Thứ Sáu, 21/06/2019 09:51

Hemingway và mối thâm tình với đất nước Cuba

Ernest Hemingway từng sống ở nhiều nơi, nhưng đất nước Cuba đã trở thành một phần cuộc sống, là nguồn cảm hứng sáng tác văn học nghệ thuật trong cuộc đời nhà văn.

Ernest Hemingway từng sống ở nhiều nơi, nhưng đất nước Cuba đã trở thành một phần cuộc sống, là nguồn cảm hứng sáng tác văn học nghệ thuật trong cuộc đời nhà văn.

Hemingway sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại ô Chicago nước Mĩ, từng sống ở phía bắc Michigan, nơi ông được đánh cá, chơi bóng chày và kết hôn lần đầu tiên. Ông đã sống ở Pháp với những người bạn John Dos Passos, Gertrude Stein và F. Scott Fitzgerald, sống ở Tây Ban Nha với những trận đấu bò tót và những cuộc nội chiến, sống ở Idaho, nơi ông săn bắn, viết tiểu thuyết và từ biệt cõi đời. Đặc biệt, ông đã dành suốt 20 năm cuộc đời gắn bó với đất nước Cuba – nơi Hemingway sáng tạo ra kiệt tác Ông già và biển cả.

Hình ảnh trong cuộc thi câu cá của Hemingway tại Cuba.

Ở đây, Hemingway thích uống bia địa phương, hít thở trong bầu không khí văn hóa địa phương và viết về địa phương đó. Đối với ông, Cuba vừa lãng mạn, vừa là nơi nghỉ dưỡng, dĩ nhiên cũng có một vài cuộc cách mạng nổi dậy. Ông hít hà hơi thuốc và hương rượu, đắm mình trong những cơn gió biển vùng Caribe.

Hemingway có nhiều đóng góp cho quốc đảo Cuba, giới thiệu tới độc giả thế giới trên tạp chí Esquire vùng đất La Habana rực rỡ ánh nắng. Ông giới thiệu những ly rượu Daiquiris trứ danh, uống loại bia nào hấp dẫn nhất và đánh giá về ẩm thực, đặc biệt là món salad kiểu Pháp theo phong cách Cuba. Dần dần, Hemingway trở thành người nổi tiếng ở Cuba và Cuba bắt đầu len lỏi vào những trang văn xuôi của ông.

Trong cuốn Ernesto, tác giả Andrew Feldman đã miêu tả câu chuyện đi câu của Hemingway như một sở thích đặc biệt của nhà văn. Ông được xem là một ngư dân khiêm nhường, điều đã khiến Ủy ban giải thưởng Nobel công nhận Hemingway và Cuba là một phần của thế giới văn minh.

Ernest Hemingway (phải) và là Fidel Castro cầm chiếc cúp sau giải đấu câu cá.

Gắn bó với Cuba, nhà văn cũng có mối quan hệ thân tình với vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước này. Ernest Hemingway và Fidel Castro có cuộc gặp gỡ duy nhất vào tháng 5/1960, trong một cuộc thi câu cá được tổ chức nhằm vinh danh nhà văn Hemingway. Trong cuộc hội ngộ ngắn ngủi ấy, hai người đã trao đổi về các tác phẩm văn học của Hemingway. Fidel Castro chia sẻ ông đã đọc đi đọc lại nhiều lần Chuông nguyện hồn ai, thậm chí còn nhớ một số đoạn trong cuốn tiểu thuyết.

Trong bài viết A Summer in the Revolution: 1987 (tạm dịch: Một mùa hè giữa cuộc cách mạng: 1987) năm 1990, tác giả Jacobo Timerman viết: “Ngoại trừ Fidel Castro và Che Guevara, không có ai được ca tụng ở Cuba nhiều hơn Ernest Hemingway”.

Trong thời gian sinh sống ở đây, các nhiếp ảnh gia cũng dành cho Heminhway một tình cảm đặc biệt. Họ không ngại ngần đề nghị nhà văn hôn lên lá cờ của đất nước để chụp hình. Nhưng Hemingway từ chối và không làm điều đó, ông nói: “Tôi đã hôn lên đất nước này bằng cả trái tim chứ không làm như một diễn viên”. Và một năm sau đó, Hemingway qua đời.

Tượng đài Ernest Hemingway ở làng chài Cojimar.

Gần nửa thế kỷ sau, Fidel Castro đã hồi tưởng những năm tháng Hemingway ở Cuba, ông nói ước gì mình hiểu rõ hơn về nhà văn. Hai người từng sống trong cùng một đất nước, một thời kì và họ ngưỡng mộ lý tưởng sống và khao khát tự do của nhau.

Ngày nay, hình ảnh của Hemingway vẫn còn hiện diện trên đất nước Cuba. Quán bar La Floridita, nơi ông thường tới uống cocktail Daiquiri; Khách sạn Ambos Mundos, nơi ông sinh sống từ năm 1928 đến năm 1939; Bảo tàng Ernest Hemingway; Làng chài Cojimar, nơi neo thuyền của Hemingway và cũng là vùng đất tạo cảm ứng cho ông sáng tác Ông già và biển cả.

NGUYỄN LINH theo Latimes