Thứ Năm, 13/10/2022 14:39

Bản Phùng, bức họa miền biên viễn

Bản Phùng vào mùa lúa chín như khoác lên mình một tấm áo mới mang lại đời sống no đủ cho bà con La Chí và làm nao lòng bao du khách (Thực hiện: Vũ Thành Duy)

Bản Phùng là một xã thuộc huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang, ẩn mình nơi cực Tây của vùng đất địa đầu, nơi chỉ một cung đường, một tầm mắt là qua bên kia biên giới. Với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn xen kẽ những ngôi nhà mái xám, ở điểm cao nhất có thể thu vào tầm mắt trọn bộ khung cảnh, Bản Phùng như một bức họa lớn giữa núi rừng. Bản Phùng nên thơ và rạng rỡ nhất trong mùa lúa chín. Cả bản làng vào mùa như ngập tràn trong sắc vàng no ấm. Đến Bản Phùng vào thời gian cuối tháng 9, đầu tháng 10 ta như lạc vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thụ hưởng nét văn hóa đời thường của bà con La Chí vùng biên viễn.

Bản Phùng vào mùa lúa chín là một vùng ruộng bậc thang uốn lượn ôm ấp các sườn núi vàng ruộm.
Từ trên cao nhìn xuống Bản Phùng như một bức tranh thiên nhiên sinh động với những cánh đồng vàng thấp thoáng trong mây.
Bước trên con đường đất, lắng nghe tiếng gió, khẽ chạm vào những bông lúa vàng để cảm nhận cái dư vị thanh bìnơi miền biên cương trùđiệp.
Mùa vàng ấm no nơi miền biên viễn.
Bà con La Cở Bản Phùng rất thân thiện với du khách phương xa.
Rộn rã tiếng cười trong vụ mùa bội thu trong hương lúa tỏa ngát khắp núi rừng.

Trẻ con hưởng thụ mùa vàng một cách rất riêng.
Con đường mang ấm no về bản làng.
Những bông lúa nặng trĩu trên tay như trả công người lao động. 
Những thửa ruộng được bà con La Chí canh tác mang những tạo hình riêng, không theo trật tự nào nhưng khi hòa với nhau tạo ra sự kết hợp tuyệt vời.

Cảnh sắc thiên nhiên nhiên với những mảnh ruộng bậc thang kéo dài tận chân mây thật đặc biệt giữa chốn núi rừng

Những thảm mây như tấm khăn mỏng huyền ảo bao trùm lên bản làng.
Nét yên bình của bản làng vùng núi cao.
Hàng nghìn thửa ruộng bậc thang trải đều tít tắp, uốn lượn quanh những sườn đồi, lưng núi.
Hãy đến với Bản Phùng vào mùa lúa chín để chạm và tận hưởng không gian đồng quê dung dị, thanh bình nơi đánh thức kí ức tuổi thơ với mùi rơm rạ, mùi khói bếp nơi tuổi thơ trong mỗi người. 
Tổ chức và thực hiện: VŨ THÀNH DUY