Thứ Ba, 16/06/2020 13:43

Hội nhà văn da màu kêu gọi thay đổi sâu rộng trong ngành xuất bản ở Anh

Hơn 100 nhà văn bao gồm những người chiến thắng giải Booker như Bernardine Evaristo, Benjamin Zephaniah và Malorie Blackman đã kêu gọi tất cả các nhà xuất bản lớn ở Anh cải cách sâu rộng, giải quyết sự bất bình đẳng về chủng tộc.

Hơn 100 nhà văn bao gồm những người chiến thắng giải Booker như Bernardine Evaristo, Benjamin Zephaniah và Malorie Blackman đã kêu gọi tất cả các nhà xuất bản lớn ở Anh cải cách sâu rộng, giải quyết sự bất bình đẳng về chủng tộc.

Bernardine Evaristo, Benjamin Zephaniah và Malorie Blackman. 

Sau cuộc biểu tình 'Black Lives Matter' chống lại nạn phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát sau cái chết của George Floyd diễn ra, các tác giả da màu đứng đầu các bảng xếp hạng có sách bán chạy nhất, đã thành lập Hội nhà văn da màu (BWG). Hội đã viết một bức thư gửi đến các nhà xuất bản lớn tại Anh như: Penguin Random House, Simon & Schuster, Hachette, HarperCollins và Macmillan vào chiều ngày 15/6/2020.

Thư bộc lộ những lo ngại, mặc dù các nhà xuất bản của Anh đang nâng cao nhận thức về sự bất bình đẳng chủng tộc nhưng không có những giải pháp thiết thực để cải thiện vấn nạn này, bảo vệ quyền lợi cho những nhà văn da màu.

Một số nhà văn trong Hội đã chia sẻ trải nghiệm của họ về vấn nạn phân biệt chủng tộc. Có tác giả kể về yêu cầu của các biên tập viên muốn thêm vào những nhân vật là người da trắng và nạn phân biệt chủng tộc vào sách của họ, dẫn đến việc cuốn sách cung cấp những tiến bộ xã hội thấp hơn so với các tác giả cùng thời với họ.

Bức thư cũng đề cập tới việc, mặc dù ngành xuất bản ở Anh đưa ra nhiều kế hoạch thu hút đa dạng lực lượng lao động trong những năm qua, nhưng ngành công nghiệp này đã không có các biện pháp phản ánh đúng sự đa dạng về chủng tộc và khu vực tại Anh. Thay vào đó, nhiều cá nhân hoạt động trong ngành xuất bản đều là người da trắng. Họ đại diện quá mức cho phần đa lực lượng lao động.

Trong số các khuyến nghị của mình, BWG kêu gọi các nhà xuất bản chia sẻ thêm dữ liệu về các tác giả da màu, tiểu sử, sự nghiệp, những đóng góp, sáng tạo của họ. Thư cũng khuyến nghị các nhà xuất bản cố gắng tìm kiếm những tài năng mới, các tác giả cũng như các biên tập viên, nhân viên trình bày, chăm sóc khách hàng mới là người da màu.

Một trong những phàn nàn lớn nhất về các nhà xuất bản là: các cuốn sách của các nhà văn da màu bị hiểu sai ý nghĩa bởi cả các biên tập viên và bộ phận tiếp thị sách. Bởi vậy, cần có những người chuyên trách trong đội ngũ này để có thể hiểu sâu sát hơn nội dung mà những nhà văn da màu muốn đề cập. Hơn nữa, thư cũng khuyến nghị các nhà xuất bản xem xét có thêm thành viên là người da màu trong hội đồng quản trị. Như vậy, mới khắc phục được tình trạng thiếu bền vững, vênh lệch về chủng tộc, màu da trong thế giới hiện đại.

Nhà xuất bản Sharmaine Lovegrove, một thành viên sáng lập BWG cùng nhà báo Afua Hirsch và tác giả Nels Abbey, cho biết họ đã nhận được hàng trăm phản hồi tích cực trong vòng vài giờ bổ sung các ý tưởng mới cho các nhà văn.

“Công chúng cho rằng chúng tôi cần đến một nhóm nhà văn da màu mạnh mẽ và đoàn kết, để có thể giúp chúng tôi, ngành công nghiệp của chúng tôi, tận dụng tối đa những cơ hội mà các nhà văn da màu tài năng tại Anh mang lại. Chúng tôi muốn ngành công nghiệp của chúng tôi thành điểm sáng hàng đầu trong phong trào toàn cầu vì bình đẳng chủng tộc”, Sharmaine Lovegrove chia sẻ.

MAI LINH theo The Guardian