Thứ Ba, 17/08/2021 07:01

Ấn Độ giới thiệu một loạt phim về người lính

Vào ngày 12/8/2021, 3 ngày trước Quốc Khánh Ấn Độ 15/8, Shershaah - bộ phim tiểu sử bằng ngôn ngữ Hindi về Đại úy Vikram Batra đã được phát hành trên Amazon Prime Video.

Vào ngày 12/8/2021, 3 ngày trước Quốc Khánh Ấn Độ 15/8, Shershaah - bộ phim tiểu sử bằng ngôn ngữ Hindi về Đại úy Vikram Batra đã được phát hành trên Amazon Prime Video. Đến tháng 9, công chúng sẽ lại chứng kiến sự ra mắt của Ekkees (Hai mươi mốt), bộ phim tiểu sử về Thiếu úy Arun Khetarpal, người đã mất trong một cuộc xung đột, là người trẻ nhất nhận danh hiệu quân sự cao nhất của Ấn Độ, Param Vir Chakra.

Người lính Ấn Độ sẽ là những nhân vật chính trong bộ phim nổi tiếng ở Ấn Độ vào mùa hè năm nay.

Vào ngày 12/8/2021, 3 ngày trước Quốc Khánh Ấn Độ 15/8, Shershaah - bộ phim tiểu sử bằng ngôn ngữ Hindi về Đại úy Vikram Batra đã được phát hành trên Amazon Prime Video.

Đại úy Vikram Batra (9/9/1974 – 7/7/1999) là một sĩ quan của Quân đội Ấn Độ, được trao tặng Param Vir Chakra, danh hiệu cao quý nhất và danh giá nhất của Ấn Độ cho lòng dũng cảm, sau khi anh hi sinh khi chiến đấu với quân đội Pakistan trong chiến tranh Kargil vào năm 1999. Anh đã chỉ huy một trong những hoạt động khắc nghiệt nhất trong chiến tranh trên núi trong lịch sử Ấn Độ. Batra thường được gọi là ''Sher Shah'' (Vua sư tử), mật danh của anh trong quá trình liên lạc vô tuyến.

Shershaah là một trong những bộ phim quân sự truyền thống lâu đời và nổi tiếng của Ấn Độ cảm hứng từ cuộc chiến ở Kargil - cuộc chiến này đã truyền cảm hứng cho tám tác phẩm thành công phòng vé. Shershaah được ra mắt một ngày sau bộ phim kinh phí lớn khác, Bhuj: The Pride of India, kể về cuộc đời của lãnh đạo Phi đội IAF Vijay Karnik, người phụ trách sân bay Bhuj lúc đó, cùng với nhóm của mình, đã xây dựng lại đường băng Không quân Ấn Độ, với sự giúp đỡ của 300 phụ nữ trong làng trong cuộc chiến năm 1971 với Pakistan dẫn đến việc thành lập Bangladesh. Đến tháng 9, công chúng sẽ lại chứng kiến sự ra mắt của Ekkees (Hai mươi mốt), bộ phim tiểu sử về Thiếu úy Arun Khetarpal, người đã mất trong một cuộc xung đột, là người trẻ nhất nhận danh hiệu quân sự cao nhất của Ấn Độ, Param Vir Chakra.

Hình ảnh từ trailer phim Shershaah.

Shershaah đem lại những bài học từ cuộc chiến diễn ra ở độ cao lớn nhất với bất kì đội quân nào đã chiến đấu trong lịch sử. Theo Sidharth Malhotra, người đóng vai Batra, cuộc chiến tranh Kargil cũng diễn ra - sau khi nền kinh tế Ấn Độ mở cửa trong những năm 1990 và sự xuất hiện của truyền hình vệ tinh đa kênh, tin tức tổng hợp và internet - “cuộc chiến trên truyền hình đầu tiên của Ấn Độ”. Trong đời thực, trước khi qua đời, Batra đã trở thành anh hùng dân tộc Ấn Độ sau cuộc trò chuyện của anh với một phóng viên truyền hình trẻ tuổi của kênh tin tức NDTV được phát sóng. Khi ấy anh kể về việc được thăng cấp lên đại úy trong quá trình hồi phục sức khỏe trong bệnh viện dã chiến. Trong cuộc phỏng vấn đó, Batra đã tiết lộ rằng tiếng kêu khóc chiến tranh của anh chính là Yeh dil maange more! (Trái tim khao khát nhiều hơn nữa!), trích từ một quảng cáo phổ biến của Pepsi vào thời điểm đó. Khẩu hiệu này giờ đây trở nên nổi tiếng hơn khi được Batra sử dụng hơn bất kì loại nước uống cola nào. Và phóng viên Barkha Dutt, người phỏng vấn Đại úy Batra đã trở thành một trong những nhà báo nổi tiếng và thẳng thắn nhất của đất nước - phiên bản Christiane Amanpour của Ấn Độ.

Abhijit Iyer-Mitra, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hòa bình và Xung đột ở New Delhi, Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi đã thấy mọi điều diễn ra từng bước một. Toàn bộ cuộc đời của anh ấy được phát trên ti vi, các nhà báo, người hâm mộ thậm chí còn đến và nói chuyện với bố mẹ anh ấy… Tất cả chúng tôi đều dán mắt vào ti vi của mình."

Cuộc chiến ở Kargil đã được mô tả trên màn ảnh nhiều lần, nhưng Shershaah là bộ phim đầu tiên được quay ở khu vực gần nơi cuộc giao tranh diễn ra, một nơi có cảnh vật trơ trọi, bao phủ bởi những tảng đá nhọn, trơn trượt dưới chân, mang lại cảm giác về điều kiện đời sống thực sự khó khăn. “Đó là cuộc chiến trên núi khắc nghiệt nhất từng xảy ra”, giám đốc sản xuất người Tamil, Vishnu Varadhan, cho biết. “Chúng tôi không thể quay ở địa điểm thực tế, vì nó ở độ cao 16.000 feet và mức oxy quá thấp. Chúng tôi chỉ quay được ở độ cao từ 12 đến 14.000 feet… Từ đó, chúng tôi hiểu được địa hình và những khó khăn mà họ phải đối mặt. Ngay cả khi quay ở độ cao thấp hơn, tất cả mọi người từ những người tài giỏi dũng mãnh nhất đến những kĩ thuật viên điêu luyện nhất đều hụt hơi.”

Sidharth Malhotra đóng vai Vikram Batra trong Shershaah. Ảnh: Sujit Jaiswal/ AFP

Các bộ phim chiến tranh lớn khác trong năm nay, Bhuj Ekkees, lấy bối cảnh cuộc xung đột với Pakistan năm 1971, trong tâm trí người Ấn Độ, xác định mối quan hệ giữa hai cường quốc. Sự phức tạp về địa chính trị, những cuộc tàn sát dân thường và cuộc khủng hoảng người tị nạn - hơn 10 triệu người chạy sang Ấn Độ - và cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Ấn Độ, dẫn đến việc Indira Gandhi tuyên bố Tình trạng khẩn cấp kéo dài hai năm vào năm 1975, hiếm khi xuất hiện trên màn ảnh Bollywood, kinh đô điện ảnh Ấn vốn ưa thích những câu chuyện hành động về lòng dũng cảm của cá nhân.

Các cuộc chiến của Ấn Độ với Pakistan được Bollywood đặc quyền chuyển thể thành phim. Những bộ phim chiến tranh như vậy được Ấn Độ sử dụng giống như phim chiến tranh của quân đội Mĩ, để tuyển mộ và tuyên truyền. Và những bộ phim đó, đều được Quân đội hỗ trợ sản xuất ở mức độ nhất định.

Quân đội là một trong số ít các cơ quan có khả năng phản ánh dân số đa sắc tộc và đa tôn giáo rộng lớn của Ấn Độ. Sự ủng hộ của công chúng dành cho Quân đội là vô cùng lớn. Vikram Batra, người anh hùng trong bộ phim Shershaah, lớn lên cùng với người em sinh đôi của mình là Vishal, họ đã thấm nhuần mối tình sâu đậm với Quân đội. Cả hai đều muốn trở thành quân nhân, nhưng chỉ Vikram Batra được chọn, Vishal sau này trở thành người chủ ngân hàng và hỗ trợ sản xuất bộ phim về người anh của mình. Anh chia sẻ khi xem bộ phim về anh trai mình do Sidharth Malhotra thủ vai. “Chúng tôi đã có một tuổi thơ đáng yêu và đã trải qua 20 năm chung sống. Đất nước biết anh trai tôi là Shershaah, nhưng bây giờ họ sẽ biết đến anh ấy với cái tên Vikram."

BÌNH NGUYÊN dịch