Thứ Tư, 05/02/2020 10:54

Jack Fairweather giành giải thưởng sách Costa của năm

Cựu phóng viên chiến trường Jack Fairweather đã giành được giải thưởng Costa của năm cho The Volunteer (tạm dịch Tình nguyện viên) trị giá 30.000 bảng Anh.

Cựu phóng viên chiến trường Jack Fairweather đã giành được giải thưởng Costa của năm cho The Volunteer (tạm dịch: Tình nguyện viên) trị giá 30.000 bảng Anh và sự đảm bảo hiệu suất về mặt doanh số cho tác phẩm.

Jack Fairweather tại lễ trao giải sách của Costa ở London.

The Volunteer là câu chuyện chưa được kể về một trong những anh hùng vĩ đại nhất của Thế chiến thứ hai. Vào mùa hè năm 1940, sau khi Đức Quốc xã chiếm đóng Ba Lan, một chiến binh kháng chiến Ba Lan là Witold Pilecki đã nhận nhiệm vụ khám phá số phận của hàng ngàn người đang bị giam giữ tại một trại tập trung mới ở biên giới Reich.

Anh xâm nhập vào trung tâm giam giữ có tên Auschwitz, gây dựng đội quân bí mật cho một cuộc nổi dậy, thu thập bằng chứng về những tội ác kinh hoàng của Đức Quốc xã: thiết kế đáng sợ của trại giam giữ, sự bạo tàn của Đức Quốc xã với phương Tây mà đỉnh điểm là vụ giết hại hàng triệu người Do Thái… để cảnh báo cho quân Đồng Minh. Tuy nhiên câu chuyện của Witold Pilecki đã bị lãng quên trong nhiều thập kỉ.

The Volunteer như một công trình nghiên cứu, một báo cáo công phu về con người và hành trình tuyệt diệu của Witold Pilecki. Pilecki, là minh chứng cho một cá nhân anh hùng đã chống lại những hoàn cảnh khủng khiếp nhất để nỗ lực thay đổi tiến trình lịch sử, cứu hàng trăm ngàn người khỏi trại giam giữ và cuộc kháng chiến trong trại giam đó là một phần lịch sử chưa từng được hé lộ.

Chủ tịch ban giám khảo Sian Williams đã ca ngợi những nỗ lực của Fairweather trong việc tìm kiếm, tham khảo, dịch thuật từ hàng ngàn nguồn tài liệu, sách vở, các tài liệu được giải mật, những giấy tờ độc quyền từ các gia đình, những tài liệu chưa từng công bố từ các chiến binh của trại giam giữ để xây dựng các chi tiết, các câu chuyện tin cậy, sống động.

The Volunteer có dáng dấp một bộ phim kinh dị hơn là một cuốn tiểu sử, nhưng bạn không cảm thấy câu chuyện nặng nề, quá tải theo bất kì cách nào. Một câu chuyện không ai trong số chúng ta đã từng nghe trước đây và nó xứng đáng được hét lên: Đó là một cuốn sách phi thường”.

Jack Fairweather đã vượt qua các tác giả Jonathan Coe chiến thắng ở các hạng mục Tiểu thuyết, Sara Collins ở hạng mục Tiểu thuyết đầu tay, Jasbinder Bilan ở hạng mục Sách thiếu nhi và Mary Jean Chan ở hạng mục Thơ để giành giải Costa của năm.

Những người giành chiến thắng các năm trước gồm các tác giả: Hilary Mantel, Helen Dunmore, Sebastian Barry. Nhà văn Bart van Es đoạt giải thưởng năm ngoái bằng tác phẩm The Cut Out Girl kể một câu chuyện khác về cuộc chiến tranh thế giới thứ hai.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian