Chủ Nhật, 18/10/2020 22:22

Dời nhà theo con nước

Họ dựng nhà gần mép nước, kiếm sống bằng việc đánh bắt thủy sản trên hồ. Hàng năm, vào mùa nước lên, họ sẽ phải di dời căn nhà của mình lên theo đến một ngưỡng an toàn với mực nước cao nhất.

Trong ảnh là cảnh di dời nhà của một hộ dân sinh sống ven hồ thủy điện Dầu Tiếng, Tây Ninh. Việc này đã trở thành "thường niên" khi sinh kế của người dân gắn liền với mực nước của hồ thủy điện. Họ dựng nhà gần mép nước, kiếm sống bằng việc đánh bắt thủy sản trên hồ. Hàng năm, vào mùa nước lên, họ sẽ phải di dời căn nhà của mình lên theo đến một ngưỡng an toàn với mực nước cao nhất. Đến khi mực nước xuống thấp, hồ xả nước cung cấp nước tưới cho vùng canh tác hạ lưu hoặc xả bớt cao trình để đón nước trong mùa lũ, những căn nhà bị bỏ lại phía xa, những người dân lại cùng nhau khênh nhà xuống theo để dựng lại gần mép nước, nhằm tiện lợi cho việc sinh hoạt và làm ăn. 

Việc này đã thành quen thuộc với những hộ dân sống quanh hồ nên họ không thấy có gì quá vất vả. Khi đến phiên nhà nào dời nhà thì những nhà khác cùng chung tay giúp sức. Hết nhà này sẽ đến phiên nhà khác, như một sự tương trợ lẫn nhau. 

Dầu Tiếng là một trong những hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Việt Nam, nằm cách Thành phố Tây Ninh 25 kilomet về phía Đông. Với diện tích mặt nước lên đến 270 kilomet vuông, hồ trải dài trên 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước, tuy nhiên phần lớn diện tích của hồ nằm trên địa phận tỉnh Tây Ninh. Với dung tích 1,58 tỉ mét khối nước, hồ cung cấp nước ngọt cho thủy lợi và sinh hoạt của các tỉnh Tây Ninh, Long An, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. 

THIỆN MINH