Thứ Sáu, 07/05/2021 11:28

"Hương lụa" từ phương Nam

“Hương Lụa” được kì vọng như một sự đánh thức thị giác của số đông đã quá quen thuộc với các phương thức hội họa trên giấy.

Triển lãm Hương Lụa sẽ khai mạc vào ngày 7/5/2021 và kéo dài cho đến hết ngày 21/5/2021 tại Huyền Art House – số 8A Đặng Tất, phường Tân Định, quận 1, Tp.HCM. Đây là sự kết hợp giữa MAI Gallery và Huyền Art House với mong muốn đưa nghệ thuật hội họa theo trường phái biểu hiện trên chất liệu lụa tơ tằm đến gần hơn với khán giả phía Nam.

Họa sĩ Nguyễn Thu Hương đang thực hiện một tác phẩm. Ảnh: NVCC

Tranh lụa xuất hiện từ khá lâu, trước cả tranh sơn mài, tuy nhiên, do độ khó của việc thực hiện và đòi hỏi sự nhẫn nại của người họa sĩ mà hiện nay, còn rất ít họa sĩ lựa chọn gắn bó với tranh lụa. Họa sĩ Nguyễn Thu Hương từng làm triển lãm Lụa của Hương vào cuối 2019. Từ đó chị đã nhận về nhiều tín hiệu tích cực từ phía khán giả, chuyên gia thẩm định, nhà sưu tầm và công chúng yêu nghệ thuật bởi cách thể hiện trong trẻo, thuần khiết. Điều đó như một sự khích lệ cho lựa chọn nghệ thuật của chị.

Hương Lụa là sự nối tiếp của họa sĩ phối hợp cùng hai đơn vị nghệ thuật uy tín là MAI Gallery ở phía Bắc và Huyen Art House ở phía Nam với mong muốn đưa nghệ thuật tranh lụa phát triển và được nhìn nhận đúng vị trí. Hương Lụa được kì vọng như một sự đánh thức thị giác của số đông đã quá quen thuộc với các phương thức hội họa trên giấy. Hương Lụa vừa là tên họa sĩ và loại tranh mà cô theo đuổi, vừa là hương của tranh lụa truyền thống đã được thổi hồn bằng những ngôn ngữ hội họa hiện đại và cảm thức của nghệ sĩ thời hôm nay.

Một tác phẩm trong triển lãm "Hương Lụa". Ảnh: PV

25 tác phẩm tranh lụa được họa sĩ Nguyễn Thu Hương thực hiện liên tục trong suốt 8 năm, với các chủ đề mở, được đúc rút từ những sự việc diễn ra hoặc là chính cảm nhận của họa sĩ về cuộc sống. Điều đặc biệt nhất ở họa sĩ Nguyễn Thu Hương chính là biến hóa trên lụa thành nhiều phong cách hiện đại như lập thể, trìu tượng; các motif lặp lại nhưng chưa bao giờ là giống nhau, vượt qua cả những định kiến về phong cách sáng tác tranh lụa xưa nay thường là các chủ đề rất đơn giản như phong cảnh, chân dung…

Thu Lan