Thứ Hai, 26/10/2020 10:12

Giải thưởng Văn học quốc tế Dublin 2020 được trao cho Anna Burns

Nữ nhà văn Anna Burns (58 tuổi) được Hội đồng Thành phố Dublin (Ireland) trao giải thưởng Văn học quốc tế Dublin 2020 trị giá 100.000 euro với tác phẩm Milkman (Người giao sữa).

Nữ nhà văn Anna Burns (58 tuổi) được Hội đồng Thành phố Dublin (Ireland) trao giải thưởng Văn học quốc tế Dublin 2020 trị giá 100.000 euro với tác phẩm Milkman (Người giao sữa).

Với cuốn Milkman, nhà văn Anna Burns tiếp tục đoạt giải Văn học quốc tế Dublin 2020.

Anna Burns trở thành nhà văn nữ người Ireland đầu tiên nhận được giải thưởng này trong lịch sử 25 năm qua. Hội đồng giám khảo Giải thưởng Văn học quốc tế Dublin 2020 nhận định: "Vừa gây sợ hãi lại vừa truyền cảm hứng, Người giao sữa có phong cách hoàn toàn riêng biệt. Một câu chuyện hết sức độc đáo về Ireland vào thời kì nhiễu nhương qua trí óc của một cô gái trẻ. Một tác phẩm choáng váng”.

Fiona McCrae, biên tập viên Graywolf Press, cho biết: “Đây là vinh dự lớn dành cho Người giao sữa, cuốn sách đã làm kinh ngạc độc giải trên khắp thế giới, kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 2018”. “Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban giám khảo và lời chúc mừng nhiệt thành đến Anna Burns”, Fiona McCrae chia sẻ.

Người giao sữa là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Anna Burns. Sách dày 348 trang, lấy bối cảnh tại một thành phố ở vùng Bắc Ireland những năm 1970, cốt truyện xoay quanh mối tình của cô thiếu nữ 18 tuổi với một thành viên lực lượng bán quân sự hơn cô nhiều tuổi có biệt danh "người giao sữa”. Dưới ngòi bút cuỷa nhà văn, bức tranh đời sống tại Ireland đầy bạo lực và bất ổn được miêu tả chân thực, sống động. Lối kể chuyện khác lạ, thách thức mọi suy nghĩ truyền thống đã tạo ra một mạch cảm xúc đầy bất ngờ và lôi cuốn. 

Cuốn sách Người giao sữa còn nêu về những vấn đề của ngày hôm nay: Phong trào #MeToo chống nạn quấy rối tình dục. Cuốn sách thể hiện sự phản kháng, can đảm và khao khát được sống trong xã hội hòa bình của con người, đặc biệt là phụ nữ. Nơi nào đó để họ có thể được sống độc lập, cất tiếng nói và lắng nghe.

Trước đó, Milkman cũng mang lại cho Anna Burns giải thưởng Man Booker 2018.  Triết gia Kwame Anthony Appiah, Chủ tịch Ban giám khảo Man Booker từng đánh giá: “Chưa ai trong chúng ta từng đọc tác phẩm nào như vậy trước đó. Giọng văn hoàn toàn khác biệt của Anna Burns là một sự thách thức với lối tư duy và hình thức thông thường. Đây là câu chuyện về sự tàn bạo, xâm phạm tình dục và sự phản kháng với lối viết hài hước, dí dỏm”.

Nhà văn Anna Burns chia sẻ: “Người giao sữa được lấy cảm hứng từ trải nghiệm của chính mình. Tôi đã lớn lên ở một nơi đầy rẫy bạo lực, mất lòng tin và hoang tưởng, nơi mỗi người đều cố gắng điều hướng để sống sót trong thế giới tốt nhất có thể".

Tại Việt Nam, Milkman được chuyển ngữ bởi dịch giả Thiên Nga với tên gọi Người giao sữa, Nhã Nam phát hành năm 2020.

Giải thưởng Văn học quốc tế Dublin được trao thường niên cho tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh hoặc được dịch sang tiếng Anh. Những tiểu thuyết đoạt giải được lựa chọn từ hơn 400 hệ thống thư viện ở 177 quốc gia trên toàn thế giới. Với mức tiền thưởng 100.000 euro, đây là một trong những giải văn chương giàu có nhất trên thế giới. Những người chiến thắng trước đó bao gồm: Edward P. Jones, José Eduardo Agualusa, Emily Ruskovich…

HỮU BẮC theo The Telegraph