Thứ Ba, 26/07/2022 15:33

Đại tướng Nguyễn Quyết, vị tướng “Trí - Dũng - Liêm - Trung - Nhân - Tín”

Đại tướng nói: “Mỗi ngày trước khi đi ngủ, tôi nghĩ lại những việc đã làm. Đúng thì phát huy, sai phải sửa chữa ngay”.

Sáng 26/7, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã tổ chức ra mắt cuốn sách Đại tướng Nguyễn Quyết - Tuyển tập.

Cuốn sách là công trình hướng tới kỉ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám; Quốc khánh 2/9 (1945 - 2022) và dành tặng Đại tướng Nguyễn Quyết nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng 20/8/1922 - 20/8/2022.

Toàn cảnh buổi ra mắt sách.

Cuốn sách tóm tắt 4 giai đoạn hoạt động cách mạng của Đại tướng, gồm 55 bài phát biểu, bài viết của Đại tướng đã từng xuất bản thành sách, đăng trên các báo, tạp chí, kỉ yếu khoa học…
Tại buổi ra mắt sách, Đại tướng Nguyễn Quyết đã gửi lẵng hoa chúc mừng và không có mặt vì lí do sức khỏe. Đại tướng từng chia sẻ: Bất cứ con người Việt Nam và thế giới nào cũng không thể phủ nhận “không có gì quý hơn độc lập, tự do và hạnh phúc”. Việt Nam ta đã thực hiện quyền lợi cao quý nhất của con người để trở thành dân tộc bất khuất, độc lập, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Buổi ra mắt sách có mặt đại diện của cơ quan chỉ đạo công trình - Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Nxb Quân đội nhân dân, đại diện gia đình cùng GS. TS Đinh Xuân Dũng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật TƯ; Thiếu tướng PGS. TS Nguyễn Bá Dương, Trưởng nhóm chuyên gia 35 Quân ủy TƯ; Thượng tá Phạm Xuân Bình, Thư kí riêng của Đại tướng.

Các phát biểu đều chia sẻ về những câu chuyện xung quanh quá trình làm sách cũng như thu thập tư liệu. Về phía gia đình Đại tướng Nguyễn Quyết, những người thân của Đại tướng đã rất bất ngờ khi trong quá trình làm cuốn sách mới biết thêm nhiều hình ảnh, bài viết của Đại tướng khi ông còn làm việc cũng như đã nghỉ hưu. Đây không chỉ là tư liệu quý của gia đình mà có giá trị lớn cho các thế hệ sau.

Gia đình Đại tướng tham dự buổi ra mắt sách.

Ông Phạm Xuân Bình, người đi cùng Đại tướng trong rất nhiều chuyến công tác trong và ngoài nước, liên tục nhắc lại rằng, tôi đã tham gia chiến trường nhưng khi đi cùng Đại tướng, tôi thấy mức độ nguy hiểm, căng thẳng còn hơn khi tham gia chiến đấu trực tiếp. Ông kể lại kỉ niệm khi còn làm việc: Đi đâu cũng chỉ có hai ông con, không có nhiều ảnh chụp cũng như tư liệu gì. Khi cùng Đại tướng đi thăm mặt trận Vị Xuyên, nơi pháo bắn suốt ngày đêm không nghỉ, Đại tướng vẫn quyết định phải đi để “xem bộ đội khổ như thế nào”. Đại tướng còn rất khẳng khái nói “bắn chưa chắc đã trúng, trúng chưa chắc đã chết” khi chỉ có hai người đi thăm mặt trận ác liệt bậc nhất lúc bấy giờ.

Ông Bình cũng chia sẻ, Đại tướng là người luôn trăn trở và hướng tới “sáng tạo và đấu tranh”. Đi cùng Đại tướng, ông đã học được tinh thần làm việc không mệt mỏi, sẵn sàng lăn lộn và trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Đại tướng luôn trăn trở và nói rằng “Không có quần chúng kém, chỉ có lãnh đạo kém”. Khi ông hỏi Đại tướng về việc tại sao có thể làm được nhiều việc, nhiều sáng tạo và quyết đoán như vậy, Đại tướng nói: “Mỗi ngày trước khi đi ngủ, tôi nghĩ lại những việc đã làm. Đúng thì phát huy, sai phải sửa chữa ngay”.

Với GS.TS Đinh Xuân Dũng, Đại tướng là người có những quyết định quyết đoán với từng vị trí, và luôn dẫn dắt, chỉ đường cho từng cá nhân phát huy tối đa khả năng của từng người. Hình ảnh của Đại tướng luôn là người gắn với dân, lo cho dân. Lấy ví dụ về hành trình công tác của mình, GS. TS Đinh Xuân Dũng xúc động nhớ lại kỉ niệm khi Đại tướng khuyên mình ở các vị trí công tác của ông. Tuy không được làm việc trực tiếp cùng Đại tướng nhưng ông luôn nhớ đến sự quan tâm sâu sắc của Đại tướng đối với mình.

Trưng bày bên lề buổi giới thiệu sách.

Về quan điểm Quân đội làm kinh tế, Đại tướng Nguyễn Quyết là người cho rằng việc làm kinh tế của Quân đội là để tự quân đội trang trải các hoạt động của mình để giảm bớt tiền thuế của nhân dân.

Qua các chia sẻ, Đại tướng luôn được ghi nhận là vị tướng có đủ các phẩm chất cao quý “Trí - Dũng - Liêm - Trung - Nhân - Tín”. Những người làm sách mong muốn tạo sức lan tỏa sâu rộng trong và ngoài Quân đội để những di sản đúc kết của Đại tướng trong cuốn sách sẽ là tài sản vô giá, tư liệu quý góp phần khẳng định những giá trị lịch sử cách mạng, lịch sử Quân đội nhân dân, cũng như một tấm gương cao quý cho các thế hệ noi theo.

Đại tướng Nguyễn Quyết nguyên là Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Bí thư Thành ủy Hà Nội. Đại tướng cũng đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

THU OANH