Thứ Sáu, 18/09/2020 00:11

Kiến tạo không gian sách hướng tới gia đình và giới trẻ

"So với các trung tâm sách trên thế giới như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản,... tôi tự hào rằng trung tâm sách của tôi không thua kém họ về quy mô" - Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ti Văn hóa và Giáo dục Tân Việt chia sẻ.

Nếu như thời của các sinh viên 7x, 8x, những hàng sách cũ trên đường Láng hay các hiệu sách giảm giá ở Đinh Lễ là thiên đường, thì ngày nay, việc xây dựng những không gian sách quy mô, đầy đủ tiện ích đang là xu hướng tất yếu của thời đại. Tuy nhiên, một tổ hợp gồm sách, café và khu vui chơi được khai trương trong bối cảnh dịch bệnh, mọi dịch vụ, ngành hàng đều đóng băng, ế ẩm lại được cho là khá mạo hiểm. Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ti Văn hóa và Giáo dục Tân Việt cho rằng: Rủi ro và thách thức là tất yếu của quá trình phát triển và đột phá.

Nhắc tới nhà sách, giờ đây độc giả không chỉ quan tâm đến sách mà còn chú trọng cả đến không gian và những tiện ích tích hợp. Để đi mua sách, độc giả không chỉ được ngắm và sờ vào sách mà còn được mở mang tầm nhìn và thư giãn chính tại không gian mình lựa chọn. Công ti Tân Việt đã xây dựng hệ thống các nhà sách với mong muốn đó. Buổi giao lưu, chia sẻ về truyền cảm hứng đọc sách tại Nhà sách Tân Việt  (Vincom Bắc Từ Liêm - Hà Nội) ngày 17/9 nhằm mục đích kéo bạn đọc lại gần sách hơn trong bối cảnh họ có rất nhiều lựa chọn giải trí thời nay.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng và bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Chủ nhà sách Tân Việt tại buổi giao lưu.

Không gian sách tổ hợp nhiều trải nghiệm

Trong xã hội hiện đại, việc cả gia đình thư giãn cùng nhau bên những cuốn sách có lẽ khá là hiếm. Do đó, kiến tạo các không gian đọc sách tích hợp nhiều chức năng sẽ giúp các thành viên gia đình có nhiều thời gian bên nhau hơn. Đó chính là lí do tổ hợp Nhà sách - Cafe sách và Khu vui chơi giáo dục được nhiều đơn vị kinh doanh sản phẩm văn hóa quan tâm. Nói đến mô hình này, người ta thường nhắc đến Nhà sách Tân Việt như một nơi đầu tiên ở Hà Nội tiến hành thử nghiệm mô hình này từ nhiều năm trước đây.

Từ nhà sách đơn thuần, Tân Việt đã cải tiến thành không gian sách không chỉ ở Hà Nội mà còn tại một số tỉnh như Thái Nguyên, Tuyên Quang. Tại Vincom Bắc Từ Liêm, trong không gian rộng 1600m2, thiết kế lấy hình ảnh con mắt với ý nghĩa thông qua sách chúng ta được mở mang tầm mắt nhìn ra thế giới, Nhà sách Tân Việt muốn truyền đi thông điệp - Hãy yêu sách từng ngày từng giờ bởi kiến thức là vô tận, chúng ta cần tích luỹ, bồi đắp dần dần hàng ngày như những tầng địa chất, bởi sách là cầu nối tri thức quá khứ và hiện tại, rút ngắn khoảng cách của thời gian và không gian của con người trên trái đất.

Nếu như thời của các sinh viên 7x, 8x, những hàng sách cũ trên đường Láng hay các hiệu sách giảm giá ở Đinh Lễ là thiên đường, thì ngày nay, việc xây dựng những không gian sách quy mô, đầy đủ tiện ích là xu hướng tất yếu của thời đại. Tuy nhiên, một tổ hợp gồm sách, café và khu vui chơi được khai trương trong bối cảnh dịch bệnh lại là hướng đi khá mạo hiểm.

Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ti Văn hóa và Giáo dục Tân Việt cho rằng: "Rủi ro và thách thức là tất yếu của quá trình phát triển và đột phá. Tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro và thách thức vì niềm đam mê sách. So với các trung tâm sách trên thế giới như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản,... tôi tự hào rằng trung tâm sách của tôi không thua kém họ về quy mô. Tôi cũng thấy mình hơn họ bởi tôi luôn tôn vinh, trân trọng, nâng cao giá trị và dẫn bạn đọc hướng đến sách. Khi nhiều người tiếp cận đến sách thì xã hội sẽ có nhiều người đọc hơn, tầm của xã hội sẽ phát triển hơn. Như vậy không chỉ doanh nghiệp mà ngay cả xã hội cũng hưởng lợi".

Tại buổi giao lưu, nhiều độc giả chia sẻ, không gian sách quy mô tầm cỡ sẽ tạo cảm hứng đọc cho độc giả. Và việc có cả khu vui chơi, cafe, đọc sách miễn phí sẽ giúp cả gia đình cùng thư giãn trong cùng một không gian. Như vậy không tốn nhiều thời gian di chuyển hay phân tán các thành viên trong gia đình theo những sở thích khác nhau. 

Là người từng trải nghiệm nhiều không gian sách ở trong và ngoài nước, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng cho rằng so với các trung tâm trên thế giới, Tân Việt thật sự không thua kém và đem đến cho mọi người nhiều trải nghiệm không chỉ về sách. Việc mở các không gian sách lớn, hoành tráng cũng là cơ hội phát triển của doanh nghiệp khi xác định hướng đi của riêng mình. Đặc biệt, điều đáng quý ở đây còn là truyền cảm hứng đọc sách đến mọi người.

Một góc của nhà sách Tân Việt tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Tập trung hướng tới đối tượng sinh viên

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa cũng chia sẻ, đơn vị mình muốn tập trung hỗ trợ sách cho đối tượng sinh viên - những người làm chủ xã hội tương lai. "Qua nhiều buổi giao lưu, tôi thấy các sinh viên hầu như không đọc sách, không biết đến các cuốn sách gối đầu giường của các sinh viên quốc tế, mỗi năm họ chỉ đọc 1-2 cuốn, chủ yếu là sách ngôn tình", đó là lí do bà chủ Tân Việt muốn kích cầu đọc sách trong giới trẻ. Trong thời gian tới, Nhà sách Tân Việt cũng sẽ tiến hành các hoạt động để kéo sinh viên quanh khu vực Bắc Từ Liêm đến không gian sách tại Vincom Bắc Từ Liêm và có chính sách giảm giá cho riêng đối tượng này.

Bởi theo bà Thoa, sinh viên là đối tượng có nhiều thời gian nhưng lại có ít khả năng kinh tế để đọc sách. Hướng đi của Tân Việt với các bạn sinh viên không chỉ là mời họ mua sách mà là chỉ cho họ những cuốn sách hay, ý nghĩa để nâng giá trị của chính họ.

"Cơ hội không phải điều bạn biết rõ ràng, cơ hội là thứ nó ẩn giấu mà bạn nhìn thấy" - người đứng đầu Tân Việt muốn chia sẻ điều này để các bạn sinh viên tìm thấy cảm hứng, khả năng để thúc đẩy tư duy, sáng tạo của mỗi cá nhân để tìm ra những cơ hội của cuộc đời. Bởi làm chủ tri thức chính là làm chủ tương lai. 

THU OANH