Thứ Năm, 01/10/2020 13:15

Giải thưởng Sách Quốc gia lần ba sẽ không có sự ưu tiên cho một mảng nhất định

Tại buổi họp báo sáng 1/10, các thành viên đại diện Hội đồng xét giải Sách Quốc gia đã trao đổi với báo chí về các vấn đề liên quan đến Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba.

 Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển.

Tại buổi họp báo sáng 1/10, các thành viên đại diện Hội đồng xét giải Sách Quốc gia đã trao đổi với báo chí về các vấn đề liên quan đến Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba. Theo đó, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba được Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức sẽ công bố vào 20 giờ ngày 9 tháng 10 năm 2020 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội.

Mặc dù diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid, nhiều tháng cả nước thực hiện giãn cách xã hội, tuy nhiên, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba vẫn thu hút sự tham gia của 48 nhà xuất bản trên cả nước (tăng 6 nhà xuất bản so với Giải thưởng sách lần thứ hai) với 362 cuốn sách (tăng 7 cuốn sách) cho 255 tên sách (giảm 4 tên sách). Các Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo và Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc khẩn trương, thận trọng, nghiêm túc, khách quan để lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải.

Các thành viên đại diện Hội đồng xét giải Sách quốc gia đã trả lời các câu hỏi của báo chí xoay quanh Giải thưởng Sách Quốc gia lần ba.

Nói về quy trình xét giải và giải thưởng làn này, ông Hoàng Phong Hà - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết: Hội xuất bản đã có kế hoạch và hướng dẫn gửi các nhà xuất bản, các công ti sách để lựa chọn các đầu sách theo tiêu chí và gửi lên Hội đồng xét giải Sách Quốc gia. Những cuốn dự kiến trao giải A sẽ trải qua phản biện kín và phản biện độc lập. Thậm chí có những cuốn có kết quả khác nhau giữa các hội đồng nên các thành viên phải ngồi lại xem xét và đi đến thống nhất chung. Với sự làm việc công tâm, nghiêm túc, trách nhiệm, khách quan; Hội đồng xét giải là những chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các tác giả, dịch giả đầu ngành đã lựa chọn ra được 3 giải A, 10 giải B và 14 giải C. Không có sự ưu tiên cho một mảng sách nhất định. Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Một số điểm đáng lưu ý của Giải thưởng Sách Quốc gia lần ba là: diễn ra muộn hơn 6 tháng so với mọi năm, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; cũng do dịch bệnh nên hội đồng có thời gian làm việc kĩ lưỡng cũng như thời gian chuẩn bị chu đáo; mảng sách thiếu nhi được quan tâm và được đánh giá cao trong quá trình xét giải.

Giải thưởng Sách Quốc gia gồm 3 mức giải (giải A, giải B, giải C) trao cho 5 mảng sách: chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

TÙNG PHƯƠNG