Thứ Hai, 18/10/2021 14:38

Cùng ngắm một số tác phẩm minh họa thế giới năm 2021

Giải thưởng minh họa AOI dành cho các nhà minh họa trên toàn thế giới, nhằm tôn vinh những tác phẩm minh họa xuất sắc trên toàn cầu...

 

Giải thưởng minh họa AOI dành cho các nhà minh họa trên toàn thế giới, nhằm tôn vinh những tác phẩm minh họa xuất sắc trên toàn cầu, là cơ hội cho chúng ta chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo, tôn vinh những nghệ sĩ đằng sau các tác phẩm…

Grace Park - Kì quan con đường tơ lụa (Giải tài năng mới)

 

Hình ảnh minh họa cho thiết kế chiếc khăn sang trọng dựa trên con đường tơ lụa giữa Trung Quốc và phương Tây. Việc thiết kế được thực hiện trên Illustrator và được tô màu trên PhotoShop. Những thiết kế được lọt vào danh sách tranh giải, sẽ được cập nhật trên trang web AOI và Instagram của WIA.

Jason Chuang - Những ngày giãn cách (Đoạt giải: Thành viên AOI)

 “Dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, tôi đã dành phần lớn thời gian tại nhà để khám phá các cách truyền tải trải nghiệm của mình thông qua các phép ẩn dụ hình ảnh khác nhau. Tôi lấy cảm hứng bằng hình ảnh của mình trong thời gian giãn cách rồi vẽ nghệch ngoạc mỗi ngày. Tôi chọn ra những hình ảnh ấn tượng nhất và phát triển chúng bằng kĩ thuật số.”

Iris de Luz - Khám phá cá nhân (đoạt giải DI)

Iris tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa tại Đại học Buenos Aires. Cô lấy cảm hứng từ kết cấu của thiên nhiên, rồi biến đổi theo góc nhìn khác, bằng cách sử dụng các bức ảnh về những bộ phận khác nhau của cánh hoa, rong biển và các kết cấu tự nhiên khác. 

Xavier Segers - Vi khuẩn in ấn (Giải thưởng sáng tạo)

 “Tôi chụp ảnh đĩa petri để có bối cảnh cho hình minh họa, sau đó vẽ nên các chữ cái và tạo lại chúng trong Illustrator tạo nên các chữ cái như phát triển hữu cơ. Loại thiết kế này là một thử nghiệm lấy cảm hứng từ các bản tin liên tục về Covid-19. Tôi đã nghĩ tại sao không tạo cho virus tiếng nói của chính nó và nghe những gì nó nói?”

Justyna Green - Sống chung với bệnh lạc nội mạc tử cung (Đoạt giải: Tài năng mới)

“Tác phẩm này lần đầu được viết trên giấy để tạo ra một câu chuyện có tính phổ biến trong khi đang kể một câu chuyện cá nhân. Sau khi đã dựng nên câu chuyện, tôi tạo nên các phác thảo bằng bút chì với màu sắc được thêm vào bằng kĩ thuật số trên phần mềm Procreate và Photoshop.”

Zamo Peza - Loạt áp phích Thế giới mới (Đoạt giải: Sản phẩm và bao bì)

"Tôi đã tạo ra một loạt năm áp phích với các thông điệp liên quan đến thời kì hậu đại dịch, nhưng với cảm giác lạc quan "made in Cuba". Nguồn cảm hứng của tôi đến từ sự hài hước của người Cuba và khả năng tự tái tạo của họ."

Amy Moss - Từ Luân Đôn tiến về phía Nam: tạp chí tự xuất bản (đoạt giải Nhà xuất bản chuyên nghiệp)

 “Tác phẩm được vẽ bằng bút chì dựa trên sự đơn giản và kết cấu để truyền tải cả sự bận rộn và bình lặng trong ngày. Làm việc thân thiện với môi trường rất quan trọng đối với tôi vì vậy tác phẩm được in tại một xưởng in địa phương trên 100% giấy tái chế.”

Marie Doerfler - [More] (đoạt giải Tài năng mới về quảng cáo)

 “Mùa thu năm 2020, tôi đã nhận được một bản tóm tắt để tạo ra 12 hình minh họa về người và động vật liên quan đến công ty thiết kế đồ nội thất More có trụ sở tại Hamburg. Các hình minh họa đã được lên kế hoạch cho danh mục năm 2021 và đồ nội thất sẽ được thiết kế vui tươi và giàu trí tưởng tượng. Phong cách cho các hình minh họa là trừu tượng, hữu cơ và thô với màu sắc trầm.”

Ioana Bolchis - Người quản lí đêm tối (đoạt giải Tài năng mới trong thiết kế bìa sách)

 “Đây là một bản vẽ kĩ thuật số thực hiện trên Procreate dựa trên bản phác thảo bằng bút chì. Tôi đã sử dụng kết hợp giữa cọ vẽ hạt và cọ thư pháp và dựa vào phân lớp để tạo ra ảo ảnh về làn khói mờ dần.”

Sojung Kim-McCarthy - Bưu thiếp điện ảnh Minari (đoạt giải Hạng mục Quảng cáo chuyên nghiệp)

 "Tôi được yêu cầu thực hiện một loạt các minh họa bưu thiếp quảng cáo cho bộ phim Minari, kể câu chuyện về một gia đình người Mĩ gốc Hàn đang cố gắng xây dựng một cuộc sống mới. Bưu thiếp cần toát lên tính Mĩ hoài cổ và trải nghiệp của người nhập cư châu Á. Tôi tham khảo những bức tranh mang tính biểu tượng Mĩ của Andrew Wyeth và Norman Rockwell. Tất cả các minh họa được thực hiện kĩ thuật số trong Procreate."

Kim Hyo-Eun - Tôi là tàu điện ngầm (đoạt giải Nhà xuất bản dành cho trẻ em chuyên nghiệp)

“Tôi bắt đầu đưa những bàn tay nhăn nheo, những khuôn mặt có màu sắc khác nhau và những cánh tay thực hiện các cử chỉ khác nhau vào các bức tranh. Những thứ không phải lúc nào cũng nhìn thấy bằng mắt nhưng vẫn có ý nghĩa.”

Katie Bullimore - Cain & Abel (người chiến thắng: Tài năng mới, Nhà xuất bản thương mại)

“Tôi thực hiện công việc theo một bản tóm tắt cá nhân với mục tiêu làm việc từ hình ảnh từ một văn bản nhất định. Là một người Cơ đốc, tôi luôn thấy Kinh thánh là một nguồn cảm hứng hấp dẫn, biệt là ở những câu chuyện đen tối, đậm chất gothic từ Cựu ước. Tôi muốn truyền tải một cách trực quan bầu không khí của câu chuyện gốc.”

Shabazz Larkin – Tôi biết vì sao chim trong lồng vẫn hót (thắng giải: Bìa sách chuyên nghiệp)

"Tôi tìm ra kĩ thuật của mình khi nghiên cứu quá trình của Norman Rockwell. Nhưng trong tác phẩm của tôi, hình ảnh tối hơn, buồn hơn. Tôi hi vọng trong hình ảnh cuối cùng, chúng ta có được một hình ảnh về cuộc sống, tình yêu, niềm vui và sự kiên cường của những người trẻ da màu.”

Dani Choi – Ngăn tủ của sự hiếu kì (thắng giải Tài năng mới của sản phẩm bao bì và thiết kế)

"Đây là thiết kế thẻ thực đơn 10 món cho một nhà hàng ăn ngon của Hàn Quốc ở Manhattan. Những hình ảnh được lấy cảm hứng từ Sip-jang-saeng; 10 biểu tượng truyền thống của Hàn Quốc về sự trường tồn và thịnh vượng của cuộc sống hài hòa với thiên nhiên. Tôi thiết kế các thẻ theo cách mà mỗi thẻ chỉ có thể đứng như một hình ảnh và khi tất cả 12 thẻ được ghép lại với nhau vào cuối bữa ăn, chúng sẽ tạo ra một hình ảnh mới: một cái tủ chứa đầy 12 kí hiệu.”

Nick Hayes - Cuốn sách của kẻ xâm phạm (giải Nhà xuất bản thương mại chuyên nghiệp)

 "Đây là một kĩ thuật tôi tạo ra để bắt chước linocut sử dụng bút vẽ và mực để tạo ra các vết giống như vết cháy. Sau đó, hình ảnh được quét và đảo ngược trong PhotoShop để bắt chước quy trình in. Điều này cho phép tôi làm việc chi tiết hơn và có lẽ trôi chảy hơn một chút khi tôi đang vẽ hơn là đào bới."

Dide Tengiz - Mai (giải Tài năng mới NXB Trẻ em)

"Tôi đã vẽ những hình minh họa này bằng hỗn hợp mực của Ấn Độ và màu nước. Tôi cũng sử dụng bút chì màu để thêm kết cấu. Tôi chỉnh sửa một chút các hình minh họa của mình trên PhotoShop sau khi vẽ. Những hình ảnh minh họa này nhằm trở thành một phần của cuốn sách ảnh dành cho trẻ em." 

Jialei Sun - Bộ sưu tập (giải Tài năng mới)

 “Gần cả năm ở nhà, tôi thấy mình dành ít thời gian hơn cho việc mua sắm. Thay vào đó, tôi thực hiện một số tác phẩm để thỏa mãn mong muốn mua sắm của mình. Tôi đã kết hợp những thứ tôi muốn mua và đưa chúng vào các hình minh họa của mình.”

Fatinha Ramos - Đại dịch Hoa Kỳ khác (giải Biên tập chuyên nghiệp)

 “Tôi bắt đầu vẽ các chi tiết bằng bút chì trên giấy. Sau đó, tôi sơn nó bằng acrylic. Sau đó, tôi dùng PhotoShop; rồi in nó ra giấy bình thường và sơn lên bằng acrylic và bút chì màu. Tôi cũng sử dụng giấy nhám cho các kết cấu. Sau đó, tôi quét nó một lần nữa, làm việc thêm với PhotoShop, in một lần nữa và lặp lại từng bước cho đến khi hình minh họa được hoàn thành.”

Dominic Bodden – Chân dung về Westlake (giải Tài năng mới về Khám phá)

“Loạt hình minh họa này nghiên cứu tác động của việc cải tạo cư trú đối với khu vực lân cận Westlake, Los Angeles và cách các gia đình và doanh nghiệp địa phương thích ứng với nhiều thay đổi trong cộng đồng. Nhấn mạnh vào cách thức giao thoa giữa truyền thống và sự đổi mới khi mọi người đang cố gắng tồn tại.”

Maryam Khaleghiyazdi - Morphing Shadow (giải Khám phá chuyên nghiệp)

 “Morphing Shadow là một phim hoạt hình về việc tôi di chuyển từ đất nước của mình đến một đất nước khác. Bất cứ khi nào tôi cảm thấy buồn chán và cần gia đình, tôi biến cái bóng của mình vào một chiếc hộp chứa các thành viên trong gia đình. Tôi minh họa hoạt ảnh của mình bằng Adobe Illustrator và hoạt ảnh bằng Adobe After Effects và Adobe Animate.”

Tímea Zsófia Terenyei - Con đường giáo dục tương tác (giải Tài năng mới thiết kế minh họa trang web)

 “Dự án thiết kế cho Salföld Manor, một trang trại bảo tồn thiên nhiên của Vườn quốc gia Balaton Uplands, Hungary, nhằm giới thiệu các vật nuôi bản địa của trang viên, các loại thảo mộc, ong, người chăn cừu và động vật của họ theo một cách tương tác vui tươi cho khách.”

Tabitha Wall - Áp phích về tính bền vững (giải Tài năng mới về Khoa học và Công nghệ)

“Những tấm áp phích này đến từ một cuộc họp ngắn của trường đại học phù hợp với sở thích và hoạt động của riêng tôi. Những câu chuyện về đa dạng sinh học thường bao gồm những cảnh báo về sự tàn phá hệ sinh thái cho những ai chưa biết, chưa có trách nhiệm hay chưa biết tới một khí hậu ổn định. Tôi tập trung vào mối quan hệ giữa cách kể chuyện và mong muốn bảo vệ của cha mẹ, hi vọng sẽ khơi dậy sự tham gia vào chiến dịch do Stop Ecocide thực hiện.”

Victoria Nakada - Quá trình của Trái đất (giải Khoa học và Công nghệ chuyên nghiệp)

"Tôi đã tạo ra những hình minh họa để đại diện cho các quy trình khoa học một cách sinh động thay vì chỉ đưa ra những thông tin. Quá trình của Trái đất xảy ra xung quanh chúng ta là tự nhiên nhưng chúng ta được hưởng lợi vô cùng lớn. Vì vậy tôi muốn gửi lời cảm ơn nhỏ bé đến Trái đất và khiến mọi người quan tâm đến vẻ đẹp của quá trình này.”

Willustration - Hoạt động ở Sheffield, Anh (đoạt giải: Trang web cụ thể chuyên nghiệp)

“Bức tranh tường này đã làm bừng sáng một góc bị bỏ qua của Sheffield, đồng thời thu hút du khách đến thành phố và Trung tâm mua sắm Orchard Square. Tôi đã tham khảo di sản công nghiệp rộng lớn của Sheffield cùng với thái độ “có thể làm được” đầy màu sắc của những người sống ở đó.”

BÌNH NGUYÊN dịch theo The Guardian