Thứ Ba, 28/07/2020 12:27

Không chỉ là xiếc!

Bằng ngôn ngữ xiếc được sân khấu hóa với những kĩ năng, kĩ xảo xiếc đặc trưng, các hoạt cảnh về người lính nơi hải đảo được các nghệ sĩ khắc họa đầy cảm xúc trong chương trình "Đi cùng năm tháng" mùa thứ 3 với chủ đề "Biển đảo là quê hương"... (VŨ THÀNH DUY)

Chương trình Đi cùng năm tháng là dự án nghệ thuật xã hội hóa của Liên đoàn Xiếc Việt Nam với khát vọng đổi mới cách thức tiếp cận khán giả và hướng đến những vấn đề chính trị xã hội của đất nước. Mùa thứ 3 của dự án có chủ đề Biển đảo là quê hương. Bằng ngôn ngữ xiếc được sân khấu hóa với những kĩ năng, kĩ xảo xiếc đặc trưng, các hoạt cảnh về người lính nơi hải đảo được khắc họa đầy cảm xúc. Chân dung các chiến sĩ hiện lên trên sân khấu xiếc gần gũi thân thương, mang đến cho người xem những cảm xúc mới mẻ về người lính bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Chương trình do NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật; NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam xây dựng kịch bản và đạo diễn.

Vòng tròn bất tử, một hoạt cảnh ngắn được sân khấu hóa tại chương trình đã mang đến cho người xem nhiều trường đoạn cảm xúc về người lính.
"Xiếc không còn là xiếc nữa khi nó đã được sân khấu hóa!" - NSND Tống Toàn Thắng trả lời VNQĐ Online khi được hỏi về chương trình.

 

Những câu chuyện lính vô cùng gần gũi được khắc họa bằng nghệ thuật xiếc làm cho khán giả có được sự trải nghiệm vô cùng thú vị.

Những sinh hoạt, tập luyện hằng ngày của chiến sĩ được tái hiện hết sức uyển chuyển trên sân khấu.

 

Ngôn ngữ của nghệ thuật xiếc là những kĩ năng kĩ xảo khi được xây dựng cùng một cốt chuyện đã tạo ra trường cảm xúc lớn.

Hoạt cảnh Vòng tròn bất tử, câu chuyện dựa trên nền bài hát Bà mẹ Gạc Ma là điểm nhấn của chương trình. 

Hình ảnh người chiến sĩ hải quân và cảnh sát biển được khắc hoạ xuyên suốt .

Xây dựng một chương trình mang ý nghĩa chính trị xã hội nhưng Liên đoàn Xiếc Việt Nam huy động nguồn kinh phí từ xã hội hoá, điều này càng làm tăng thêm ý nghĩa khi mà nhiều tổ chức và cá nhân cùng nối chung một vòng tay lớn để lan tỏa tình yêu nghệ thuật.

Ban Tổ chức kì vọng chương trình như một món quà tinh thần để giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu thêm về người lính và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Vũ điệu nhà bếp mô phỏng công việc của các anh nuôi được các nghệ sĩ xiếc biểu diễn hết sức duyên dáng trên sân khấu.

Cuộc sống lính đảo với những con vật ngộ nghĩnh và đáng yêu cũng được sân khấu hóa khiến nơi đảo xa như gần lại.

Xen kẽ giữa các hoạt cảnh về biển đảo là những tiết mục nghệ thuật đẹp mắt. 
 Như màn đu dây biểu diễn theo nền nhạc "Chút thư tình của người lính biển" rất trữ tình, bay bổng này. 
Chương trình như một nỗ lực đổi mới của Liên đoàn Xiếc, để xiếc Việt gần với công chúng hơn, lan tỏa hơn, đem lại những cảm thụ nghệ thuật mới cho loại hình nghệ thuật xiếc.
Thực hiện: VŨ THÀNH DUY