Thứ Năm, 18/07/2019 10:31

Nhà văn người Úc viết 365 truyện trong 365 ngày

Nhà văn Matt Zurbo đang thực hiện một dự án đặc biệt có tên Cielo (tên con gái ông) viết 365 câu chuyện thiếu nhi trong 365 ngày.

Nhà văn Matt Zurbo đang thực hiện một dự án đặc biệt có tên Cielo (tên con gái ông) viết 365 câu chuyện thiếu nhi trong 365 ngày.

Matt Zurbo (52 tuổi) là một nhà văn người Úc chuyên viết sách thiếu nhi. Ông đã xuất bản bốn cuốn tiểu thuyết và tám cuốn sách thiếu nhi. Hàng ngày, Matt Zurbo làm việc trong một trang trại nuôi hàu và làm lâm nghiệp. Chính những trải nghiệm từ cuộc sống thủy, nông nghiệp đã giúp ông có những ý tưởng tuyệt vời cho sáng tác.

Ban ngày, Matt Zurbo làm việc tại một trại nuôi hàu.

Cielo là dự án đặc biệt gồm 365 câu chuyện, được viết trong một năm. Hiện đã có 337 tác phẩm được xuất bản online, bao gồm cả phần mô tả cho tranh minh họa. Những câu chuyện của Matt Zurbo hình thành từ đa dạng cảm xúc, là niềm vui như Day 168: “Bare Feet” (Ngày 168: “Đôi chân trần”), trữ tình như Day 7: “The World’s Smallest Sound” (Ngày 7: “Âm thanh nhỏ nhất của thế giới”), hay những trang viết dành cho con như Day 133: “For Cielo” (Ngày 133: “Gửi Cielo”).

Sau 10 giờ tối, khi đôi mắt của một người lao động mệt nhọc trực chờ rủ xuống, Matt Zurbo lại uống một chút whisky và bắt tay vào sáng tác. Thông thường, nhà văn sẽ xuất bản vào khoảng 1h sáng và có đôi chút chỉnh sửa vào những ngày hôm sau.

Trên webtise của dự án, một độc giả tên Pamela viết: “Tôi rất thích. Nó là một câu chuyện nhưng lại được thể hiện bằng hình thức thơ ca. Có nhịp điệu, reo vần như những bài thơ… Tôi nghĩ đây không phải những câu chuyện chỉ viết riêng cho thiếu nhi, có rất nhiều điều làm chúng ta phải suy nghĩ”.

Matt Ottley, họa sĩ vẽ tranh minh họa phải thốt lên: “Nó là một thứ gì đó tuyệt đẹp!”. Hiện tại, những câu chuyện chỉ trôi nổi trên mạng. Nó làm người ta cảm giác như đi qua một khu rừng bí mật phong phú mà không ai biết nó tồn tại.

Đặc biệt hơn, tác giả của “khu rừng bí mật” ấy lại là một người làm thủy, lâm nghiệp hoang dã, không có bằng đại học hay đào tạo viết văn chuyên nghiệp.

Một số cuốn sách đã xuất bản của Matt Zurbo.

Helen Chamberlin, một biên tập viên sách thiếu nhi, người đã từng làm việc với Zurbo trong cuốn sách ảnh năm 2015 đã ví ông như một viên kim cương thô, càng mài càng sáng.

“Khi tôi đến thăm căn nhà gỗ của anh ấy, những con gà của hàng xóm chạy dự to trong sân. Trong nhà có một tấm vải sơn màu xanh biển sáng bóng. Căn phòng của đứa trẻ được sắp xếp gọn gàng. Trong bếp là bức ảnh đen trắng của một quán rượu đông người… Đây có thể gọi là một “mớ hỗn độn” đẹp đẽ”.

Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông Idiot Pride (tạm dịch: Tên ngốc kiêu ngạo) xuất bản năm 1997 đã ra đời ở một nơi kì cục như thế. Cuốn sách viết cho những người trẻ tuổi, bàn về tính dục, cần sa và sự nổi loạn. Idiot Pride đã được Hội đồng Sách thiếu nhi Úc đề cử cuốn sách của năm.

Matt Zurbo cho biết, dự án câu chuyện 365 ngày có ý nghĩa là món quà đặc biệt cho cô con gái 2 tuổi. Ông nói, ông luôn cố gắng để trở thành một người cha tốt, như những gì cha mẹ ông đã truyền tình yêu sáng tạo cho ông.

Matt Zurbo và cô con gái nhỏ.

Matt Zurbo làm việc cật lực, như thể việc lãng phí thời gian và năng lượng là một điều không tốt. Bốn giờ sau khi xuất bản câu chuyện, ông thức dậy chuẩn bị thức ăn cho bữa trưa. Khi mặt trời mọc, người đàn ông lao động trong những vũng bùn ở vịnh Boomer, hướng dẫn một con thuyền đi theo con mòng biển Thái Bình Dương mà ông đặt là Sphincter.

Những sáng tác, hay cả công việc của Zurbo được người ta ví như những cơn thủy triều. Ông từng nói mình đã có ý tưởng cho câu chuyện từ ngày hôm trước, điều đó giúp ông thực hiện dự án này.

NGUYỄN LINH theo nytimes