Thứ Tư, 01/07/2020 14:34

Tôi hi vọng mình không phải người da màu cuối cùng nhận giải thưởng này

Sau khi các nhà xuất bản tại Anh phải đối mặt với sự chỉ trích vì đối xử phân biệt với các tác giả da màu, lần đầu tiên, Evaristo và Carty-Williams... - những tác giả da màu đạt được các giải thưởng hàng đầu tại lễ trao giải Sách nước Anh.

Sau khi các nhà xuất bản tại Anh phải đối mặt với sự chỉ trích vì đối xử phân biệt với các tác giả da màu, lần đầu tiên, Evaristo và Carty-Williams... - những tác giả da màu đạt được các giải thưởng hàng đầu tại lễ trao giải Sách nước Anh. Phát biểu tại lễ trao giải, Carty-Williams - tác giả của tiểu thuyết Queennie nói, cô hi vọng mình là người da màu đầu tiên nhưng không phải là người da màu cuối cùng nhận được giải thưởng quan trọng này.

Nhà văn Candice Carty-Williams và nhà văn Bernardine Evaristo.

Bằng tiểu thuyết đầu tay có tên Queenie, Carty-Williams đã đánh bại các đối thủ Three Women (tạm dịch: Ba người phụ nữ) của Lisa Taddeo và My Sister, the Serial Killer (tạm dịch: Chị gái tôi, kẻ giết người hàng loạt) của Oyinkan Braithwaite để nhận giải Cuốn sách của năm – giải thưởng quan trọng nhất của Giải sách nước Anh. Giải được xét dựa trên chất lượng văn bản, sự đổi mới trong xuất bản và cách bán hàng.

Queenie kể về một người phụ nữ da đen 25 tuổi sống tại London, sống giữa hai nền văn hóa, cô đã trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, để rồi băn khoăn, đối mặt với chính mình: Mình đang làm gì? Vì sao lại làm thế? Mình muốn trở thành người như thế nào?... Với chất văn xuôi tươi mới, trung thực, đầy tính xã hội, thời sự, Queenie là một khám phá đáng tin cậy về việc một người phụ nữ hiện đại tìm kiếm ý nghĩa trong thế giới ngày nay.

Cuốn Queenie.

Nhà văn Carty-Williams chia sẻ, cô rất tự hào và biết ơn khi có được chiến thắng, nhưng cũng khá buồn và băn khoăn vì cô là nhà văn da màu đầu tiên nhận giải thưởng Sách hàng đầu của Vương quốc Anh. “Là người da màu đầu tiên giành giải thưởng cao quý này, với ngành công nghiệp xuất bản đang thức tỉnh, tôi hi vọng mình không là người da màu cuối cùng giành giải thưởng này”, cô nói.

Sức mạnh của Queenie là cuốn sách khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, sự dịch chuyển, niềm an ủi. Trưởng ban giám khảo Pandora Sykes cho biết: đây là một tác phẩm đầu tay chắc chắn và nguyên bản. Các vấn đề nặng nề như bản sắc, chủng tộc, gia đình, dị tính và sức khỏe tâm thần được chắt lọc thành văn xuôi dễ đọc nhưng lại có sức tác động lớn.

Các thành viên ban giám khảo cũng cho rằng, sau sự việc các nhà xuất bản tại Anh phân biệt đối xử với các nhà văn da màu, thì cuốn sách bán chạy nhất của Carty-Williams có khả năng thay đổi nhận thức của ngành xuất bản về câu chuyện của người da màu và về người da màu có thể đem lại thành công trong mặt chuyên môn lẫn thương mại.

Bên cạnh đó, Evaristo - nhà văn giành giải Booker năm ngoái cho tiểu thuyết đa âm Girl, Woman, Other, cũng là nhà văn da màu đầu tiên được vinh danh tại hạng mục Tác giả của năm tại lễ trao giải Sách nước Anh. Evaristo cũng chiến thắng hạng mục Tiểu thuyết, đánh bại nhà văn đồng nghiệp Margaret Atwood để nhận giải thưởng.

Tiểu thuyết đa âm Girl, Woman, Other.

Evaristo cũng là người phụ nữ da màu đầu tiên ở Anh đứng đầu bảng xếp hạng Tiểu thuyết hư cấu đầu tháng 6/2020. Nhà văn cho biết, cô rất vinh dự khi nhận danh hiệu Tác giả của năm. “Tôi đã viết trong thời gian rất dài và thật hài lòng khi biết rằng tác phẩm của mình cuối cùng cũng được đón nhận bởi lượng độc giả rộng hơn. Thật tuyệt vời khi thấy rất nhiều cuốn sách khác của các nhà văn màu đang gây bão trên các bảng xếp hạng. Tôi chắc chắn đây là điều chưa từng có. Tất nhiên, làn sóng này đã được thổi bùng từ cái chết của George Floyd và chúng ta luôn nhớ điều đó”, cô chia sẻ.

Evaristo chính là một trong những thành viên của Hội nhà văn da màu, đã kí tên trong bức thư gửi tới các nhà xuất bản ở Anh yêu cầu cải cách sâu rộng, giải quyết sự bất bình đẳng về chủng tộc. “Chúng tôi sẽ xem họ có thực hiện được những lời hứa của mình không. Tôi hi vọng họ không quay trở lại hiện trạng ban đầu, khi sức nóng về câu chuyện phân biệt chủng tộc vơi đi”.

My Sister, the Serial Killer đoạt giải Cuốn sách viết về tội phạm và li kì của năm, khiến Braithwaite trở thành tác giả da màu đầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục này.

Ngoài ra, trong buổi lễ trao giải Sách nước Anh lần đầu tiên được tổ chức hoàn toàn trực tuyến, ban tổ chức cũng công bố: Three Women của Taddeo giành được cuốn Sách phi hư cấu của năm; nhà văn Holly Jackson được vinh danh ở hạng mục Sách thiếu nhi cho A Good Girl's Guide to Murder; The Testaments (tạm dịch: Di chúc) của Atwood giành được giải Sách nói của năm; còn Elmer David McKee được tôn vinh là Họa sĩ minh họa của năm.

Giải sách nước Anh là giải thưởng văn học uy tín thường niên được thành lập vào năm 1990 nhằm tôn vinh những cuốn sách hay nhất, tác giả có nhiều đóng góp nổi bật, nhà xuất bản tốt nhất và nhà sách tốt nhất của nước Anh.

THỤC QUYÊN theo The Guardian