Thứ Bảy, 16/05/2020 00:54

"Luôn có Bác trong tim"

Triển lãm do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức giới thiệu gần 300 tài liệu, hình ảnh và hiện vật tiêu biểu.

Mang tên gọi “Luôn có Bác trong tim”, triển lãm khai mạc ngày 15/5, tại Hà Nội, hướng tới kỉ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020).

Triển lãm do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức giới thiệu gần 300 tài liệu, hình ảnh và hiện vật tiêu biểu.

Được chia làm ba phần, triển lãm gồm các nội dung:

Mở đầu: Trưng bày giới thiệu những hình ảnh, tài liệu tiêu biểu phản ánh sự lãnh đạo, chỉ đạo và tình cảm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Quân đội nhân dân Việt Nam; Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội trong việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phần 1 – Vị Cha già dân tộc: Trưng bày giới thiệu khái quát những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu về quê hương, gia đình của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hành trình tìm đường cứu nước và những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Phần 2 – Người là niềm tin tất thắng: Trưng bày nhiều hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu làm nổi bật vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc tổ chức các lực lượng vũ trang, đặc biệt là sự giáo dục, rèn luyện, sự quan tâm đặc biệt của Người đối với Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phần 3 – Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu về Quân đội nhân dân Việt Nam trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học, công tác chính sách, dân vận; tham gia gìn giữ hòa bình;… tiếp tục giữ vững và phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; giới thiệu và tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến trong thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. 

Phần trưng bày “Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Theo Ban tổ chức, triển lãm nhằm tôn vinh, ngợi ca những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam, thể hiện sự tôn kính và biết ơn vô hạn đối với Người. Qua đó, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân, các tầng lớp nhân dân tích cực đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Ngoài phần trưng bày tại bảo tàng, thông tin về các hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh giới thiệu tại triển lãm sẽ được cập nhật trên Trang thông tin điện tử Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam để nhân dân không có điều kiện tham quan có thể tìm hiểu.

Triển lãm “Luôn có Bác trong tim” phục vụ khách tham quan miễn phí từ ngày 16/5/2020 đến tháng 7/2020 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội. Quá trình phục vụ khách tham quan thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Một số hình ảnh hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tại triển lãm:

Bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tại Quảng trường Ba Đình, ngày 02/9/1945.
Tráp đựng sâm của gia đình ông Ma Đình Tập (Định Hóa, Thái Nguyên) gửi biếu khi Bác ốm nặng ở Lán Nà Nưa (Tân Trào, Tuyên Quang) trước Cách mạng tháng Tám một tháng, tháng 7/1945.
Sổ tay của đồng chí Vũ Xuân Khoái (Cựu tù Phú Quốc) dùng để ghi chép tài liệu và 6 bài thơ tự sáng tác “Hãy xứng đáng là người con của Bác Hồ” để cổ vũ tinh thần đấu tranh của anh em trong ngục tù, tháng 10/1969.
Giới thiệu một số thư chúc Tết của Bác Hồ.

PV

Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam