Thứ Bảy, 11/01/2020 23:00

Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM 2019: Lần đầu tiên hai tiểu thuyết cùng được xướng tên

Lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng của Hội, chuyên ngành văn xuôi được trao 2 giải thưởng và cũng lần đầu tiên 2 tác phẩm được trao giải là 2 tiểu thuyết.

Sáng ngày 11/1/2020, tại Hội trường Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh (số 81 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.Hồ Chí Minh), Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết công tác Hội năm 2019, trao Giải thưởng và kết nạp hội viên mới.

Năm 2019 là năm cuối nhiệm kì 5 năm của Ban chấp hành Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh khoá VII. Năm nay, có 33 tác phẩm tham dự Giải thưởng Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh, gồm 15 tác phẩm văn xuôi, 13 tác phẩm thơ và 5 tác phẩm thuộc các lĩnh vực lí luận phê bình và dịch thuật. Qua bầu chọn và bỏ phiếu kín ở Hội đồng chuyên môn và Hội đồng chung khảo, có 4 tác phẩm được đưa lên Ban chấp hành Hội đề cử trao giải. Tại cuộc họp ngày 23/12/2019, Ban chấp hành đã nhất trí thông qua đề nghị của Hội đồng chung khảo Giải thưởng Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh năm 2019 trao tặng giải thưởng cho hai tiểu thuyết Buổi chiều đi qua cánh đồng của nhà văn Cao Chiến và Sóng của nhà văn Trương Anh Quốc; trao tặng thưởng cho hai tập thơ Biên bản thặng dư của nhà thơ Phùng Hiệu và Phơi riêng tư của nhà thơ Nguyệt Phạm. Như vậy, giải thưởng năm 2019 của Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh để trống các hạng mục lí luận phê bình và dịch thuật.

Ban chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM trao giấy chứng nhận cho các tác giả đoạt giải thưởng và tặng thưởng 

Theo đánh giá của nhà văn Phạm Sỹ Sáu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh thì bên cạnh những cách viết truyền thống, các tác giả đã mạnh dạn thể hiện cách nhìn, cách cảm mới với nhiều thể nghiệm. Lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng văn học của Hội, chuyên ngành văn xuôi được trao 2 giải thưởng và cũng lần đầu tiên 2 tác phẩm được trao giải là 2 cuốn tiểu thuyết. Cũng lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng văn học của Hội, tất cả các tác giả đoạt giải đều thuộc Chi hội Bến Nghé.

Buổi chiều đi qua cánh đồng của nhà văn Cao Chiến là cuốn tiểu thuyết dạng luận đề viết về cuộc sống dưới góc nhìn của những sinh linh bé nhỏ bị bố mẹ bỏ rơi bên một đống rác ven đường. Tác giả đã nỗ lực vượt lên chính mình, mạnh dạn tìm tòi, thể hiện, thể nghiệm sự mới lạ trong cách thức và hình thức diễn đạt.

Với Sóng, tác giả Trương Anh Quốc đưa người đọc trải nghiệm năm châu bốn bể bằng thể loại tiểu thuyết du kí. Có thể nói, thông qua 41 mẩu chuyện nhỏ, tác giả đã đưa người đọc vào cuộc phiêu lưu mang tên hành trình làm thuê của một lao động Việt, từ đó giúp người đọc cảm nhận đầy đủ những hỉ nộ ái ố của đời thuỷ thủ và thấy ta là ai, ta là gì giữa mênh mông thế giới này.

Trong Phơi riêng tư, bằng 50 khúc thơ ngắn với 4 chủ đề: Xáo trộn, Thương, Dưỡng và Đi, tác giả Nguyệt Phạm đã tâm tình cùng người đọc bao điều trong cuộc sống bằng cái nhìn tươi trẻ với tràn đầy cảm xúc thương yêu. Và bất ngờ nhất, Phơi riêng tư là tập thơ của người viết chưa phải là hội viên được trao tặng thưởng.

Bằng vốn sống và con đường mưu sinh từng trải qua, với Biên bản thặng dư, Phùng Hiệu đã đi vào cuộc sống người lao động bằng những bài thơ mang đầy trách nhiệm công dân của mình. Cuộc sống vốn đầy rẫy niềm vui và nỗi buồn, vốn nhiều trái ngọt và cũng lắm đắng cay. Trái ngọt cho người giàu và đắng cay cho người cùng khổ. Tặng thưởng trao cho tập thơ này là một sự ghi nhận những nỗ lực của tác giả trong việc đi được vào đời sống của giới nghèo khổ bằng những xúc cảm mang đầy tính nhân đạo và tư cách công dân.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh đồng thời trao quyết định kết nạp và thẻ hội viên mới cho 13 tác giả, gồm 4 tác giả thuộc chuyên ngành văn xuôi và 9 tác giả thuộc chuyên ngành thơ.

PHƯƠNG NAM