Thứ Ba, 04/06/2019 00:21

Lemn Sissay đoạt giải PEN Pinter 2019

Nhà văn Lemn Sissay được tôn vinh giải PEN Pinter, giải thưởng tưởng nhớ Harold Pinter – nhà văn, nhà viết kịch từng đoạt giải Nobel.

Nhà văn Lemn Sissay được tôn vinh giải PEN Pinter, giải thưởng tưởng nhớ Harold Pinter – nhà văn, nhà viết kịch từng đoạt giải Nobel, người đề cao những phẩm giá của con người trong xã hội và nói lên sự thật về cuộc sống và thời đại mà chúng ta đang sống.

Nhà văn Lemn Sissay

Giải thưởng được tổ chức ở nước Anh với các thành viên giám khảo thuộc Hiệp hội các nhà văn khắp thế giới (PEN). Những người từng giành giải thưởng PEN Pinter trước đây là những nhà văn có cống hiến lớn trong nghệ thuật, tích cực bảo vệ tự do ngôn luận như: Mazen Darwish, Roberto Saviano, Lydia Cacho, Chimamanda Ngozi Adichie, Margaret Atwood, Sir Salman Rushdie, Sir Tom Stoppard và Dame Carol Ann Duffy.

Nhà văn Maureen Freely, thành viên ban giám khảo ngợi khen Lemn Sissay: “Trong mỗi tác phẩm, Lemn Sissay trở về thế giới riêng với thân phận một đứa trẻ không được thừa nhận. Xuất phát từ nỗi buồn, ông viết lên những lời hay ý đẹp và thắp lên hàng ngàn lí do để sống và yêu thương”.

Về phần mình, Lemn Sissay chia sẻ: “Tôi đã gặp Harold Pinter khi tôi 36 tuổi. Chúng tôi ở trên sân khấu tại Tòa án Hoàng gia Anh. Tôi đã quá lo lắng và đánh mất ý thức để nói chuyện với ông ấy. Vì vậy, tôi ở đây lúc này để nói “Cám ơn ông”. Tôi yêu thích giải thưởng này bởi nó xuất phát từ tâm nguyện của một nhà văn vĩ đại và được dẫn dắt bởi một tổ chức tuyệt vời. Việc được nhận giải thưởng sẽ khuyến khích cho tôi vững tin trên con đường của mình”.

Sinh năm 1967, Lemn Sissay là nhà thơ, nhà văn và phát thanh viên người Anh. Ngay từ khi mới lọt lòng, Lemn Sissay đã bị người mẹ đơn thân bỏ rơi và cậu bé ấy phải lớn lên trong những trung tâm bảo hộ trẻ em.

Lemn Sissay phát hành tập thơ đầu tiên khi 21 tuổi, tới năm 24 tuổi thì ông chính thức trở thành người viết chuyên nghiệp. Năm 1995, Lemn Sissay thực hiện bộ phim tài liệu cho đài BBC về cuộc đời mình, sau đó ông tiếp tục tham gia viết kịch bản phim và giành nhiều giải thưởng ở thể loại này. Năm 2007, Sissay được bổ nhiệm làm nghệ sĩ thường trực tại Trung tâm Southbank của London. Ông là nhà thơ chính thức của Thế vận hội London 2012, làm việc với Hội đồng Anh và là người bảo trợ của câu lạc bộ Letterbox chuyên hỗ trợ chăm sóc trẻ em.

Các tác phẩm của Lemn Sissay thường xuyên được giới thiệu tại Học viện Hoàng gia và Viện phim nước Anh. Ông từng được trao tặng Huân chương Hoàng gia Anh (MBE) cho những đóng góp về văn học, nghệ thuật. Năm 2015, ông được bầu làm Hiệu trưởng Đại học Manchester nhiệm kì 7 năm.

Lễ trao giải cho nhà văn Lemn Sissay sẽ được tổ chức tại Thư viện Anh vào ngày 10 tháng 10, đúng ngày sinh của Harold Pinter.

BÌNH NGUYÊN theo thebookseller