Thứ Tư, 16/01/2019 11:26

DocLab khoảng biên #1

Bằng gặp gỡ, va chạm, chúng tôi rắp lòng một sự cơi nới, bồi đắp bao lớp nghe-nhìn cho vùng thẩm mỹ thêm giàu có, rộng rãi.

18:30 – 21:30, thứ sáu 18/01/2019
DOCLAB
Số 11, ngách 12, ngõ 378 Thuỵ Khuê, Hà nội

Thông tin từ DOCLAB:

Năm mới 2019, DocLab xin giới thiệu với các bạn chương trình DocLab-non-DocLab/ DocLab khoảng biên. Đây là chương trình mới mà chúng tôi hi vọng tìm đến được và được tìm đến tác phẩm của các nhà làm phim từ khắp nơi, khắp thời. Bằng gặp gỡ, va chạm, chúng tôi rắp lòng một sự cơi nới, bồi đắp bao lớp nghe-nhìn cho vùng thẩm mỹ thêm giàu có, rộng rãi.

Mở đầu DocLab-non-DocLab/ DocLab khoảng biên 2019 là hai bộ phim về một vùng đất ở Tây Phi của đạo diễn Iara Lee. Cảm ơn cô và Cultures of Resistance Network đã tin cậy, nhiệt tình giới thiệu phim với/ cùng DocLab!

1. “Burkinabè trỗi dậy: nghệ thuật bất đồng ở Burkina Faso” – đạo diễn Iara Lee

Là một đất nước nhỏ trong lòng lục địa Tây Phi, Burkina Faso trở thành ngôi nhà cho một cộng đồng sôi động gồm các nghệ sĩ, nhạc sĩ, những công dân dấn thân mang lấy tinh thần cách mạng của Thomas Sankara. Thomas Sankara bị sát hại trong cuộc đảo chính do viên cố vấn đồng thời là người bạn thân thiết nhất của ông, Blaise Compaoré lãnh đạo. Sau đó Blaise lên cầm quyền đất nước như một kẻ chuyên quyền trong suốt 27 năm cho đến khi một cuộc nổi dậy của đông đảo quần chúng dẫn tới sự thoái vị. Ngày nay, tinh thần phản kháng và thay đổi chính trị trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và nó ngấm vào mọi khía cạnh của đời sống Burkinabe. Nó là nguồn cảm hứng không chỉ cho Châu Phi, mà cho cả phần còn lại của thế giới.

2. Burkinabè Bounty, một bộ phim tài liệu từ Cultures of Resistance Films

Bọ phim ghi chép lại cuộc phản kháng nông nghiệp và cuộc chiến cho sự độc lập lương thực ở Burkina Faso – một đất nước nhỏ, sâu trong lục địa Tây Phi. Bày ra những người nông dân – nhà hoạt động xã hội, sinh viên, nghệ sĩ và những người đứng đầu phong trào Thức ăn Chậm ở vùng đất này, bộ phim nhìn vào cách người Burkinabè đang đòi lại đất của họ và bảo vệ truyền thống canh tác trước cuộc xâm lấn của nền nông nghiệp tập đoàn. Từ bao người phụ nữ đạt được độc lập kinh tế bằng việc bán bia “dolo”, đến người trẻ diễu hành trên phố phản đối các công ty như Monsanto, đến những nhạc sĩ hip-hop đang hồi sinh tinh thần cách mạng của Thomas Sankara, bộ phim Burkinabè cho thấy phương sách sáng tạo mà người dân dùng để lấy lại quyền làm chủ thức ăn, hạt giống và tương lai của họ.

Vào cửa miễn phí

Theo Hanoi Grapevine