Chủ Nhật, 21/04/2019 07:30

Khoa học viễn tưởng đưa thế hệ trẻ đến gần hơn với sách

Chiều 20/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam lần thứ 6, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu giới thiệu bộ sách Học viện viễn thám.

 Chiều 20/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam lần thứ 6, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu giới thiệu bộ sách Học viện viễn thám. Đây được coi là bộ sách “bom tấn” với câu chuyện mang tính giáo dục hấp dẫn thuộc thể loại khoa học viễn tưởng. Chương trình có sự tham dự của dịch giả, nhà văn Nhật Phi, PGS. TS nhà phê bình văn học Phạm Xuân Thạch, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Các diễn giả trong chương trình

Bộ truyện dựa trên những thành tựu nghiên cứu khoa học, những cuộc phiêu lưu có thực của các viễn thám gia, nhiếp ảnh gia và nhà báo hàng đầu của National Geographic, thể hiện những yếu tố thế mạnh trong lĩnh vực địa lí, lịch sử, vũ trụ, công nghệ, thám hiểm và văn hóa thế giới của đơn vị chuyên xuất bản các ấn phẩm khoa giáo danh tiếng này.

Trong thời đại kĩ thuật số phát triển mạnh mẽ, bạn đọc trẻ có vô vàn lựa chọn, vì vậy các loại hình giải trí cũng cạnh tranh với nhau khốc liệt. Dấn thân vào lĩnh vực xuất bản truyện hư cấu là nỗ lực của National Geographic nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng bằng cách tiếp cận đa phương tiện. Đây cũng là cách làm mới mẻ, giúp độc giả trẻ thêm quan tâm và say mê lĩnh vực khoa học trong thế giới thực.

Theo dịch giả, nhà văn Nhật Phi thì bộ sách hấp dẫn, cuốn hút ngay từ cái tên tựa đề. Mô hình học viện đang là điều khiến độc đảo độc giả nhí quan tâm và say mê. Tuy là thể loại khoa học viễn tưởng nhưng bộ truyện không xa thế giới thực của chúng ta với những gì mà nó đề cập đến và những thông điệp gửi gắm.

Bộ sách xoay quanh nhân vật chính Cruz Coronado - 12 tuổi khi cậu rời quê nhà nơi quần đảo Hawaii giữa Thái Bình Dương, nhập học tại Học Viện Viễn Thám lừng danh - nơi cậu sẽ sát cánh bên hai mươi ba người bạn tới từ năm châu bốn bể, rèn luyện để trở thành những viễn thám gia vĩ đại. Đặt chân tới Học viện, Cruz dần vén bức màn quá khứ, lần ra những nút thắt kết nối gia đình cậu với một tổ chức nguy hiểm. Giải mã hàng loạt mật thư hóc búa, chinh phục nhiều môn học siêu ngầu, kết bạn với những quái kiệt và trải nghiệm các chuyến viễn du thực tế cực đã, nhưng Cruz cũng phải đối diện với một vấn đề bí ẩn và nan giải. Mẹ cậu - cựu học viên Học viện, một nhà khoa học tài ba - bất ngờ thiệt mạng trong tai nạn phòng thí nghiệm khi Cruz còn nhỏ, thế nên cậu thầm hi vọng việc kế tục sự nghiệp của mẹ sẽ giúp cậu được hiểu thêm về bà. Cruz đứng trước lựa chọn có hay không dấn thân vào hành trình sống còn, chu du toàn cầu để tìm kiếm công thức bí mật mà chỉ cậu có thể giải mã, với sự hỗ trợ của Lani - cô bạn thân nơi quê nhà và hai đồng môn Emmett, Sailor. Thời điểm Cruz đặt chân lên kì hạm Orion của Học Viện Viễn Thám, vận mệnh của cậu cùng các bạn, và có thể cả tương lai của thế giới, đều nằm trong tay cậu.

PGS. TS Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Thạch chia sẻ: Bộ sách gây ấn tượng không chỉ bởi nội dung li kì, hấp dẫn mà điều đầu tiên chính là ngôn ngữ. Đây là một chuẩn mực tiếng Việt trên cơ sở tôn trọng nguyên tác, đó là một nỗ lực của dịch giả. Điều này là vô cùng có ý nghĩa với lứa tuổi học sinh. Và đó là một thành công của bộ truyện khi đến với Việt Nam, bởi nó vừa đảm bảo yếu tố hấp dẫn, cuốn hút về nội dung nhưng ngôn ngữ thể hiện cũng góp phần trở thành một bài học, hay một phương thức nào đó trong việc giáo dục ngôn ngữ.

Xuyên suốt bộ truyện là những ngôn ngữ uyển chuyển, chính xác; những chi tiết, yếu tố gần gũi và lí tưởng của thế giới học đường, tạo cảm giác chân thực cho người đọc. Sự kịch tính, bất ngờ mang đậm dấu ấn của điện ảnh cũng là điều làm nên thành công của tác phẩm khi mở ra những hướng đi nghệ thuật khác.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, khoa học viễn tưởng là một xu thế, là cách để các bạn trẻ gần gũi với sách, yêu sách hơn. Cũng như sẽ cho trẻ cơ hội để tìm kiếm, phiêu lưu, khám phá một cách độc lập, kích thích những thử thách trong cuộc sống.

Bộ sách Học viện viễn thám (Explorer Academy) được Nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền của National Geographic, gồm bảy tập, hai tập đầu có tên Bí mật NebulaDấu lông Ác Điểu chính thức ra mắt tại Việt Nam ngày 12/4/2019.

HOÀI PHƯƠNG