Thứ Tư, 01/09/2021 07:02

“Con đường đã chọn” - Lịch sử đất nước dưới góc nhìn quân sự

Điện ảnh Quân đội nhân dân vừa hoàn thành bộ phim tài liệu 22 tập về cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc có tên gọi Con đường đã chọn.

Điện ảnh Quân đội nhân dân vừa hoàn thành bộ phim tài liệu về cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc có tên gọi Con đường đã chọn. Với thời lượng 22 tập, mỗi tập mang một tên riêng, tương ứng với từng sự kiện, từng giai đoạn lịch sử. 

Theo những người làm phim, Con đường đã chọn mang thông điệp chủ đề: “Không thế lực nào có thể ngăn cản con đường cả một dân tộc đã chọn cho mình: Độc lập, Tự do, Thống nhất đất nước. Đó là khát vọng ngàn đời của dân tộc Việt Nam, là truyền thống yêu nước, ý chí chống ngoại xâm của các bậc tiền nhân và cha ông truyền lại. Khát vọng đó được những con người của thời đại Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã vượt qua bao chặng đường đầy hi sinh, gian khổ, kiên trì và mưu lược để giành thắng lợi.”

Bắt đầu thực hiện những tập đầu tiên từ năm 2018, trong khoảng thời gian 4 năm, với những nỗ lực lớn, Điện ảnh Quân đội nhân dân đã hoàn thành bộ phim theo đúng tiến độ đề ra. Bộ phim tài liệu nhiều tập này không chỉ hệ thống lại các sự kiện lịch sử trong những chặng đường kháng chiến giữ nước, mà cố gắng lí giải mọi chuyện; nêu bật tầm nhìn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc lãnh đạo toàn dân kháng chiến giành độc lập cho dân tộc, hòa bình thống nhất cho đất nước; sự mưu lược của những tướng lĩnh cầm quân, và trên hết là sự hi sinh vô bờ bến của nhân dân, để non sông thu về một mối, dân tộc Việt Nam làm chủ vận mệnh của mình.

Cảnh trong bộ phim "Con đường đã chọn". Ảnh: ĐAQĐ

Bộ phim không chỉ tổng hợp, phân tích các sự kiện lịch sử mà còn đưa ra những đánh giá, những nhận định của nhiều học giả, nhà báo, nhà quân sự và của chính những người trong cuộc ở cả hai chiến tuyến về các sự kiện lịch sử đó. Với một cách trình bày hệ thống theo biên niên, tôn trọng hiện thực sử và mang tính khách quan sâu sắc, bộ phim là câu chuyện kể lại với thế hệ trẻ, để trả lời cho câu hỏi: Điều gì đã làm nên sức mạnh Việt Nam? Bộ phim được thể hiện qua góc nhìn của người lính, dưới một cái nhìn quân sự, đồng thời cũng phản ánh những lĩnh vực khác của cả nước và các địa phương trong cuộc chiến, có sự khái quát để nói lên sức mạnh hậu phương, sức mạnh toàn dân và những vấn đề đặt ra trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Ngay từ khi các tập đầu tiên được hoàn thành, phim đã được trình chiếu trên sóng một số đài truyền hình như Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Truyền hình An ninh TV, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình Nhân dân, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh… và đã nhận được những phản hồi tích cực của khán giả.

Bộ phim đã quy tụ được đội ngũ những nhà làm phim chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm làm phim về chiến tranh, am hiểu tư liệu chiến tranh như NSND Đặng Xuân Hải, NSND Lê Thi, NSND Lưu Quỳ, NSƯT Phạm Huyên, Nhà Biên kịch Phạm Minh Lợi, Hà Đình Cẩn, Lại Văn Sinh, Lê Ngọc Minh… và thế hệ những đạo diễn trẻ nhiều nhiệt huyết như Đạo diễn, NSND Nguyễn Hoàng Lâm, đạo diễn Đặng Thái Huyền, đạo diễn Bùi Chí Trung, Phạm Hồng Thắng, Phạm Thanh Hùng… Sự kết hợp của những nhà làm phim nhiều thế hệ đã mang lại những màu sắc mới mẻ, sinh động và đa dạng trong từng tập phim, tuy nhiên vẫn bảo đảm được sự thống nhất về phong cách cho trọn bộ 22 tập.

Ảnh tư liệu các lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội trong Chiến dịch Tây Nguyên. Ảnh: ĐAQĐ

Dù sản xuất phim trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai thực hiện gặp nhiều hạn chế, nhưng Điện ảnh Quân đội nhân dân đã khắc phục mọi khó khăn, điều hành sản xuất linh hoạt với những giải pháp phù hợp, bằng tinh thần của người lính, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để bộ phim “Con đường đã chọn” kịp thời ra mắt vào dịp kỉ niệm 76 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2021) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021) theo đúng kế hoạch đề ra.

Con đường đã chọn do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo nội dung; Giám đốc sản xuất: Đại tá, NSƯT Phạm Tiến Cường - Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân; Cố vấn nội dung: NSND Đặng Xuân Hải - Hội Điện ảnh Việt Nam, Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thân - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng. Đại tá, Nhà Biên kịch Phạm Minh Lợi giữ vai trò chủ biên. Tổng Đạo diễn: Đại tá, NSND Lê Thi. Ban Biên tập phim gồm: Đại tá, NSƯT Phạm Tiến Cường, Đại tá Trương Trung Tuấn, Đại tá Đinh Văn Thanh, Trung tá Nguyễn Thu Dung, Đại tá, NSND Lê Thi, Đại tá, NSND Lưu Quỳ, Đại tá, NSƯT Phạm Huyên. Biên kịch: Đại tá Phạm Minh Lợi, Hà Đình Cẩn, Lại Văn Sinh, Lê Ngọc Minh. Đạo diễn: Đại tá, NSND Lưu Quỳ, Đại tá, NSƯT Phạm Huyên, NSND Nguyễn Hoàng Lâm, Trung tá Đặng Thái Huyền, Trung tá Phạm Hồng Thắng, Trung tá Phạm Thanh Hùng, PGS. TS Bùi Chí Trung, Trần Vũ Anh, Phạm Minh Huy, Đỗ Đức Lương.

Hiệp định Paris được kí kết là một thắng lợi quan trọng của Cách mạng Việt Nam, tiến tới giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: Bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng đoàn đàm phán Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hội nghị Paris. Ảnh: TL

Bộ phim tài liệu Con đường đã chọn được phát sóng từ ngày 25/8/2021 trên Đài Truyền hình Việt Nam, kênh Quốc phòng Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Thông tấn, An ninh TV, Đài truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh.

Con đường đã chọn của Hồ Chí Minh cho dân tộc Việt Nam ở thế kỉ XX là con đường giành độc lập tự do cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam. Những dấu mốc quan trọng của cách mạng Việt Nam đều được đánh dấu bằng những chiến thắng quân sự cho đến ngày đất nước giải phóng, non sông thu về một mối, thoát khỏi hơn 100 năm đô hộ, để người Việt được làm chủ vận mệnh dân tộc. Con đường đã chọn là con đường phấn đấu vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh. Con đường ấy do Đảng khởi xướng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, Quân đội nhân dân Việt Nam đã đồng hành trên các bước đường chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, vẫn còn biết bao việc phải làm trên con đường ấy để xây dựng cuộc sống ấm no cho nhân dân, phát triển kinh tế, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hội nhập quốc tế. Bởi thế, việc nhìn lại con đường đã đi suốt 76 năm qua của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta bằng một bộ phim tài liệu dài tập có tính hệ thống càng thêm ý nghĩa.

P.V