Thứ Bảy, 03/06/2023 06:43

Nhà sử học tìm ra cây cầu bí ẩn trong bức họa nổi tiếng Mona Lisa

Sử gia người Italy Silvano Vinceti cho biết cây cầu trong bức họa Mona Lisa của Leonardo da Vinci là cây cầu Romito di Laterina đã bị phá hủy gần hết ở thành phố Arezzo.

Sử gia người Italy Silvano Vinceti cho biết cây cầu trong bức họa Mona Lisa của Leonardo da Vinci là cây cầu Romito di Laterina đã bị phá hủy gần hết ở thành phố Arezzo.

Bức họa Mona Lisa của Leonardo Da Vinci là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới không chỉ bởi vẻ đẹp mà còn bởi những bí ẩn xung quanh danh tính của người mẫu và địa điểm được vẽ phía sau cô.

Bức họa Mona Lisa của Leonardo Da Vinci nổi tiếng khắp thế giới chứa nhiều bí ẩn chưa được khám phá hết.

Từng có một cuộc tranh luận suốt nhiều thế kỉ về một chi tiết rất nhỏ trong bức tranh đó là cây cầu xuất hiện ở khung cảnh phía sau nàng Mona Lisa. Đã có nhiều cái tên được nhắc đến, điển hình nhất là cầu Ponte Buriano, gần Laterina. Người dân nơi đây thậm chí còn biến cây cầu thành một điểm thu hút khách du lịch. Ngoài ra, một cây cầu khác cũng từng được nhắc đến là cầu Ponte Bobbio ở thành phố Piacenza, miền Bắc Italy. Tuy nhiên mới đây, nhà sử học người Italy Silvano Vinceti cho biết ông chắc chắn rằng danh họa Leonardo đã vẽ cây cầu Romito di Laterina ở thị trấn Laterina thuộc khu vực Toscana (miền trung Italy) vào khung cảnh nông thôn phía sau bức tuyệt tác.

Vinceti xác định cây cầu Romito có 4 bốn vòm giống như cây cầu trong bức tranh Mona Lisa. Ảnh: Hiệp hội văn hóa Le Rocca.

Vinceti cho biết ông đã nghiên cứu các hình ảnh chụp bằng máy bay không người lái về bờ sông, các tàn tích và các bức ảnh chụp trong nhiều năm để đưa ra lời khẳng định trên. "Hình dạng đặc biệt của sông Arno tương ứng với những gì Leonardo đã vẽ ở bên trái nàng Mona Lisa," Vinceti nói trong một cuộc họp báo tại Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Rome.

Nhà sử học người Italy cũng dựng một mô hình ảo của cây cầu để thể hiện những điểm tương đồng giữa cầu Romito di Laterina và cây cầu trong bức tranh trứ danh.

Ông cho biết chi tiết đáng chú ý nhất để khẳng định về nguồn gốc cây cầu đó là số lượng vòm cầu. Cây cầu trong bức tranh của Leonardo có bốn vòm, và cầu Romito cũng vậy. Trong khi cầu Ponte Buriano có sáu vòm, còn cầu Ponte Bobbio có nhiều hơn con số đó.

Hiện tại, cây cầu Romito nối các vùng Arezzo, Fiesole và Florence chỉ còn lại một vòm, bắc qua con sông Arno và một phần nền móng ở phía bên kia bờ sông. Vinceti đã đo khoảng cách giữa hai bờ sông và sử dụng kích thước của vòm cầu còn lại duy nhất để xác định số lượng vòm cầu khi còn nguyên vẹn và nhận thấy nó hoàn toàn phù hợp với cây cầu trong bức tuyệt tác.

Ngoài ra, chiếu theo mốc thời gian thì tác phẩm Mona Lisa được vẽ vào đầu thế kỉ 16. Dựa theo các tài liệu được tìm thấy trong kho lưu trữ của bang Florence cho thấy rằng từ năm 1501 đến 1503, cây cầu Romito rất đông người qua lại. Cũng tại thời điểm đó, Leonardo sống với Hồng y Cesare Borgia gần Laterina, và sau đó là phục vụ cho Piero Soderini, một chính khách của Cộng hòa Firenze.

Vinceti cũng tìm thấy các tài liệu chứng minh rằng Leonardo thường cư trú ở Fiesole (địa điểm gần cây cầu) vào khoảng thời gian trên, với một người chú là linh mục.

Bức Mona Lisa của Leonardo Da Vinci được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris.

Trước tuyên bố của nhà sử học Vinceti, thị trưởng của Laterina, bà Simona Neri cũng tham dự buổi họp báo và rất vui mừng về viễn cảnh cây cầu sẽ đưa khách du lịch đến thị trấn. Bà nói: “Chúng ta cần phải cố gắng bảo vệ những gì còn lại của cây cầu, tất nhiên sẽ cần đến kinh phí. Tuy nhiên, những tuyên bố của Vinceti chắc chắn sẽ khiến những người ở Buriano gần đó chú ý bởi họ cũng tuyên bố rằng cây cầu ở đó mới là nơi nàng Mona Lisa đứng”. Nữ thị trưởng hi vọng rằng mối liên hệ giữa cây cầy ở thị trấn với bức tranh Mona Lisa có thể thu hút nhiều khách du lịch hơn đến khu vực này.

Hiện kiệt tác thế kỉ 16 của Leonardo được lưu giữ tại bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) và thu hút hàng triệu du khách đến chiêm ngưỡng tác phẩm.

TRẦN ANH THUỲ DƯƠNG dịch