Thứ Tư, 17/08/2022 15:59

Bóng hồng xạ thủ

Lúc giải lao chị em hay ăn vặt rồi vui đùa thoải mái, nhưng khi luyện tập, nhất nhất phải theo khẩu lệnh của huấn luyện viên trưởng, thực hiện nghiêm các quy định thao trường,... (Hoàng Văn Vinh)

. Hoàng Văn Vinh
 

Những ai vào Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4, Cục Quân huấn Bộ Tổng Tham mưu, theo đường ra đài chỉ huy thao trường quốc tế, nhìn về phía chân núi Rạng sẽ thấy màu xanh bát ngát như một thảo nguyên. Đó chính là thao trường huấn luyện quân sự được chuyên gia và báo chí quốc tế đánh giá là một trong những nơi đẹp và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nhất Đông Nam Á. Đặc biệt, Trung tâm còn có một đội súng ngắn nữ đã giành được không ít những vinh quang trong các cuộc thi quốc tế.

Thượng tướng Phan Văn Giang - Tổng Tham mưu trưởng (nay là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng) quân đội nhân dân Việt Nam thăm và động viên đội súng ngắn nữ tại giải Army Games năm 2014 tổ chức tại Việt Nam

Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4 (Trường bắn Miếu Môn trước đây) được thiết kế thành năm giải bắn: Súng ngắn nam, súng Cacbin, súng trường, súng đại liên và súng ngắn nữ, Trong giờ tập luyện, ở giải bắn súng ngắn nữ, sau tiếng đòm…đòm là làn khói trắng phất phơ, những tấm bia thoắt ẩn thoắt hiện. Những bóng hồng mang quân phục rằn ri, mũ tai bèo, chân đi dày ghệt, tóc búi cao, lưng đeo thắt lưng to lủng lẳng những bao súng đạn, khoẻ khoắn chạy rồi quỳ, ngồi, đứng bắn. Bắn một tay, hai tay…rồi lại chạy…bắn. Họ là các cô gái của đội súng ngắn nữ đoàn bắn súng quân dụng Quân đội - những chiến sĩ nữ xạ thủ. Làn da sạm đen giữa thao trường nắng gió, nhưng nụ cười nở trên môi, ánh mắt lấp lánh toát lên niềm tin, tự hào, họ nắm chắc súng, tinh luyện tay cò.

Nở nụ cười tươi, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp vận động viên Nguyễn Thị Hải tâm sự với tôi, lúc giải lao chị em hay ăn vặt rồi vui đùa thoải mái, nhưng khi luyện tập, nhất nhất phải theo khẩu lệnh của huấn luyện viên trưởng, thực hiện nghiêm các quy định thao trường, tập chậm rồi tập nhanh, căn chỉnh từng động tác thật chính xác. Thể thao là vậy, muốn thành công thì phải khổ luyện, không có cách nào khác.

Luyện tập trên thao trường

Hải sinh năm 1983 tại vùng quê nghèo tỉnh Quảng Trị, nhà cạnh con sông Thạch Hãn gắn với những trận đánh, những chiến công vang dội của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong một gia đình ba là thương binh hạng 4, bác ruột liệt sỹ, cô ruột thương binh hạng 4, hồi chiến tranh, ông bà nội nuôi dấu cán bộ cách mạng. Thuở nhỏ, Hải gắn bó với ruộng đồng nương rẫy, lớn lên vừa đảm đương việc đồng áng giúp gia đình, vừa tham gia các hoạt động đoàn, hội, tham gia dân quân xã, đi thi bắn súng ở huyện Hải Lăng, rồi cùng với tỉnh đội Quảng Trị tham gia giải bắn súng quân dụng của Quân khu 4, nhiều lần đạt được thành tích tốt. Năm 2004 đoàn bắn súng về Quân khu 4 tuyển vận động viên dự tuyển, Hải đã tham gia và được tuyển vào đội súng ngắn nữ, về tập trung huấn luyện tại Trường Bắn Miếu Môn lúc bấy giờ, nay là Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4, Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu.

Thỏa lòng đam mê, từ giã quê hương, gia đình, Hải lên đường nhập ngũ. Khẩu súng là người bạn thân thiết mỗi khi nhớ nhà, bạn bè, quê hương. Hải vượt qua những khó khăn trở ngại lúc ban đầu, từng bước trưởng thành khẳng định được tố chất và bản lĩnh trở thành một xạ thủ chuyên nghiệp, gắn bó lâu dài với sự nghiệp bắn súng.

Nói về sự vất cả của đội bắn súng nữ, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp vận động viên Phạm Thị Hà cho biết, có năm thời tiết nắng nóng kéo dài khắc nghiệt, những lúc gần thi đấu luôn phải tập luyện với cường độ cao, nên có hôm đuối sức, ăn không được, rồi con cái ốm đau… rất áp lực, nhưng chị em trong đội rất đoàn kết và quyết tâm cao, dù khó khăn mấy cũng vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp vận động viên Trần Thị Ngọc thì chia sẻ, lúc đầu thực sự thấy khó khăn về cơ sở vật chất, bọn em có lúc tự ti, nản nữa, khó khăn gian khổ thì không sợ nhưng cơ sở vật chất mà không đảm bảo thì rất khó, bởi súng của nhiều nước bạn rất chuyên nghiệp, bắn nhẹ và chuẩn hơn. Nhưng Ngọc và đồng đội cũng hiểu, điều kiện của quân đội ta còn nhiều khó khăn, nên để bù đắp lại, chỉ có cách duy nhất là khổ luyện để vươn lên dành chiến thắng. Bên cạnh đó, ngoài huấn luyện và thi đấu, chị em còn phải hướng dẫn chỉ bảo cho lực lượng tuyến hai và tham gia vào các công tác khác như đoàn Thanh niên, hội Phụ nữ của Trung tâm.

Khởi động trước khi vào thi đấu

Về công việc luyện tập của đội tuyển bắn súng nữ, Trung tá huấn luyện viên trưởng Đào Trọng Vĩnh cho biết, cứ mỗi năm sau khi toàn trung tâm ra quân huấn luyện, đội sẽ bắt tay vào luyện tập theo công thức cường độ được tăng dần, những tháng đầu năm thì tập nhẹ hơn một chút rồi nâng dần. Đến thời gian cao điểm chuẩn bị thi đấu trước khoảng hai tháng, cường độ sẽ cao nhất. Các giáo trình huấn luyện luôn được đội chuẩn bị kỹ, đổi mới, cải tiến về phương pháp, kỹ năng chiến thuật đúc rút từ các mùa giải trước. Cùng với đó là xây dựng lập trường tư tưởng, tâm lý, bản lĩnh thi đấu. Thực hiện các chế độ sinh hoạt nền nếp chính quy, chế độ ăn uống khoa học đảm bảo về chất cho huấn luyện thể lực, đáp ứng yêu cầu thích nghi tốt nhất với hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt trong mọi thời điểm.

Với những nổ lực phấn đấu không ngừng, tập thể đội đã giành được nhiều thành tích mang vinh quang về cho Tổ quốc và Quân đội. Ở nội dung bài 4 đồng đội, trong các lần tham giải bắn súng quân dụng Quân đội các nước Asean tổ chức tại Việt Nam, Singapo, Indonexia, Brunei, Philippin… họ đều giành huy chương đồng, riêng năm 2013 tại Mianma giành huy chương bạc. Đăc biệt năm 2019 tại Indonesia giành huy chương vàng bài 4 đồng đội và huy chương đồng bài 2, qua đó góp công giúp đoàn Việt Nam giành vị trí thứ ba trong mười đoàn tham gia.

Miệt mài trên thao trường, tập thể huấn luyện viên, vận động viên đội súng ngắn nữ đã dần khẳng định được khả năng, bản lĩnh. Đội luôn nhận được sự tin yêu, quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo chỉ huy đoàn, lãnh đạo chỉ huy Trung tâm huấn luyện Quân sự Quốc gia 4. Đặc biệt công tác chăm lo đầu tư huấn luyện đào tạo cho lớp nữ xạ thủ trẻ ở tuyến hai đầy tiềm năng cũng được Trung tâm chăm lo như lớp vận động viên: Nguyễn Bảo Ngọc, Bùi Hà Trang, Nguyễn Thu Thảo, Tống Thị Xuân, Nguyễn Thu Thủy. Họ xứng đáng là những bông hoa của thể thao quân đội, tiếp bước truyền thống Bà Trưng, Bà Triệu làm sáng lên bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần chiến đấu của người nữ chiến sỹ xạ thủ Quân đội Nhân dân Việt Nam trên đấu trường khu vực và Quốc tế.

H.V.V