say mê và cùng nô đùa với cờ vua. Chính vì thế, đây cũng là một trong những cuốn sách ông yêu thích nhất.

Nhóm tác giả Nguyễn Huy Du và Nguyễn Hữu Huấn đều là dân ngoại đạo về văn chương. Nguyễn Huy Du được biết đến trong vai trò một chuyên gia công nghệ thông tin, có nhiều sản phẩm sáng tạo đoạt giải thưởng cao, ứng dụng thiết thực vào đời sống hiện đại. Chia sẻ về cuốn sách, tác giả Nguyễn Huy Du cho biết: “Nhìn xa hơn ở những quốc gia phát triển trên quốc tế, nơi mà cả người lớn lẫn trẻ em đều ao ước được làm việc, học tập hay đặt chân du lịch đến đó thì bộ môn cờ vua đều rất được khuyến khích con trẻ tiếp cận và vào cuộc. Không phải ca ngợi nhưng cần phải công nhận: Cờ vua là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất thế giới. Cờ vua đôi khi còn được nhìn nhận như là trò chơi chiến tranh trừu tượng; cũng như là các cuộc đấu trí tuệ để rèn luyện tư duy và bản lĩnh. Một vài cuốn sách sẽ chưa đủ để thay đổi điều gì lớn lao, nhưng cũng sẽ nhen nhóm những giá trị lớn lao đó”.

AN CHI