Thứ Bảy, 13/03/2021 00:18

Một phiên bản chiến tranh tại Chechnya

"Tôi đã đến với văn học đúng lúc: tích lũy đủ hành trang kiến thức và vốn sống cần thiết, có cái để kể cho bạn đọc".

Tiểu thuyết “Cuộc chiến đi qua” được Kanta Ibragimov hoàn thành năm 1999 ngay lập tức đã gây tiếng vang lớn và khiến ông có ảnh hưởng đối với công chúng không chỉ ở Chechnya mà ở cả Liên bang Nga. Cuốn tiểu thuyết đồ sộ hơn 1000 trang này chính là tác phẩm đầu tay của ông.

Bối cảnh trong tác phẩm là lịch sử vùng đất Bắc Kavkaz, khi chính quyền Xô Viết được thành lập năm 1924 và tan vỡ hoàn toàn vào năm 1995. Hình tượng nhân vật chính được Ibragimov lấy cảm hứng từ chính cuộc đời nhiều thăng trầm của ông nội mình. Tác phẩm được Ibragimov thể hiện với một góc nhìn mới, chân thực và khách quan. Câu chuyện là bản anh hùng ca với những tấn bi kịch tại Chechnya và các vùng đất khác trên lãnh thổ rộng lớn của Liên bang Xô Viết trước đây. Dù những biến cố xã hội dữ dội đến đâu thì điều quan trọng còn lại vẫn là niềm tin vào sức mạnh bất diệt của dân tộc, vào cuộc sống tốt đẹp hơn đang mở ra cho mọi thành phần cư dân sinh sống trên mảnh đất trải qua nhiều sóng gió này. Bản thân tác giả Ibragimov đã trực tiếp trải qua các cuộc chiến tranh đó, và khi được hỏi về những năm tháng này, ông đã thành thật chia sẻ: “Làm người Chechnya trong khoảng mười - mười lăm năm gần đây chẳng dễ dàng chút nào”. Nhưng ông vẫn quyết định quay về với quá khứ trong tác phẩm văn học đầu tay của mình “để không được quên những năm tháng đau thương ấy và thật may là đã trở thành dĩ vãng và để không bao giờ lặp lại những sai lầm khủng khiếp đó nữa”.

Chỉ 4 năm sau khi ra đời, "Cuộc chiến đi qua" đã được trao tặng Giải thưởng Quốc gia Liên bang Nga về văn học nghệ thuật năm 2003. Trước thành công vang dội này, Ibragimov càng có niềm tin vào tình yêu văn chương. Ông bộc bạch: “Tôi đã đến với văn học đúng lúc: tích lũy đủ hành trang kiến thức và vốn sống cần thiết, có cái để kể cho bạn đọc”.

Nhà xuất bản Văn học, năm 2017.

VNQĐ