Thứ Bảy, 23/02/2019 09:24

Con quái vật trong bạn hay những giấc mơ học bay

Trong mỗi con người đều có mặt sáng và mặt tối, phần con và phần người, cái bản năng và cái rèn giũa. (TUẤN LAM)

Tối 22/2/2019 tại Hà Nội, Viện Goethe và Đại học Khoa học ứng dụng châu Âu đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh Con quái vật trong bạnKhi những giấc mơ học bay. Hai tên gọi của chủ đề triển lãm có vẻ như là một sự mâu thuẫn. Nhưng chính điều này lại là cốt lõi mà những người thực hiện muốn nói với công chúng.

Với sự góp mặt của 14 sinh viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, triển lãm ảnh mang đến những cái nhìn đa chiều, được thực hiện từ nhiều ý tưởng, nhiều góc cạnh và cảm xúc khác nhau.

Đông đảo người yêu nghệ thuật có mặt tại triển lãm

Viện trưởng Viện Goethe, ông Wilfried Eckstein, nói về triển lãm nhiếp ảnh này: Đây là một không gian nghệ thuật thực sự của các bạn trẻ, và của chúng ta. Nếu bạn quan tâm đến tựa đề, chúng ta có thể hiểu đơn giản thôi. Trong mỗi con người đều có mặt sáng và mặt tối, phần con và phần người, cái bản năng và cái do rèn giũa. Nhưng trên hết, trong một xã hội văn minh, chúng ta vẫn không thôi nghĩ đến những điều tốt đẹp, chúng ta mơ đến hòa bình, mơ đến hạnh phúc cho nhân loại. Những giấc mơ vẫn không thôi bay lên.

Triển lãm là tập hợp dự án ảnh và đồ họa đa sắc, hoà quyện giữa óc tưởng tượng không giới hạn và những hiện thực có lúc tối tăm, đau lòng của đời sống. Người yêu nghệ thuật ở Việt Nam sẽ thấy một không gian thú vị về nghệ thuật đương đại châu Âu nói chung và ở Berlin - thủ đô nghệ thuật mới của thế giới - nói riêng. Sự pha trộn của hình ảnh, ý niệm, cảm xúc sẽ khiến người xem cảm nhận phần nào mối bất an, sự hoài nghi, lo lắng của những người trẻ, nhưng sau tất cả là sự tò mò, dũng cảm sáng tạo, những niềm vui và cả hi vọng của họ.

Tác phẩm của tác giả Yozy Zhang nói lên sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên

Phương Hoàng, tác giả người Việt Nam duy nhất tham gia triển lãm lí giải về những bức ảnh xen lẫn giữa trừu tượng và hiện thực của mình: Khi nhìn một tác phẩm nghệ thuật, mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau. Đó là sự đa dạng của trí tưởng và cái đẹp của nghệ thuật nằm trong chính điều đó. Cách xem, hiểu, và hình dung về tác phẩm chính là một đời sống tốt đẹp đang hiện hữu trong bạn.

Thế giới đang đứng trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn và những hệ lụy của sự phát triển công nghiệp; những khoảng tối của quá khứ, ngày nay cũng cần được chúng ta làm sáng tỏ; vẻ đẹp của con người thực sự là gì, có khi nó hiện diện ở những điều không hoàn hảo; thiên nhiên đang nói gì với chúng ta... Tất cả những điều này đã được các nghệ sĩ nhìn nhận, khai thác và biểu hiện qua các tác phẩm của mình, với sự kết hợp bố cục, ánh sáng, màu sắc và kĩ thuật để thể hiện những thông điệp riêng. Vượt qua những chọn lựa gắt gao, những bức ảnh xuất sắc được đưa vào triển lãm và đến với công chúng Việt Nam để lan tỏa thêm những câu chuyện nghệ thuật và câu chuyện của loài người.

Tác phẩm của tác giả Selina Papageorgiu thể hiện sự dằn vặt, nỗi đau, tổn thương của con người giữa tình yêu và thù hận

Tại Đại học Khoa học ứng dụng châu Âu, tính sáng tạo, dấu ấn cá nhân của sinh viên được đề cao với phương châm: Hãy kể câu chuyện của riêng bạn và truyền cảm hứng cho thế giới. Bởi vậy, những sinh viên nghệ sĩ tham gia triển lãm lần này đã “hết mình” để bày tỏ, thể hiện suy nghĩ, cá tính cũng như tư tưởng của họ.

Tác phẩm của tác giả Eileen Wingaard lí giải vẻ đẹp đôi khi là những khoảng mờ, quãng đứt chứ không hẳn là những gì rõ ràng, sắc nét

Triển lãm kéo dài tại Viện Goethe (56-60 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đến ngày 16/3/2019.

TUẤN LAM