Thứ Hai, 08/07/2019 16:14

Wat Phou - kì bí và linh thiêng

Wat Phou là quần thể đền tháp nằm ở tỉnh Champasack, miền Nam nước Lào. Khu đền tháp này có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ V. Đây là khu đền tháp cổ nhất nước Lào... (TRƯƠNG CHÍ HÙNG)

Wat Phou là quần thể đền tháp nằm ở tỉnh Champasack, miền Nam nước Lào. Khu đền tháp này có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ V. Đây là khu đền tháp cổ nhất nước Lào. Ban đầu các đền tháp này là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Silva. Tuy nhiên, khi Phật giáo trở thành Quốc giáo của Lào, Wat Phou lại trở thành nơi thờ Phật và tồn tại cho đến ngày hôm nay. Năm 2001, UNESCO đã công nhận Wat Phou là Di sản văn hóa thế giới.

Trong tiếng Lào, “Wat” nghĩa là “Chùa”, còn “Phou” nghĩa là “Núi”. Do vậy, dân địa phương và du khách vẫn quen gọi nơi này là “Chùa Núi”.

Bước chân vào khuôn viên đền tháp, chúng ta có thể bắt gặp những vòng thành bằng các khối đá có niên đại cách nay hàng ngàn năm.
Nằm nép dưới các tán cây rợp bóng, không gian xung quanh của Wat Phou tạo nên vẻ huyền bí cho ngôi chùa.
Lối dẫn vào ngôi chùa chính là hơn 100 trụ đá được chế tác theo biểu tượng Linga.
Mang kiến trúc Lào cổ, Wat Phou là quần thể kiến trúc tôn giáo quan trọng, lưu giữ giá trị về văn hóa lịch sử Lào.
Ngôi đền được thiết kế là một khối kiến trúc xếp từ những tảng đá lớn.
Những phù điêu được chạm khắc tinh xảo,
 hình ảnh các vị thần Ấn Độ giáo,

kết hợp đậm nét hoa văn đặc trưng của văn hóa Lào.

Những khối gạch đá rêu phong phủ kín minh chứng cho sự trường tồn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Là một di sản văn hóa thế giới, mỗi ngày Wat Phou đón hàng ngàn lượt du khách đến tham quan.
Không những thế, dân bản địa và các tín đồ Phật giáo vẫn đến ngôi “Chùa Núi” cúng bái rất thành tâm, khói hương luôn nghi ngút hòa quyện vào không gian xanh mênh mông bất tận của núi rừng.
Ngôi chùa cổ kính đã trải qua nhiều thăng trầm.
Không tránh khỏi vòng xoáy khắc nghiệt của thời gian và thời tiết, những trụ đá bị bỏ lại bởi quá khứ, nằm chỏng chơ trên nền đất, những ô cửa sổ còn nằm tại không gian linh thiêng bình lặng. 
Một thời vang bóng lẫy lừng nay đã qua, để lại cho Wat Phou một hình hài cổ kính, có phần tiêu điều.

Wat Phou hơn nghìn năm lịch sử là điểm đến hấp dẫn của du khách bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của công trình kiến trúc độc đáo; bởi yếu tố tâm linh thần bí của vùng đất thiêng gắn liền với khát vọng cuộc sống bình yên của con người. Lễ Wat Phou là lễ hội Phật của cả vùng Nam Lào sẽ diễn ra tại đây. Đó cũng là một trong những lễ hội lớn nhất ở  Lào, được tổ chức kéo dài liên tục trong vòng 3 ngày bắt đầu vào dịp rằm tháng 3 âm lịch hàng năm.

 

Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY

Thực hiện: TRƯƠNG CHÍ HÙNG