Chủ Nhật, 27/09/2020 14:49

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV quy tụ hơn 700 nghệ sĩ, diễn viên

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần IV với tổng số 13 vở diễn, trong đó có 6 vở kịch, 3 vở chèo và 4 vở cải lương, quy tụ hơn 700 nghệ sĩ, diễn viên tham gia.

Tối 26/9, tại Nhà hát kịch Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV. Đây là hoạt động nghệ thuật do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức nhằm kỉ niệm 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 1010 năm Thăng Long – Hà Nội và hướng tới Giỗ tổ ngành Sân khấu.

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần IV thu hút 13 đoàn nghệ thuật tham dự. Ngoài các đơn vị nghệ thuật đứng trên trên địa bàn Thủ đô như Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ... còn có các địa phương TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu và Bắc Giang cùng tham dự với tổng số 13 vở diễn, trong đó có 6 vở kịch, 3 vở chèo và 4 vở cải lương, quy tụ hơn 700 nghệ sĩ, diễn viên tham gia.

NSND Trịnh Thúy Mùi tại Lễ khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần IV. Ảnh: TCSK

Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan là NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; ông Tô Văn Động - Giám đốc sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đồng trưởng ban. NSND Trịnh Thuý Mùi cho biết, năm nay, dù dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp nhưng Ban tổ chức Liên hoan vẫn triển khai kế hoạch từ đầu năm và gửi giấy mời các đơn vị nghệ thuật tham gia để các đoàn lên kế hoạch tập luyện. “Vừa làm công tác chuẩn bị vừa theo dõi diễn biến của tình hình dịch bệnh, anh chị em nghệ sĩ cũng có chút lo lắng, cuối cùng, rất may là Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, vì thế, Liên hoan vẫn được tổ chức”, NSND Trịnh Thúy Mùi nói. Phát biểu khai mạc liên hoan, NSND Trịnh Thúy Mùi kì vọng, Liên hoan là dịp để các cơ quan quản lí nhà nước có cách nhìn khái quát về sự phát triển của các loại hình nghệ thuật sân khấu của các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội và các địa phương có mối liên hệ mật thiết với Hà Nội để có những đánh giá, nhìn nhận thấu đáo về nghệ thuật sân khấu, đưa ra những giải pháp đầu tư xứng tầm, có hiệu quả cho môn nghệ thuật này.

Đại diện Ban tổ chức tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự.

Từ năm 2014, hai năm một lần, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lại diễn ra. Đây là sự kiện nhằm quy tụ các đơn vị hoạt động nghệ thuật sân khấu, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng các tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng Thủ đô và cả nước. Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần IV sẽ diễn ra từ 26/9 đến 3/10 tại các rạp Công Nhân, Đại Nam, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, Trường Đại học VHNT Quân đội, và một số địa điểm khác. 13 buổi diễn sẽ được Hội đồng giám khảo xem và chấm điểm. Trong buổi họp báo trước đó, Ban tổ chức Liên hoan cho biết sẽ đề cao chất lượng chuyên môn, sẽ không cố để trao giải bằng được, ngược lại, nếu nhiều vở diễn chất lượng thì tỉ lệ giải thưởng cũng không quá 35%.

Hội đồng Giám khảo Liên hoan gồm có: NSND Hoàng Dũng; NSND Giang Mạnh Hà; PGS.TS Phạm Duy Khuê; NSND Quốc Chiêm; NSND Nguyễn Thị Lan Hương; Nhà viết kịch Lê Quý Hiền và NSND Hoàng Song Hào. 

Ngay sau Lễ khai mạc diễn ra ngắn gọn, vở diễn “Trương Chi - Mỵ Nương” của Nhà hát kịch Hà Nội đã được chọn diễn mở màn Liên hoan. Đây là vở kịch được xây dựng dựa theo chuyện cổ tích cùng tên do đạo diễn, NSƯT Phùng Tiến Minh viết kịch bản và đạo diễn, đã có dư luận tốt thời gian qua. Các đại biểu và quan khách đã được đắm mình trong không gian sân khấu vốn được tôn xưng là “thánh đường”. Đêm diễn khai mạc thành công với những lời ngợi khen dành cho vở diễn. Sân khấu Nhà hát kịch Hà Nội vốn là một địa chỉ uy tín đã được khẳng định nhiều năm qua của Hà Nội tiếp tục ghi danh một tên tuổi đạo diễn mới với một vở diễn mới xứng đáng với những tên tuổi đạo diễn gắn với sân khấu Rạp Công nhân, làm sáng danh sân khấu này.

Một số hình ảnh Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần IV:

NSND Thu Hà - ngôi sao của sân khấu Rạp Công nhân đến sớm và chụp hình lưu niệm trước khi vào dự khai mạc.
Vở diễn "Trương Chi - Mỵ Nương" được giới thiệu ở sảnh Nhà hát kịch Hà Nội.
"Trương Chi - Mỵ Nương" gây chú ý và hấp dẫn người xem từ đầu đến cuối vở.
 
Tạo hình hai nhân vật Trương Chi và Mỵ Nương.
Giây phút Trương Chi - Mỵ Nương mặt đối mặt trong lễ thành hôn.
Sân khấu được thiết kế hiện đại, sáng tạo.
Đêm diễn mở màn thành công, chính thức khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần IV.

BẢO AN