Thứ Sáu, 27/08/2021 10:06

Lần đầu tiên Army Games thi biểu diễn nghệ thuật quốc tế

Đội quân văn hoá của QĐND Việt Nam với các thành viên là các nghệ sĩ đến từ Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và các đơn vị trong toàn quân.

 Lần đầu tiên cuộc thi biểu diễn nghệ thuật quốc tế Đội quân văn hoá được đưa vào thi đấu trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế 2021 (Army Games 2021) đã thu hút sự tham gia của 13 quốc gia. Với chủ đề “Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đất nước, con người, quê hương”, các nghệ sĩ quân đội của các quốc gia đã mang đến cuộc thi nhiều tác phẩm mang đậm màu sắc dân tộc đất nước mình cùng với khát vọng chia sẻ, giao lưu và lan toả tinh thần quốc tế.

Đội quân văn hoá của QĐND Việt Nam với các thành viên là các nghệ sĩ đến từ Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và các đơn vị trong toàn quân. Trải qua sự luyện tập kĩ lưỡng, miệt mài cùng với tài năng và lòng nhiệt huyết, tự hào về đất nước con người Việt Nam, các nghệ sĩ quân nhân đã cống hiến hết mình trên sân khấu quốc tế.

Đội quân văn hoá của QĐND Việt Nam. Nguồn: Báo QĐND điện tử

Cuộc thi biểu diễn nghệ thuật quốc tế Đội quân văn hóa được tổ chức và tiến hành theo bốn giai đoạn: Kĩ năng thanh nhạc, Kĩ năng biên đạo múa, Nhạc cụ, Hoạt động triển lãm.

Trưa 22/8/2021, tại Nhà hát Trung ương Quân đội Nga Frunze (Moscow), đã diễn ra nội dung phần thi độc tấu nhạc cụ dân tộc truyền thống và hát đơn ca. Nghệ sĩ dự thi đầu tiên của Đội tuyển Văn hóa - Nghệ thuật QĐND Việt Nam là Trung úy QNCN Hà Công Cương độc tấu sáo trúc với tác phẩm Truy kích của nhạc sĩ Vàng Minh Dương. Bằng sự tự tin, kĩ thuật Hà Công Cương đã hoàn thành bài biểu diễn rất thành công. Tiếng sáo trúc với giai điệu réo rắt khoan thai, khi trầm khi bổng đã truyền tải được nội dung của ca khúc đến với người nghe một cách xúc cảm nhất. NSND, thượng tá Nguyễn Xuân Bắc tiếp nối phần thi của Việt Nam với màn độc tấu trống cơm, tiết mục do anh tự sáng tác mang tên Hồn quê. Qua đây, người xem và bạn bè quốc tế có thể thấy nét đẹp mộc mạc, bình dị qua âm nhạc dân gian truyền thống của Việt Nam. Phong cách biểu diễn độc đáo của nghệ sĩ đã biểu đạt được những nét sinh động trong đời sống tâm hồn Việt.

Tiến sĩ Trần Vương Thanh - giảng viên Khoa Kiến thức Nghệ thuật cơ bản - Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội nhận định: ở phần thi độc tấu nhạc cụ, các nghệ sĩ Việt Nam đã cho thấy được sắc màu của âm nhạc dân gian Việt Nam và trình diện một kĩ thuật đỉnh cao.

Thiếu tá Trịnh Văn Phương biểu diễn tại cuộc thi. Nguồn: Báo QĐND điện tử

Từ những vòng thi đấu Solo đầu tiên, tiếng hát Bộ đội Cụ Hồ đã gây ấn tượng tốt đẹp với ban giám khảo và bạn bè quốc tế. Ở phần thi đơn ca, thiếu tá Trịnh Văn Phương đã thể hiện rất tốt hai ca khúc Người bán hàng rong (bài hát dân ca nổi tiếng của nước Nga) và Trường ca sông Lô sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao. Những cảm xúc mà Trịnh Văn Phương thể hiện trong từng ca từ, giai điệu đã chạm đến trái tim của người nghe. Kết thúc phần biểu diễn anh đã xúc động chia sẻ: “Tôi hát bằng cả trái tim. Tôi hát bằng tất cả sự biết ơn Quân đội đã cho tôi có được như ngày hôm nay. Tôi hát vì đồng đội, những người ngồi dưới cổ vũ cho tôi và đang ở nhà dõi theo, cổ vũ cho đoàn Việt Nam tham dự hội thao kì này”.

Trưa 23/8, tại Nhà hữu nghị trong thao trường Alabino (Moscow) đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Đội quân văn hóa, trong khuôn khổ cuộc thi Đội quân văn hóa, Army Games 2021. Có 21 quốc gia tham dự triển lãm, các gian triển lãm đã làm nổi bật văn hóa, lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của các quốc gia.

Bạn bè quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng triển lãm của Việt Nam. Nguồn: Báo QĐND điện tử

Đến với gian hàng của Việt Nam, bạn bè quốc tế cảm nhận được sự gần gũi, hiếu khách và được thưởng lãm đặc trưng văn hoá Việt qua việc mời trà, thưởng thức hương vị quê hương như hạt sen, bánh đậu xanh, được tặng tranh dân gian Đông Hồ. Vào ngày 30/8, Ban tổ chức sẽ chấm điểm, xếp hạng cuộc thi triển lãm với các tiêu chí: nội dung tuyên truyền, quảng bá hoạt động của bảo tàng, ứng dụng công nghệ trong hoạt động bảo tàng, ánh sáng... Việt Nam đã tạo được dấu ấn sâu sắc với bạn bè quốc tế tại triển lãm nên chúng ta cùng hi vọng sẽ có một kết quả cao.

Trưa 24/8, Đội tuyển Văn hóa - Nghệ thuật QĐND Việt Nam tiếp tục bước vào phần thi múa solo trong khuôn khổ Cuộc thi Đội quân văn hóa tại Army Games 2021. Đến với phần thi múa solo, đoàn Việt Nam trình diễn hai tiết mục. Với Chí anh hùng (NSND Kiều Lê biên đạo), nghệ sĩ Phi Trường đã khắc họa được hình ảnh Quân đội ta, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ với những nét đẹp văn hóa tiêu biểu của thời đại mới. Phi Trường đã biểu diễn rất ấn tượng tiết mục này với những động tác khỏe khoắn, độ khó cao. Tiếp nối người đồng đội Phi Trường, nghệ sĩ Thu Thùy mang đến vẻ đẹp dịu dàng mà trung hậu của người phụ nữ Việt Nam qua bài múa Trúc xinh (NSND Kiều Lê biên đạo). Người phụ nữ bằng sự thuỷ chung, bao dung, bất khuất của mình đã nuôi dưỡng và gìn giữ những vẻ đẹp thuần khiết, bền bỉ, mãnh liệt cho quê hương Việt Nam.

Nghệ sĩ Phi Trường với tiết mục Chí anh hùng. Nguồn: Báo QĐND điện tử

NSND Kiều Lê, người biên đạo cho hai tiết mục trên đã chia sẻ: các tiết mục trong phần thi múa solo đa sắc đa màu, mỗi quốc gia đem đến một màu sắc đẹp đẽ nhất độc đáo nhất. Đội Việt Nam đã làm rất tốt phần thi của mình. Phi Trường đã bày tỏ sự ca ngợi, tôn vinh, tự hào về hình ảnh anh Bộ đội cụ Hồ bằng vẻ đẹp hình thể, kĩ thuật, cảm xúc; Thu Thuỳ cũng làm nên điểm nhấn cho đêm thi bằng tài năng, cô múa rất ấn tượng, nội lực để truyền được cảm xúc, mĩ cảm đến người xem.

Tiếp nối phần thi múa đơn, chiều 24/8, đã diễn ra phần thi hát đơn. Đến với phần thi này, đại diện cho Đội tuyển Văn hóa - Nghệ thuật QĐNDViệt Nam, ca sĩ Lương Nguyệt Anh cùng tốp múa đã mang đến cho ban giám khảo cùng khán giả tiết mục vô cùng ấn tượng là Cô đôi thượng ngàn, mang đậm tín ngưỡng dân gian cổ xưa của người Việt, đó là tín ngưỡng thờ Mẫu. Tiết mục này kết hợp hát và vũ đạo. Qua đây, Việt Nam muốn quảng bá di sản văn hóa phi vật thể đến với bạn bè quốc tế. Lương Nguyệt Anh sau đó hát đơn ca khúc Ôi, trời vẫn còn chưa tối (nhạc Nga).

Nghệ sĩ Lương Nguyệt Anh với tiết mục ấn tượng Cô đôi thượng ngàn. Nguồn: Báo QĐND điện tử

NSƯT Dương Minh Đức chia sẻ, ông rất ấn tượng với các tiết mục của Lương Nguyệt Anh. Với tiết mục Cô đôi thượng ngàn đã thể hiện được nét đặc sắc của văn hoá Việt Nam. Với bài hát Nga vốn là bài hát rất khó hát và giọng ca sĩ vốn không thuận lợi hát cổ điển nhưng cô đã tải được, hát ra được cái chất cái hồn của ca khúc, phát âm tiếng Nga của cô cũng rất chuẩn.

Chiều 25/8, ở phần thi song tấu hai nghệ sĩ Xuân Bắc và Hà Công Cương giới thiệu với bạn bè quốc tế bản chuyển soạn nhạc của Nga bằng nhạc cụ dân tộc hai tác phẩm Tình ca du mụcKachiusa được thể hiện bằng đàn t’rưng và sáo trúc. Với tác phẩm Âm vang đại ngàn do chính NSND Xuân Bắc sáng tác sẽ được biểu diễn bằng cách kết hợp những âm hưởng của Tây Nguyên và khai thác những thang âm của nhạc cụ dân tộc. Tiếng đàn đá (cùng tiếng sáo) không chỉ toát lên tâm tư tình cảm của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, mà còn đưa khán giả đến với vẻ đẹp hùng vĩ của Tây Nguyên đại ngàn. Đây là lần đầu tiên QĐND Việt Nam mang đàn đá đi thi tại đấu trường quốc tế. Tiết mục này đã vẽ lên hình ảnh và khí chất văn hoá, con người Tây Nguyên anh hùng và một Việt Nam đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc.

Nghệ sĩ Xuân Bắc và nghệ sĩ Hà Công Cương bùng nổ trong phần thi song tấu. Nguồn: Báo QĐND điện tử

Nói về phần thi trên của Việt Nam, TS Trần Vương Thanh bày tỏ: Công Cương đã tự tin hơn ở phần độc tấu, âm thanh rõ ràng, rành mạch, kĩ thuật hoàn hảo. Xuân Bắc thì quá xuất sắc, thú vị. Chúng ta chơi những tác phẩm của Nga, thể hiện sự tôn trọng văn hoá của Nga, nước chủ nhà. Chúng ta bày tỏ sự giao lưu, kết nối nhưng thể hiện tác phẩm bằng tư duy, phong cách của chính mình.

Chiều và tối 26/8 đã diễn ra phần thi múa đôi và hát song ca. Hai nghệ sĩ Phi Trường - Trà My đã mang đến màn trình diễn mãn nhãn qua tiết mục múa Sen đá gửi gắm thông điệp tình yêu bền chặt, mãnh liệt, bất biến qua thời gian. Từ trang phục đến kĩ thuật, cảm xúc, thần thái đều là yếu tố để cặp đôi ghi điểm với ban giám khảo. Thật táo bạo, bất ngờ khi hai nghệ sĩ Trịnh Văn Phương - Lương Nguyệt Anh đã mang tới sân khấu Frunze nhạc phẩm Bóng ma trong nhà hát, ca khúc rất nổi tiếng, vốn được nhiều ca nghệ sĩ thành danh khắp năm châu trình diễn. Với tố chất, tài năng và biểu cảm của mình, hai nghệ sĩ đã mang đến quốc tế thông điệp về tình yêu. Âm nhạc và tình yêu chính là sự sống bất diệt, vĩnh cửu.

Nghệ sĩ Trịnh Văn Phương và nghệ sĩ Lương Nguyệt Anh với tiết mục Bóng ma trong nhà hát. Nguồn: Báo QĐND điện tử

Tham gia hoạt động văn hóa ở Army Games 2021 có 19 nước nhưng chỉ có 13 nước tham dự cuộc thi Đội quân văn hóa với đầy đủ bốn giai đoạn thi, 6 quốc gia còn lại chỉ tham gia một, hai giai đoạn thi nên sẽ không được tính điểm.

Giải thưởng bình chọn của khán giả sẽ được đánh giá qua hệ thống bình chọn điện tử bằng lượt bình chọn của khán giả truyền hình, lượt truy cập trang web của “Army Games 2021” và các nền tảng mạng xã hội. Mỗi đội không quá 6 phút.

Bảng xếp hạng vị trí các đội được xác định bởi tổng số điểm cao nhất mỗi đội thi đã giành được qua các giai đoạn tranh tài và kết quả bình chọn trên các website và các nền tảng mạng xã hội. Trong trường hợp các đội bằng điểm nhau, đội chiến thắng cuối cùng là đội có các thành viên tham dự đã giành được nhiều hơn thứ hạng cao nhất tại mỗi giai đoạn.

Phần thi Đội quân văn hoá đã hoàn thành các giai đoạn thi. Chúng ta cùng chờ đợi kết quả cuối cùng từ phía Ban tổ chức. Xin cảm ơn các nghệ sĩ của QĐND Việt Nam đã thi đấu không chỉ bằng tài năng, cảm xúc của mình mà bằng cả trái tim Việt Nam, niềm tự hào Việt Nam.

P.V