Thứ Hai, 16/09/2019 08:28

Liên hoan nghệ thuật Chèo năm 2019: Không dùng kịch bản nước ngoài

Theo Bộ VHTT&DL, kỳ Liên hoan nghệ thuật sân khấu Chèo năm nay thu hút 16 đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp tham dự.

Từ tối 14-28/9, Liên hoan nghệ thuật sân khấu Chèo toàn quốc năm 2019 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang.

Trong khuôn khổ Liên hoan, các đoàn nghệ thuật sẽ biểu diễn 5 buổi phục vụ nhân dân tỉnh Bắc Giang

Đây là hoạt động do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Giang và các đơn vị liên quan tổ chức.

Tại kỳ Liên hoan này, Ban Tổ chức khuyến khích các tác phẩm có nội dung hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", hưởng ứng Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước" tham gia.

Theo quy định của Ban Tổ chức, những vở diễn phải tuân thủ các điều kiện: Được dàn dựng từ năm 2016 đến nay hoặc được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới nhưng đơn vị chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ VHTT&DL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức; không sử dụng kịch bản nước ngoài.

Vở diễn có nội dung đi ngược chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xâm phạm đời tư của các cá nhân sẽ không được tham gia Liên hoan.

Theo Bộ VHTT&DL, kỳ Liên hoan nghệ thuật sân khấu Chèo năm nay thu hút 16 đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp tham dự (trong đó chủ yếu là các đơn vị phía bắc do đặc trưng của loại hình nghệ thuật này) với 26 vở diễn cùng khoảng 1.000 nghệ sĩ.

Một số vở diễn đặc sắc sẽ ra mắt công chúng trong dịp này, như: “Vân dại” (Nhà hát Chèo Việt Nam), “Hào khí Bạch Đằng” (Đoàn Chèo Hải Phòng), “Tiếng hát Trương Chi” (Nhà hát Chèo Hải Dương), “Điều còn lại” (Nhà hát Chèo Hà Nội), “Trọn nghĩa non sông” (Nhà hát Chèo Thái Bình), “Người con của Vạn Thắng vương” (Nhà hát Chèo Ninh Bình), “Công lý không gục ngã (Nhà hát Chèo Quân đội), "Người con gái Kinh Bắc (Nhà hát Chèo Bắc Giang) …

Phần thưởng cho các vở diễn và cho cá nhân nghệ sĩ là Huy chương Vàng, Huy chương Bạc do Bộ VHTT&DL trao tặng.

Liên hoan nghệ thuật sân khấu Chèo toàn quốc là hoạt động được Bộ VHTT&DL tổ chức định kỳ 3 năm/lần. Đây là những ngày hội nghề đối với các đơn vị và đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công trên cả nước. Liên hoan còn nhằm phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật từ đó tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của mỗi đơn vị.

Nguồn: Cổng TTĐT Chính phủ (Thanh Xuân)