Thứ Sáu, 25/01/2019 21:13

Hội thảo khoa học về một đơn vị 3 lần Anh hùng

Sáng ngày 25/01/2019, tại Hà Nội, Học viện Quân y đã tổ chức Hội thảo khoa học “Học viện Quân y - 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển”.

Sáng ngày 25/01/2019, tại Hà Nội, Học viện Quân y đã tổ chức Hội thảo khoa học “Học viện Quân y - 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển” (10/3/1949 - 10/3/2019). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống Học viện.

Hội thảo có sự tham dự của các đại biểu đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Nafosted, VIFOTEC, các Tổng cục, Cục, Học viện, Nhà trường trong Quân đội, lãnh đạo Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Bỏng Quốc gia và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Học viện qua các thời kì cùng đông đảo nhà khoa học, phóng viên báo chí trong cả nước.

Học viện Quân y (tiền thân là Trường Quân y sĩ Việt Nam) được thành lập theo Sắc lệnh 234/SL ngày 28/8/1948 của Chính phủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh kí. Ngày 10/3/1949, Nhà trường tổ chức Lễ khai giảng đào tạo quân y sĩ khoá 1. Từ đó, ngày 10 tháng 3 hàng năm được lấy làm Ngày truyền thống của Học viện.

Hội thảo khoa học “Học viện Quân y - 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển” (10/3/1949 - 10/3/2019) nhằm tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn về những thành tích, chiến công trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quân y trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mĩ và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công tác chăm sóc sức khoẻ của bộ đội và nhân dân suốt 70 năm qua của Học viện, đánh giá đúng với tầm vóc, ý nghĩa của những thành tích và rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm vận dụng vào quá trình xây dựng Học viện trong giai đoạn mới.

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y - nhấn mạnh: “Việc nghiên cứu và lưu lại những đóng góp cả về lí luận và thực tiễn của Học viện Quân y trong 70 năm qua là một việc làm cần thiết và mang nhiều ý nghĩa. Hội thảo mong muốn các đại biểu tập trung vào những vấn đề trọng tâm bằng quan điểm và phương pháp luận khách quan, khoa học, toàn diện, lịch sử cụ thể, đồng thời bằng tầm nhìn và tư duy mới, dựa trên những tư liệu tin cậy đã được thẩm định, kiểm chứng”.

Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y - báo cáo đề dẫn Hội thảo

30 tham luận gửi về Ban tổ chức Hội thảo đã được biên tập, xuất bản thành Kỉ yếu. Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe 9 tham luận với những nội dung phong phú, có chất lượng khoa học, góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề và nội dung quan trọng, nhiều khía cạnh mới, đúc kết truyền thống vẻ vang và những bài học kinh nghiệm qua thực tiễn 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của Học viện Quân y.

Tổng kết Hội thảo, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Trọng Chính - Chính uỷ Học viện Quân y - phát biểu: “Tham luận của các nhà khoa học không những góp phần làm sáng tỏ nhiều nội dung khoa học và thực tiễn mà còn cung cấp nhiều tư liệu quý về quá trình xây dựng, tổ chức, hoạt động, phát triển và trưởng thành của Học viện Quân y trong 70 năm qua, trong đó có một số nội dung, tư liệu lần đầu được nêu và cung cấp tại Hội thảo. Tuy nhiên, do điều kiện chiến tranh, nhiều tư liệu quý thất lạc, nhiều nhân chứng do tuổi cao sức yếu, không thể có mặt… nên vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể đáp ứng nhu cầu của đông đảo người quan tâm. Vì vậy, sưu tầm tư liệu, nghiên cứu về lịch sử Học viện là công việc sẽ được tiếp tục lâu dài sau Hội thảo này”.

Lãnh đạo Học viện Quân y và các đơn vị trực thuộc qua các thời kì chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo khoa học “Học viện Quân y - 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển” (10/3/1949 - 10/3/2019) là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ trong toàn Học viện nâng cao hơn nữa nhận thức, lòng tự hào, xây dựng niềm tin, tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống đợn vị 3 lần Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nỗ lực phấn đấu, vững bước đi lên, tiếp tục lập thêm nhiều thành tích xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và điều trị, xây dựng Học viện Quân y trở thành trung tâm trọng điểm quốc gia, một trung tâm y học có uy tín của Quân đội nói riêng, cả nước nói chung, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ mà Quân đội và ngành giao cho, xứng đáng với lòng tin cậy, yêu mến của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân.

P.V