Thứ Năm, 08/10/2020 05:59

Câu chuyện cuộc đời sau bức ảnh đẹp

Để có được một cuộc sống mà hiện nay nhiều người nhìn vào đều ca ngợi cũng như tạo bối cảnh đẹp cho bức ảnh, họ đã sống một cuộc đời bình dị nhưng cũng thật sáng tạo với một tình yêu lao động chân chính.

Bức ảnh của Alex Cao được Drone Photo Awards 2020 công bố trên The Guardian.

Mới đây ban tổ chức giải ảnh Drone Photo Awards 2020 đã công bố các tác phẩm ấn tượng gửi về cuộc thi trên The Guardian, trong đó nhiều tác phẩm của Việt Nam nhận được sự yêu thích lớn. Trong số đó có bức ảnh chụp cảnh những con trâu lội nước bên một “hòn đảo” tí xíu cùng hàng rào chắn nuôi vịt với tạo hình độc đáo của tác giả Alex Cao. Bức ảnh nhanh chóng gây thiện cảm với người xem trong và ngoài nước.

Ít ai biết rằng, phía sau bối cảnh trong bức ảnh là cả một câu chuyện nhiều ý nghĩa.

Chủ nhân của căn chòi nuôi vịt là ông Phạm Đức Quang và vợ là Phùng Thị Thủy ở xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi. Ông Quang 55 tuổi, bị cụt một tay từ bé do bom đạn sót lại trong chiến tranh. Không đầu hàng số phận, ông vẫn lao động để kiến tạo cuộc sống. Gia đình ông có nhà trong làng, nhưng để phát triển chăn nuôi, 25 năm qua, ông đã cùng vợ chở đất từ làng ra đắp lên gò đất giữa sông Diêm Điền, con sông nhỏ nối làng với cánh đồng, để dựng chòi nuôi vịt. 10 năm vừa đắp đất vừa trồng cây, gò đất của vợ chồng ông mới dần hình thành, sau đó ông bà vừa nuôi vịt vừa cải tạo khu đất giữa sông, cho đến khi nó thành "hòn đảo nhỏ" có diện tích khoảng 400 mét vuông. Rồi vợ chồng ông dựng lên căn nhà bằng những vật liệu đơn sơ với biết bao công sức. Chỉ có một bàn tay, việc gì làm được thì ông Quang tự làm, việc gì khó thì nhờ thêm người, dần dần, khu nhà - vườn kết hợp chăn nuôi đã hình thành với cảnh quan độc đáo. Ngoài nuôi vịt, vợ chồng ông và một số người hàng xóm còn nuôi thêm trâu. Ngày ngày, những con trâu được lùa sang ăn tại cánh đồng bên kia sông, hết ngày lại lùa về. Còn chòi vịt thì một khu vực mặt nước được ông giăng hàng rào quây lại để vịt có chỗ bơi lội, bởi nếu thả tự do chúng sẽ lẩn vào những bờ bãi hoang vắng ven sông thất lạc hết. Bức ảnh của Alex Cao được chụp trong một buổi những con trâu lội nước qua sông đi ăn ven căn nhà trên đảo của vợ chồng ông Quang.

Để có được một cuộc sống mà hiện nay nhiều người nhìn vào đều ca ngợi cũng như tạo bối cảnh đẹp cho bức ảnh, những người nông dân thuần phác đã sống một cuộc đời bình dị nhưng cũng thật sáng tạo với một tình yêu lao động chân chính. Điều đó đáng quý, đáng trân trọng biết bao!

Thiện Nguyễn