Thứ Hai, 28/10/2019 15:19

Hồi kí của Prince sẽ được phát hành vào tháng mười

Cuốn hồi kí của Prince mang tên The Beautiful Ones, sẽ được phát hành vào ngày 29 tháng 10, sau ba năm ông qua đời. Thông tin trên được Nxb Random House xác nhận với Associated Press.

Cuốn hồi kí của Prince mang tên The Beautiful Ones, sẽ được phát hành vào ngày 29 tháng 10, sau ba năm ông qua đời. Thông tin trên được Nxb Random House xác nhận với Associated Press.

Prince trong một phần trình diễn âm nhạc.

Prince Rogers Nelson (1958 - 2016) là một nhạc sĩ, ca sĩ, nhạc công đa nhạc cụ - bậc thầy guitar, nhà sản xuất, vũ công, diễn viên và nhà làm phim người Mĩ. Âm nhạc của ông tích hợp rất nhiều phong cách, gồm funk, rock, R & B, psychedelia, pop…

Prince là người tiên phong trong âm nhạc cuối thập niên 1970, tạo nên thể loại nhạc rock funk được kết hợp từ synth-pop và làn sóng mới. Ông đã bán được hơn 100 triệu bản album trên toàn thế giới, trở thành một trong những nghệ sĩ có đĩa hát bán chạy nhất mọi thời đại. Trong sự nghiệp sáng tác, ông giành được bảy giải Grammy, bảy giải Brit, sáu giải thưởng âm nhạc Mĩ, bốn giải thưởng âm nhạc video MTV, một giải Oscar (1984) và một giải Quả cầu vàng. Tạp chí về âm nhạc, chính trị và văn hóa đại chúng hàng đầu của Mĩ - Rolling Stone - xếp Prince ở vị trí 27 trong 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Prince lần đầu tiên giới thiệu cuốn sách The Beautiful Ones vào năm 2016, chỉ vài tuần trước khi ông qua đời ở tuổi 57 khi vô tình sử dụng thuốc giảm đau fentanyl. Prince nói với các khán giả ở New York rằng, nhà xuất bản Random House đã đưa ra một lời đề nghị mà ông không thể từ chối.

Cuốn hồi kí The Beautiful Ones.

Giờ đây, The Beautiful Ones đã sẵn sàng đến tay những người hâm mộ qua Spiegel & Grau, một chi nhánh của Nxb Random House. Cuốn sách chứa bản thảo còn dang dở của Prince bên cạnh những hình ảnh từ bộ sưu tập cá nhân, sổ lưu niệm và lời bài hát, tác phẩm viết tay ban đầu của ông cho bản hit năm 1984 Purple Rain.

Random House mô tả The Beautiful Ones là một câu chuyện cá nhân sâu sắc về cách Prince Rogers Nelson trở thành Prince như chúng ta biết. Câu chuyện thực về một đứa trẻ đã thẩm thấu những gì từ thế giới xung quanh để tạo ra được cá tính, tầm nhìn về nghệ thuật và cuộc sống; những bước ngoặt trong cuộc đời và sự nổi tiếng là sự định nghĩa về Prince.

Hồi kí còn chứa phần giới thiệu của nhà văn tờ New Yorker, Dan Piepenbring, người ban đầu được Prince chọn làm cộng sự. Piepenbring mới nói chuyện với Prince tất cả chừng 15 tiếng đồng hồ. Cuộc trò chuyện cuối cùng của họ vào bốn ngày trước khi Prince ra đi, xoay quanh cha mẹ ông và ảnh hưởng của họ tới đời ông. Cha ông, John L. Nelson, là một nghệ sĩ nhạc jazz kỉ luật, kính Chúa và nóng tính. Mẹ ông, Mattie Della Shaw là người phụ nữ xinh đẹp, vui vẻ, thích tiệc tùng, tính tình ương ngạnh. Cha mẹ Prince thường mâu thuẫn và họ li hôn kể từ khi ông lên bảy tuổi. Mất mát ấy ảnh hưởng nhiều đến suy nghĩ và sáng tác sau này của Prince. Ông viết: “Vết thương lòng từ những cuộc xô xát giữa cha mẹ thật rùng mình khi bạn chỉ là một đứa trẻ. Nếu đó là vết thương thật, hẳn tâm hồn sẽ bị nghiền nát”. Piepenbring chia sẻ về Prince: “Ông ấy viết rất nhiều về sự chia rẽ và những đấu tranh để được là chính mình một lần nữa”.

Ở cuốn sách, Piepenbring đề cập tới những ngày cuối cùng của Prince, khi ông suy nghĩ sâu sắc và tiết lộ nhiều hơn về bản thân và ý tưởng với thế giới mà ông trăn trở, vun đắp nhiều thời gian: Làm thế nào để làm âm nhạc mà không phải bán linh hồn?; Làm cách nào để chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc?; Ước muốn tập trung vào tự do sáng tạo; những chủ đề riêng tư: tuổi dậy thì, nụ hôn đầu đời, tình yêu, tình thân…

Piepenbring đánh giá, bạn đọc có thể nhận được nhiều câu chuyện và bài học hơn những gì đã biết. Và từ cuộc đời Prince, họ có thể viết nên không chỉ một mà là rất nhiều cuốn sách.

Chris Jackson, biên tập viên của The Beautiful Ones đã gọi cuốn sách là một món quà đẹp đẽ, quý giá của cuộc đời mình. Đây là một kho báu không chỉ dành cho những người hâm mộ Prince mà cho bất kì ai muốn thấy một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất của thế giới đã vun đắp ước mơ, đã sáng tạo và cách những bộ óc nguyên bản của con người làm nên những công việc vĩ đại nhất của mình.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian và Billboar