Thứ Năm, 26/09/2019 14:08

Nhà thơ gốc Việt được trao thưởng gần 15 tỉ đồng

Ocean Vương, nhà thơ người Mỹ gốc Việt, người từng đoạt giải thưởng danh giá bậc nhất ở Vương quốc Anh, TS Eliot đã vinh dự được quỹ MacArthur trao thưởng 625.000 đô la (tương đương với 14,5 tỉ đồng) với những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực văn học.

Ocean Vương, nhà thơ người Mỹ gốc Việt, người từng đoạt giải thưởng danh giá bậc nhất ở Vương quốc Anh, TS Eliot đã vinh dự được quỹ MacArthur trao thưởng 625.000 đô la (tương đương với 14,5 tỉ đồng) với những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực văn học.

Ocean Vương sinh năm 1988 tại Sài Gòn.

Ocean Vương được lựa chọn từ 6 tác giả khác, bao gồm: tiểu thuyết gia Lynda Barry, nhà sử học Saidiya Hartman, tác giả lọt vào danh sách của Booker Valeria Luiselli, nhà sử học người Mỹ Kelly Lyussy Hernandez, học giả văn học Jeffrey Miller và nhà nghiên cứu Emily Wilson, người phụ nữ đầu tiên xuất bản một bản dịch của Homer Odyssey bằng tiếng Anh vào năm 2017.

Hội đồng quỹ MacArthur đã ngợi ca nhà văn gốc Việt vì những áng thơ gắn kết truyền thống dân gian của người Hồi giáo với thử nghiệm ngôn ngữ hoàn toàn mới. Ngôn ngữ của Vương là tiếng nói văn học sáng tạo, thể hiện sự nhuần nhuyễn trong câu chữ khi giải quyết các vấn đề phức tạp như tị nạn, vấn đề bản sắc dân tộc.

Ocean Vương được biết đến nhiều nhất với tập thơ Night Sky With Exit Wounds (Trời đêm với những vết thương xuyên). Tuyển tập gồm gần bốn mươi bài thơ chia làm ba phần không mang đầu đề với kết cấu tương đối lỏng, đi từ quá khứ của gia đình ở Việt Nam, những câu thơ gợi lên câu chuyện trong thần thoại Hy Lạp, đến tuổi thơ tha hương vắng mặt người cha và cuối cùng là hành trình tự khám phá bản thân như một chàng trai trẻ đồng tính. Night Sky With Exit Wounds lập tức nhận được nhiều phản hồi tích cực sau khi xuất bản.

Mới đây, Ocean Vương đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay với tựa đề On Earth We’re Briefly Gorgeous (tạm dịch: Trái đất rựa rỡ). Cuốn tiểu thuyết dưới dạng tự truyện, là những bức thư của con trai gửi cho mẹ về việc không thể nói hoặc đọc được tiếng Anh. Vương sinh ra và lớn lên với những người phụ nữ Việt Nam, họ giao tiếng bằng tiếng Việt. Vì vậy anh đã mất chín năm trời vật lộn với ngôn ngữ

Năm ngoái, Ocean Vương đã hoàn thành chương trình thạc sĩ văn chương tại Đại học New York và hiện sống ở Massachusetts, nơi anh bắt đầu công việc giảng dạy trong Chương trình M.F.A. tại Đại học Massachusetts, Amherst. Năm 2016, tờ Foreign Policy chọn anh vào danh sách 100 nhà tư tưởng toàn cầu vì đã “viết lại những ranh giới của chủ nghĩa dân tộc”.

Quỹ MacArthur, hay còn gọi là quỹ Thiên tài MacArthur trao thưởng hàng năm cho 20 đến 40 công dân Mỹ hoặc cư dân có thường trú, ở mọi lứa tuổi và đang hoạt động trong bất kì lĩnh vực nào "thể hiển sự đóng góp đặc biệt cũng như hứa hẹn tiếp tục và tăng cường công việc sáng tạo". Giải thưởng này không kèm điều kiện ràng buộc, được trao tặng với mục đích khuyến khích, đầu tư vào tài năng thiên bẩm của con người. Đây được coi là một trong những giải thưởng cao quý và đồng thời là một học bổng lớn của nước Mỹ.

ĐÌNH PHƯƠNG theo The Guardian