Thứ Ba, 10/01/2023 14:22

Cuộc thi Viết thư quốc tế chọn chủ đề về an toàn trên những nẻo đường

Chủ đề của Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 cũng gắn với Chương trình Hành động của Liên hợp quốc với những nỗ lực cải thiện an toàn giao thông.

Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình. Đó là chủ đề của Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52. Lễ phát động cuộc thi đã diễn ra sáng 9/1/2023 tại Trường THCS Lê Lợi, Quy Nhơn, Bình Định.

Tới dự lễ phát động về phía Bình Định có ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định; về phía Hội Nhà văn Việt Nam có nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội. Dự lễ phát động còn có ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam - Nguyên Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức cuộc thi; ông Nguyễn Phan Khuê, Uỷ viên Hội đồng Đội Trung ương, Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi Đồng - Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi. Dự lễ phát động còn có đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo, các sở ngành liên quan của tỉnh Bình Định.

Phát biểu chào đón các vị khách, ông Nguyễn Tuấn Thanh coi việc sự kiện phát động cuộc thi viết thư quốc tế được tổ chức tại Bình Định là nguồn động viên cũng là động lực để học sinh tỉnh nhà phát huy truyền thống hiếu học, khuyến khích các em học sinh tích cực hưởng ứng và tham gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 với chủ đề rất gần gũi với cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định tại Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 52 tại Quy Nhơn, Bình Định. Ảnh: BĐVN

Thay mặt lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, bà Trần Thanh Hà đã phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 52 tại Việt Nam. Bà cho rằng, chủ đề cuộc thi năm nay là vấn đề lớn nhưng có liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của trẻ em, vì thế bà mong cuộc thi sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh Bình Định và cả nước.

Cuộc thi Viết thư quốc tế do Liên minh Bưu chính Thế giới (viết tắt là UPU) tổ chức hàng năm nhằm giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết, nhận thức về các vấn đề xã hội, toàn cầu; gắn bó, đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc; khả năng diễn đạt ngôn ngữ đồng thời hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

Tại Việt Nam, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU được tổ chức bởi các đơn vị: Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt nam, Tổng công ti Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (đơn vị thường trực).

Tiết mục văn nghệ trong Lễ phát động đậm bản sắc Bình Định do các em học sinh trường THCS Lê Lợi thể hiện. Ảnh: BĐVN

Trong những năm qua, cuộc thi được cho là đã diễn ra khá thành công, có ảnh hưởng rộng rãi trong môi trường học đường và đời sống xã hội. Với hơn 30 lần tham dự, Việt Nam đã có tới 17 lần đoạt các giải thưởng quốc tế của cuộc thi. Điều đáng nói là cơ cấu giải của UPU quốc tế khá eo hẹp, chỉ có duy nhất một giải Nhất, một giải Nhì, một giải Ba, cùng với đó là 5 giải khuyến khích. Thông qua cuộc thi, trẻ em các nước không những được rèn luyện kĩ năng viết mà còn làm quen với việc thể hiện những hiểu biết, tâm tư tình cảm, quan điểm của mình về những vấn đề của đất nước mình, của thế giới, và nhiều em đã chứng tỏ được bản thân, hỗ trợ tích cực cho quá trình học tập cũng như định hướng tương lai.

Chủ đề của các cuộc thi viết thư quốc tế thường hướng đến các vấn đề của toàn cầu, những vấn nạn mà nhân loại đang phải đối mặt, những thách thức con người cả hành tinh phải chung tay vượt qua. Cuộc thi lần thứ 51, năm 2022, với chủ đề “Em hãy viết thư một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lí do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”, bài dự thi của em Nguyễn Bình Nguyên, học sinh lớp, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội với bức thư hoá thân thành ngọn gió lành gửi danh cầm Đặng Thái Sơn đã giành giải Nhất tại Việt Nam, sau đó khi dự thi quốc tế đoạt giải khuyến khích. Bức thư của em Nguyễn Bình Nguyên đã cất lên tiếng nói về niềm hi vọng thông qua âm nhạc, cùng với tầm ảnh hưởng của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn sẽ giúp nhân loại chung tay hành động để bảo vệ trái đất.

Bà Trần Thanh Hà, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông trao giấy chứng nhận và phần thưởng của Liên minh Bưu chính thế giới cho em Nguyễn Bình Nguyên. Ảnh: BĐVN

Theo truyền thống, tại lễ phát động cuộc thi năm sau sẽ trao giải quốc tế của cuộc thi năm trước, nếu có. Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã trao giải khuyến khích quốc tế cho em Nguyễn Bình Nguyên, học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương trước đây, hiện là học sinh trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Em Nguyên cũng nhận giấy chứng nhận và phần thưởng của Liên minh Bưu chính Thế giới cùng với bằng khen và phần thưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giao lưu với các em học sinh Bình Định, các thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo đã chia sẻ những kỉ niệm, những vấn đề các em quan tâm xung quanh cuộc thi, trong việc làm sao để học tốt môn văn, và việc nhập cuộc với các vấn đề của quê hương, đất nước, của con người nói chung mà các cuộc thi viết thư thế giới đề cập đến. Nhà thơ Trần Đăng Khoa đề cao trí tưởng tượng và “sức mạnh” của các em, ông chia sẻ, những bức thư của các em học sinh tham dự UPU luôn khiến ông bất ngờ về những câu chuyện các em kể, những vấn đề các em đề cập, những nhân vật các em hoá thân với những sự sáng tạo không biên giới. Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, một nhân vật luôn được các em học sinh chào đón khi tác phẩm của bà hiện diện trong sách giáo khoa, gắn với nhiều thế hệ học trò.

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi giao lưu với học sinh Bình Định. Ảnh: BĐVN

Xuất hiện tại lễ phát động cuộc thi mới, cậu bé người Hà Nội đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các học sinh Bình Định. Nguyễn Bình Nguyên cũng đã chia sẻ về quá trình dự thi và đoạt giải của em. Em không nghĩ dự thi để đoạt giải mà chỉ nghĩ làm thế nào tốt nhất theo ý tưởng của mình. Nguyễn Bình Nguyên khuyên các bạn dự thi UPU lần thứ 52 hãy tìm ra ý tưởng là của riêng mình và thể hiện nó theo cách của mình chứ không nên theo những lối mòn.

Chủ đề của cuộc thi UPU lần thứ 52 cũng gắn với Chương trình Hành động của Liên hợp quốc về An toàn giao thông đường bộ (UN second decade of Action for Road safety) với những nỗ lực cải thiện an toàn giao thông ở thập niên thứ hai thực hiện. An toàn giao thông cũng là vấn đề thiết thực với phụ huynh học sinh mỗi ngày đến trường. Tháng 9 năm 2020, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu” với mục tiêu cụ thể và nhân văn là phấn đấu vào năm 2030 ngăn chặn được ít nhất 50% số ca tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ. Kế hoạch hành động của Liên hợp quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận toàn diện đối với an toàn giao thông đường bộ như kêu gọi cải thiện thiết kế đường sá và phương tiện giao thông, tăng cương pháp luật và thực thi pháp luật, cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp để kịp thời cứu sống những người bị thương vì tai nạn giao thông. Bên cạnh đó chương trình hành động cũng khuyến khích việc đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng như các phương thức vận chuyện lành mạnh, thân thiện với môi trường. An toàn giao thông cũng là một vấn đề nóng đối với Việt Nam với không ít nạn nhân hay người gây tai nạn là trẻ em. Đây cũng là dịp để các em thêm một lần nhìn nhận về thực trạng bức tranh an toàn giao thông của đất nước, nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, xây dựng ý thức tham gia giao thông, giữ an toàn cho bản thân và những người khác.

Nguyễn Bình Nguyên và các bạn học sinh Bình Định chụp ảnh bên chiếc áp phích tuyên truyền về an toàn giao thông tại cổng trường THCS Lê Lợi, chủ đề gắn với cuộc thi UPU năm nay. Ảnh: PTHG

Qua nhiều năm tổ chức thực hiện thành công dưới sự phối hợp hiệu quả từ các đơn vị đồng tổ chức, Cuộc thi Viết thư quốc tế tại Việt Nam đã trở thành một hoạt động văn hoá - giáo dục ấn tượng, một sân chơi tri thức thúc đẩy tình yêu văn học, sự trưởng thành dành cho học sinh cả nước. Ngay tại Bình Định, những năm qua phong trào viết thư quốc tế cũng đã có sự lan toả. Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 46 (năm 2017), em Võ Phan Quỳnh Khanh học sinh lớp 8 trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn đã đạt giải Ba, và tại UPU lần thứ 48 (năm 2019), em lại tiếp tục đạt giải thưởng “Cây bút triển vọng”. Hiện tại Võ Phan Quỳnh Khanh đang là du học sinh tại Hàn Quốc. Lễ phát động được tổ chức tại Bình Định đã tạo không khí hứng khởi trong các em học sinh Trường THCS Lê Lợi và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn của TP. Quy Nhơn, mang lại hi vọng cho một mùa UPU thành công tiếp theo.

THIỆN NGUYỄN