Thứ Ba, 04/02/2020 15:21

Cuốn sách thú vị để khám phá lịch sử thế giới

Lược sử thế giới (nguyên bản tiếng Đức: Eine Kurze Weltgeschichte für junge Leser) của nhà sử học nghệ thuật Áo Ernst Gombrich từ khi ra đời năm 1935 đến nay vẫn giữ nguyên giá trị, thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của độc giả khắp nơi trên thế giới.

Lược sử thế giới (nguyên bản tiếng Đức: Eine Kurze Weltgeschichte für junge Leser) của nhà sử học nghệ thuật Áo Ernst Gombrich từ khi ra đời năm 1935 đến nay vẫn giữ nguyên giá trị, thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của độc giả khắp nơi trên thế giới.

Bìa cuốn sách Lược sử thế giới phiên bản tiếng Anh.

Nhà văn Ernst Gombrich đã viết cuốn tiểu thuyết Eine Kurze Weltgeschichte für junge Leser tại Vienna, Áo khi ông 26 tuổi. Tựa đề sách mang ý nghĩa: đôi chút lịch sử thế giới dành cho độc giả trẻ. Thời gian sau, Gombrich viết lại cuốn sách cho độc giả tiếng Anh cho đến khi ông qua đời năm 2001, ở tuổi 92 tại London. Bản dịch này đã được hoàn thiện bởi Caroline Mustill, trợ lý lâu năm và Leonie Gombrich - cháu gái của nhà văn và vẫn mang cái tên khiêm nhường theo mong muốn của GombrichA Litter History of the Word, bởi mỗi giai đoạn của lịch sử đều được nhà văn mô tả lại trong vài trang sách, với những nét chấm phá cơ bản, thú vị nhất. Phiên bản tiếng Anh được Nhà xuất bản Đại học Yale phát hành vào năm 2005 với những minh họa bổ sung, đã bán được hơn nửa triệu bản trên toàn thế giới.

A Litter History of the Word tiếp tục phát triển và trở thành cuốn sách lịch sử bán chạy ở hơn 30 ngôn ngữ. Tác phẩm cũng được dịch và phát hành ở Việt Nam với tựa đề Lược sử thế giới. Với cách kể chuyện cuốn hút, cuốn sách của G.H Gombrich dẫn dắt các độc giả say mê đắm mình trong quá vãng của dòng chảy lịch sử: từ thời kì đồ đá đến thời kì của năng lượng nguyên tử, với những biến cố lịch sử phức tạp nhất; các trào lưu tư tưởng khó hiểu nhất; những nhân vật lịch sử đa chiều nhất; sự phát triển của loài người từ những phát minh của những người thượng cổ cho đến kết quả của Thế chiến thứ nhất; mô tả niềm tin của nhiều tôn giáo trên thế giới: Do Thái, Ấn Độ giáo, Phật giáo, Kitô giáo và Hồi giáo và cho thấy ý nghĩa của tôn giáo đối với con người và các sự kiện lịch sử. Tất cả đều được tác giả mô tả và diễn giải dễ hiểu đến bất ngờ.

Dù lịch sử thế giới được tạo lập qua những cuộc chiến tranh, nhưng trong cuốn sách của mình, E. H. Gombrich đã khiến những cuộc chiến không còn là tâm điểm nữa, mà nhấn nhiều hơn vào con người. Những dòng văn mượt mà của ông khiến cuốn sách không khô khan mà uyển chuyển, mô tả sinh động về con người và đời sống xã hội. Ví như đoạn văn ở Chương 25: “Nhưng bạn không nên tưởng tượng rằng cuộc sống tại thị trấn thời Trung cổ giống như cuộc sống ngày nay. Thị trấn là một mê cung của những đường ngõ nhỏ cùng những ngôi nhà hẹp và cao với đầu hồi nhọn hoắt. Giới thương nhân và thợ thủ công sống tại khu vực này, chen chúc trong những không gian chật hẹp. Khi có một thương nhân đi buôn bán xa nhà, ông ta thường dẫn theo một đội bảo tiêu có vũ trang, vì rất nhiều hiệp sĩ thời đó không còn giữ được tinh thần nghĩa hiệp mà cư xử như thể lũ cướp đường…”.

Nhà văn người Anh Philip Pullman đã ca ngợi Lược sử thế giới là “Một câu chuyện hấp dẫn, được tổ chức tuyệt vời và được kể với một năng lượng và sự tự tin vô cùng cuốn hút, tràn ngập tình nhân văn và tinh thần hào sảng mà hàng ngàn người ngưỡng mộ Gombrich đã yêu mến trong suốt cuộc đời dài và đầy sáng tạo của ông. Cuốn sách thực sự là một điều bất ngờ thú vị, không thể nào cưỡng lại!”.

Cuốn sách hứa hẹn đem đến cho bạn đọc ở nhiều lứa tuổi niềm vui to lớn trong việc tìm hiểu lịch sử, như mong muốn của cố tác giả Ernst Gombrich trong lời tựa ấn bản tiếng Thổ Nhĩ Kỳ: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng cuốn sách này không được nghĩ đến và chưa từng được coi là sự thay thế cho những cuốn sách lịch sử được sử dụng trong các trường học, phục vụ một mục đích hoàn toàn khác. Tôi muốn độc giả của mình thư giãn và theo dõi lịch sử mà không cần phải ghi chú tên và ngày”.

BÌNH NGUYÊN dịch tổng hợp