Thứ Sáu, 19/04/2019 16:24

Nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động báo chí trong tình hình mới

Ngày 19/4/2019, tại thành phố Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam đã tiến hành tổ chức Hội nghị toàn quốc Triển khai công tác Hội năm 2019.

Ngày 19/4/2019, tại thành phố Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam đã tiến hành tổ chức Hội nghị toàn quốc Triển khai công tác Hội năm 2019.

Hội nghị có sự hiện diện của đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, cơ quan ở Trung ương và thành phố Cần Thơ, các nhà báo lão thành và hơn 500 cán bộ, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đại diện cho gần 24.000 hội viên trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân - nhấn mạnh:

“Năm 2018 là năm thứ ba các cấp Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, năm thứ hai thực hiện Luật Báo chí và 10 điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam trong điều kiện nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức. Được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự cố gắng nỗ lực, đồng thuận của các cấp Hội và toàn thể hội viên, trong năm 2018, tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trên các lĩnh vực.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2019, các cấp Hội tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt Luật Báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, kiện toàn tổ chức Hội và đội ngũ người làm báo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kì mới, tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư.

Tại Hội nghị này, chúng ta chính thức phát động đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong các cấp Hội nhân kỉ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới Đại hội Hội Nhà báo các cấp, Đại hội toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kì 2020-2025”.

Nhà báo Thuận Hữu phát biểu khai mạc Hội nghị

Để đạt được những mục tiêu trên, với thời gian 1 ngày, từ thực tiễn công tác của mình, với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng, các đại biểu dự Hội nghị đã tập trung thảo luận làm rõ một số nội dung như:

1. Đánh giá một cách thực chất, khách quan những kết quả đạt được trong năm 2018 và rà soát việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam đã đề ra, nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, xác định rõ các nguyên nhân, đặc biệt là các nguyên nhân chủ quan; đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động báo chí và hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian tới.

2. Nêu những khó khăn, thách thức từ thực tiễn hoạt động báo chí, hoạt động Hội hiện nay, nhất là các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo các cấp trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, việc thực hiện quy hoạch phát triển và quản lí báo chí toàn quốc đến năm 2025.

3. Thảo luận, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành, trong việc đổi mới nội dung, phương thức để tăng thêm tính hấp dẫn, chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo.

4. Phối hợp với các cơ quan chức năng và các cấp Hội để thực hiện Đề án quy hoạch báo chí mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, đặc biệt quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của hội viên.

5. Phối hợp với Ban, Bộ, Ngành Trung ương và cấp ủy các cấp triển khai công tác tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư về “Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kì mới”.

Nội dung thảo luận và những ý kiến đóng góp của các hội viên và các đại biểu đại diện các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và địa phương tại Hội nghị có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy hoạt động báo chí theo hướng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn, nâng cao vai trò, vị thế, chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo.

Cùng ngày, Hội nghị cũng đã tiến hành tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2018 của Hội Nhà báo Việt Nam; công bố quyết định và trao Huân chương Lao động của Chủ tịch nước, công bố quyết định và trao khen thưởng của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho các tập thể và cá nhân.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, nhà báo Thuận Hữu trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhà báo Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam

P.V