Thứ Năm, 25/11/2021 17:44

Cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 51 có chủ đề về biến đổi khí hậu

“Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lí do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu" là chủ đề của Cuộc thi Viết thư quốc tế (UPU) lần thứ 51.

“Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lí do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu" là chủ đề của Cuộc thi Viết thư quốc tế (UPU) lần thứ 51 do Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức. Việt Nam là quốc gia hưởng ứng tích cực cuộc thi này và có nhiều thí sinh giành giải cao trong những năm qua. Lễ tổng kết, trao giải UPU 50 và phát động UPU 51 diễn ra sáng 25/11 tại Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, số 5 - Phạm Hùng, Hà Nội.

Ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, Việt Nam là một trong số ít quốc gia duy trì được phong trào viết thư quốc tế đạt chất lượng tốt, là một quốc gia có nhiều thành tích cao trong các cuộc thi, được Liên minh Bưu chính thế giới đánh giá cao. Tại Cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 50 vừa qua, bài thi đoạt giải Nhất của Việt Nam được dịch và gửi đi dự thi quốc tế đã đoạt giải Ba. Điều này càng đáng quý hơn khi cơ cấu giải cuộc thi thế giới rất hạn hẹp, chỉ có một giải Nhất, một giải Nhì và một giải Ba mà thôi. Bài thi đoạt giải là là bức thư của em Đào Anh Thư, học sinh trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, Đông Anh, Hà Nội. Với chủ đề "Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ về trải nghiệm của mình với đại dịch Covid-19" bức thư của Đào Anh Thư viết cho người em sinh ra trong đại dịch, kể về câu chuyện một em bé được mẹ sinh ra trong đại dịch Covid-19, thông qua đó thấy được sự hi sinh thầm lặng của các y bác sĩ, giúp cho sự sống vẫn tiếp diễn và tình người, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng vẫn ấm nóng dù cả xã hội đang phải đối mặt với dịch bệnh phức tạp. 

Ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (phải) và ông Chu Quang Hào - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trao giải cho em Đào Anh Thư.

Lễ tổng kết và trao giải UPU 50 được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với một số điểm cầu tại Hải Dương, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Tại buổi lễ, một số học sinh và trường học tổ chức và tham dự cuộc thi đạt kết quả tốt đã được Ban tổ chức trao thưởng. Đặc biệt, em Đào Anh Thư, người đoạt giải Ba Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 đã được nhận nhiều phần thưởng xứng đáng. Ngoài giải Nhất quốc gia và Huy chương Đồng của UPU, em Đào Anh Thư cũng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”; Bộ Giáo dục tặng Bằng khen cũng như phần thưởng của Ban tổ chức.

Cuộc thi Viết thư quốc tế đã được Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức suốt 50 năm qua, trong đó Việt Nam đã tham dự 34 năm. Bên cạnh việc tổng kết cuộc thi viết thư quốc gia, quốc tế UPU lần thứ 50 là phần phát động cuộc thi lần thứ 51. Bà Trần Thanh Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Thông tin & Truyền thông đã thay mặt Ban tổ chức phát động và công bố thể lệ Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51. Đây là cuộc thi dành cho các em học sinh trên toàn thế giới từ 9 đến15 tuổi, tính đến thời điểm dự thi. Cuộc thi lần thứ 51 có chủ đề về môi trường, cụ thể là “em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng trình bày về lí do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”. Bài thi viết dưới dạng văn xuôi, không quá 800 từ, không được công bố hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin trước đó.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức. Tùy chủ đề của từng năm sẽ phối hợp với các bộ ngành khác cho phù hợp. Với chủ đề năm nay, sẽ có sự phối hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Có mặt tại lễ phát động, TS Lương Quang Huy, chuyên gia về môi trường và biến đổi khí hậu đã có những chia sẻ một số điểm về những vấn đề mà chủ đề của cuộc thi năm nay đề cập.

TS. Lương Quang Huy và nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ về chủ đề Cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 51. 

Trong phần giao lưu, nhà thơ Trần Đăng Khoa và TS Lương Quang Huy đã chia sẻ về chủ đề cuộc thi năm nay. Từ nhiều năm làm Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU của Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng sáng tạo của các em qua sự phong phú về cách thức thể hiện các bài thi những năm qua, ông cho rằng với chủ đề của Cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 51, một chủ đề cũng quen thuộc và từng được đề cập nhiều, sẽ có không ít các bài thi sáng tạo với những góc nhìn bất ngờ của các em học sinh Việt Nam. Dưới góc độ chuyên môn, TS Lương Quang Huy chia sẻ, biến đổi khí hậu là vấn đề được quan tâm tại Việt Nam và trên thế giới, được chú ý trên toàn cầu từ 40-50 năm nay. Trước đây nó được quan tâm ở khía cạnh thay đổi môi trường toàn cầu, nhưng giờ là cả những tác động to lớn đến kinh tế chính trị, thậm chí là xung đột giữa các quốc gia. Từ đầu thế kỉ đến nay, nhiệt độ trái đất đã tăng 2 độ C. Hậu quả của biến đổi khí hậu về thời tiết, khí hậu, dẫn đến những thay đổi về lượng nước, gió mưa, nước biển dâng… ảnh hưởng mạnh mẽ đến canh tác nông nghiệp… Các hiện tượng thời tiết cực đoan tăng tác động đến tài nguyên đất, nước, rừng, là nền tảng của sự phát triển. Chính phủ Việt Nam đã quan tâm đến bảo vệ môi trường cũng như vấn đề biến đổi khí hậu theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường tính chống chịu của các hệ sinh thái; giảm phát thải hiệu ứng nhà kính. Hai nhân vật giao lưu cũng nêu vấn đề từ phía các bạn trẻ. Người lớn đã làm gì và để lại gì cho thế hệ trẻ? Và các bạn trẻ cần sống trên cái nền để lại đó như thế nào? Cần hành động như thế nào để bảo vệ môi trường sống? Đó là một vài gợi mở cho chủ đề cuộc thi năm nay.

Trao thưởng cho các em học sinh tại Hà Nội đoạt giải Cuộc thi cấp Quốc gia UPU 50.

Viết thư quốc tế UPU là cuộc thi viết có ảnh hưởng trong giới học sinh cả nước những năm qua, góp phần rèn luyện kĩ năng viết, khả năng sáng tạo cũng như nâng cao nhận thức, hiểu biết xã hội về mọi mặt, cùng hòa nhập với trẻ em các nước trước các vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt. Một lưu ý của Ban tổ chức, đó là các bài thi cần dán tem bưu chính và gửi dự thi về cơ quan thường trực là Báo Thiếu niên tiền phong (Số 5 - Hòa Mã – Hà Nội) qua hệ thống các bưu cục của Bưu điện Việt Nam trên cả nước. Nếu gửi qua các hình thức dịch vụ chuyển phát khác đều là phạm quy và bị loại. Cuộc thi lần thứ 50, trong tổng số 1.148.124 bài dự thi có tới 30.000 bài phạm quy, trở thành bài thi không hợp lệ do những lỗi này. Đây thực sự là một sơ suất đáng tiếc khi các trường tham dự cuộc thi không đọc kĩ quy định.

BẢO AN