Thứ Sáu, 20/08/2021 06:38

Nhà văn bị tước quyền nhận giải do phát ngôn gây sốc

Nhà văn người Suriname, Astrid Roemer, tác giả chiến thắng giải Prijs der Nederlandse Letteren (Giải thưởng văn học Hà Lan) vừa bị tước quyền nhận giải sau khi thể hiện ủng hộ cựu Tổng thống Dési Bouterse.

Nhà văn người Suriname, Astrid Roemer, tác giả chiến thắng giải Prijs der Nederlandse Letteren (Giải thưởng văn học Hà Lan) vừa bị tước quyền nhận giải sau khi thể hiện ủng hộ cựu Tổng thống Dési Bouterse.

Tôi đã chống lại và viết về nạn phân biệt chủng tộc trong 50 năm” - Astrid Roemer. Ảnh: Raúl Neijhorst

Năm tháng trước, Astrid Roemer trở thành tác giả đầu tiên đến từ Suriname – một thuộc địa cũ của Hà Lan ở Nam Mĩ, giành được giải thưởng văn học uy tín nhất Hà Lan, được hội đồng giám khảo ca ngợi vì những tác phẩm “độc đáo, thơ mộng”. Nhưng tuần trước, ban tổ chức thông báo buổi lễ vinh danh nhà thơ, tiểu thuyết gia – buổi lễ có đức vua tham dự sẽ bị hủy bỏ sau khi Astrid Roemer nhận xét về cựu Tổng thống Dési Bouterse.

Theo tờ De Volkskrant, Astrid Roemer đã mô tả Dési Bouterse, cựu Tổng thống bị kết án vào năm 2019 đã có những hành động “dũng cảm không thể quên”.

Astrid Roemer nói, bà hiểu mọi người không thích điều này, nhưng Astrid Roemer tin Dési Bouterse. Bình luận của nhà văn đã thu hút chỉ trích từ nhiều người Suriname. Họ cho biết đã “sốc và choáng” trước tuyên bố của Astrid Roemer.

Một luật sư có tên Gerard Spong viết rằng: “Tiền thuế của người dân Hà Lan không nên trao cho một người truyền bá quan điểm chống nhà nước pháp quyền.”

Có ý kiến lại cho rằng: “Giải thưởng được trao cho toàn bộ tác phẩm của một tác giả, ở các thể loại thơ, văn xuôi hoặc kịch. Quan điểm cá nhân của họ không nên tính khi đánh giá các tác phẩm. Chúng tôi nhận thấy những tuyên bố của bà Astrid Roemer không phù hợp đến mức phải hủy buổi lễ.”

Đứng trước nhiều dư luận trái chiều, Astrid Roemer đã viết trên facebook: “Sẽ có những cuộc phản đối trong buổi lễ và tôi không muốn những vị khách của mình cảm thấy khó chịu. Tôi còn được gọi là thành viên của NSB (phong trào Đức quốc xã Hà Lan), tôi đã chống lại và viết về phân biệt chủng tộc trong suốt 50 năm qua.”

Trong tuần trước, ban tổ chức giải đã họp lại nghiêm túc, nhìn nhận dưới quan điểm của Astrid Roemer và của dư luận xã hội, đồng thời quyết định bà vẫn được nhận giải thưởng trị giá 40.000 bảng Anh (tương đương 1,25 tỉ đồng). Tuy nhiên kế hoạch buổi lễ do đức vua Philippe trao thưởng vào tháng 10 sẽ bị hủy. Ban tổ chức kết luận “do những quan điểm và tuyên bố gần đây của bà Roemer” không phù hợp cho buổi lễ.

Off-White, tác phẩm đầu tay bằng tiếng Anh của bà Roemer sẽ được xuất bản vào năm 2022.

ĐÌNH THƯƠNG theo The Guardian