Thứ Sáu, 07/02/2020 00:56

Đặc sắc lễ hội mùa xuân Adelaide nước Úc

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1960, lễ hội Adelaide đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhất của nước Úc và thế giới. Kể từ đó, hai năm một lần, lễ hội được tổ chức từ 26/2 đến 14/3/2020.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1960, lễ hội Adelaide đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhất của nước Úc và thế giới. Kể từ đó, hai năm một lần, lễ hội được tổ chức từ 26/2 đến 14/3/2020.

Lễ hội Adelaide với nhiều hoạt động hấp dẫn

Ảnh minh họa.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1960, lễ hội Adelaide đã trở thành một trong những sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhất của nước Úc và thế giới. Kể từ đó, hai năm một lần, lễ hội được tổ chức từ 26/2 đến 14/3/2020. Đây là khoảng thời gian mà thành phố thanh bình Adelaide bừng sống dậy với những hoạt động nghệ thuật mới mẻ, ngẫu hứng, vui vẻ, đặc sắc.

Nghệ sĩ từ khắp nước Úc và trên thế giới tham gia cùng với những tài năng địa phương, trong những hình thức nghệ thuật như trình diễn thơ và văn xuôi, thảo luận về văn học, xã hội, kịch nói, xiếc và ảo thuật, khiêu vũ, phim ảnh, trình diễn âm nhạc, nghệ thuật thị giác và thiết kế…

Andelaide trở thành một sàn diễn khổng lồ, những trầm tư hiền hòa cổ kính thường hằng được thay thế bằng sự cuồng nhiệt hào hứng bất tận. Những con đường ngày thường tĩnh lặng giờ đây rộn rã trong các bữa tiệc đầy hương vị, màu sắc và âm thanh.

Tuần lễ nhà văn tại Adelaide

Các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng sẽ góp mặt trong tuần lễ nhà văn tại Adelaide.  

Trong sáu ngày, từ 29/2 – 5/3, các nhà văn, nhà văn hóa nghệ thuật nước Úc cùng hơn 100 nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà sử học, nhà khoa học, chính trị gia và học giả từ khắp nơi trên thế giới sẽ cùng nhau tham dự tuần lễ nhà văn của Adelaide lần thứ 35 để khám phá những sự thật về con người.

Đây là năm thứ hai Jo Dyer giữ vai trò là Giám đốc điều hành tuần lễ nhà văn tại Adelaide. Cô phát biểu: “Năm 2020, sẽ có rất nhiều điều chia rẽ chúng ta trong một thế giới rạn nứt, nhưng trong đó, chúng ta cũng không thể tránh khỏi sự nỗ lực thống nhất nhân loại bởi con người. Thông qua lời nói và tâm trí của những nhà tư tưởng vĩ đại, chúng tôi hi vọng sẽ thu hút tất cả mọi người, từ trẻ em đến thanh niên, sinh viên đại học đến người cao tuổi. Chúng tôi hi vọng sẽ làm cho tuần lễ nhà văn năm nay trở nên hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng”.

Tới đây, các nghệ sĩ, du khách và người dân có thể gặp gỡ, lắng nghe và chuyện trò với những tác giả nổi tiếng như: nhà văn, học giả Oman, người đoạt giải thưởng Man Booker quốc tế - Jokha Alharthi; nhà văn Chigozie Obioma (người Mĩ gốc Nigeria); nhà văn Jung Chang (người Anh gốc Trung); nhà văn thiếu nhi Julia Donaldson (Anh); nhà báo Sanam Maher (Pakistan); nhà văn Helen Garner (Úc), nhà văn Michael Christie (Canada), nhà văn, nhà khoa học hàng đầu về biến đổi khí hậu Tim Flannery (Úc), nhà văn, nghệ sĩ piano hòa nhạc Anna Goldsworthy (Úc), nhà phê bình Tyson Yunkaporta (Úc); cựu lãnh đạo siêu quyền lực trắng và đồng sáng lập tổ chức chống bạo lực Life After Hate - Tony McAleer (Canada), nhà viết kịch, biên kịch và tác giả Christos Tsiolkas (Úc) và nhạc sĩ Archie Roach (Úc)…

Lễ hội sẽ có những buổi trình diễn ngoài trời miễn phí, những cuộc thảo luận và trò chuyện văn học mang tính học thuật, thời sự về cách con người giao tiếp với nhau, giao tiếp với công nghệ và thế giới tự nhiên trong thời đại dễ bị tổn thương này. Ngoài ra, các nhà văn và độc giả cũng suy ngẫm về hằng số duy nhất trong cuộc sống mà chúng ta có thể chắc chắn trong thời điểm bất ổn ngày nay: sự thay đổi. Mỗi tác giả sẽ phản ánh về sự trôi chảy không ngừng của thời đại của chúng ta.

Năm nay, tuần lễ nhà văn cũng mở rộng chương trình Twilight Talks trong 4 đêm với sự góp mặt của nhiều diễn giả. Nhà văn Benjamin Law sẽ trò chuyện trong hai tối 2/3 và 4/3 về chủ đề Authorial Voice (Sức mạnh của tiếng nói) với những vấn đề liên quan đến sách, cuộc sống và tình hình của thế giới. Đêm 3/3 và 5/3, chương trình Twilight Talks sẽ tiếp tục với các diễn giả là nhà văn Rock Bottom và Jo Dyer cùng các tác giả khác trao đổi về những khoảnh khắc đen tối trong cuộc đời và chủ đề con người.

Cuối tuần, lễ hội sẽ có chương trình dành cho thanh thiếu nhi và trẻ em từ 9 rưỡi sáng đến 3 giờ chiều thứ bảy. Các nhà văn thiếu nhi nổi tiếng như Andy Griffiths và Julia Donaldson sẽ giao lưu với những độc giả nhỏ tuổi.

Vào chủ nhật ngày 1 tháng 3, lễ hội khuyến khích thanh thiếu niên sáng tạo bằng việc viết dưới mọi hình thức. Trong ngày này, độc giả trẻ cũng được giao lưu với các tác giả nổi tiếng chuyên viết cho giới trẻ, các nhà thơ trong nước và quốc tế nổi tiếng như: Luka Lesson, wāni, Jessica Alice, Laniyuk, Ian Gibbons, Maxine Beneba Clarke, Emelia Haskey, Caroline Reid, Manal Younus, nhà thơ khách mời Pakistan - HM Naqvi…

THỤC QUYÊN theo artsreview.com.au