Thứ Hai, 16/09/2019 14:45

Ai sẽ chiến thắng Man Booker 2019?

Man Booker được xem là giải văn học lớn, chỉ đứng sau Nobel Văn chương. Năm nay, 06 cuốn sách lọt vào chung kết được hội đồng giám khảo đánh giá là những đề tài mang tính thời sự, cách thể hiện đa dạng, độc đáo, và có cuốn dài nhất trong lịch sử của giải.

Man Booker được xem là giải văn học lớn, chỉ đứng sau Nobel Văn chương. Năm nay, 06 cuốn sách lọt vào chung kết được hội đồng giám khảo đánh giá là những đề tài mang tính thời sự, cách thể hiện đa dạng, độc đáo, và có cuốn dài nhất trong lịch sử giải.

06 cuốn sách lọt vào chung kết được chọn từ 151 đề cử.

Man Booker trao thường niên cho các tác phẩm được viết bằng tiếng Anh và xuất bản tại Anh và Ireland. Trong số 06 tác giả được đề cử năm nay, có 04 tác giả nữ.

Khi lọt vào vòng chung khảo giải, mỗi tác giả sẽ nhận được 2.500 bảng Anh (khoảng 77 triệu đồng) và một bản đặc biệt của chính cuốn sách của họ. Người chiến thắng sẽ nhận được 50.000 bảng Anh (khoảng 1,5 tỉ đồng) và sách sẽ được quảng bá rộng rãi trên khắp thế giới.

Buổi lễ vinh danh Man Booker 2019 sẽ công bố vào tối ngày 14/10 tại thủ đô London, Vương quốc Anh.

Margaret Atwood với “The Testaments”

Tỷ lệ cược: 4/1

The Testaments là tác phẩm hiện đại kinh điển, nối tiếp câu chuyện The Handdess's Tale (Chuyện người tùy nữ). Câu chuyện kể về chế độ thần quyền của Cộng hòa Gilead vẫn được duy trì nhưng có những dấu hiệu bắt đầu thối rữa. Tại thời điểm này, cuộc sống của ba người phụ nữ sẽ có một bước ngoặt lớn. Đó là dì Lydia, nhân vật đã xuất hiện trong phần một; một thiếu niên người Canada tên Daisy và một phụ nữ trẻ sinh ra ở Gilead tên là Agnes Jemima. Họ kết hợp với nhau, khởi nguồn cho một "bầu trời mới" tươi sáng hơn.

Margaret Atwood cũng đã giành giải thưởng Booker cho cuốn The Blind Assassin năm 2000.

Salman Rushdie bằng “Quichotte”

Tỷ lệ cược: 11/12

Cũng trong danh sách chung kết năm nay là Salman Rushdie, người giành giải Booker năm 1981 với cuốn sách Midnight's Children. Năm 1993, tác giả giành giải Booker of Booker, đánh dấu kỉ niệm 25 năm Man Booker, và năm 2008 là cuốn sách hay nhất kỉ niệm 40 năm. Quichotte, một người kể lại câu chuyện Don Quixote của Cervantes. Anh đã theo chân một nhân viên bán dược phẩm du lịch trên khắp nước Mĩ.

Salman Rushdie là người kết hợp nhuần nhuyễn giữa hiện thực huyền ảo với hư cấu lịch sử, sự lồng ghép những đặc trưng văn hóa phương Đông và phương Tây. Vì thế tiểu thuyết của ông khá “kén” độc giả.

Chigozie Obioma với “An Orchestra of Minorities”

Tỷ lệ cược: 7/4

Chigozie Obioma sinh năm 1986, là một nhà văn và trợ lí giáo sư người Nigeria tại Đại học Nebraska-Lincoln. Ông đã được gọi là “người thừa kế của Chinua Achebe”. Chỉ với hai tác phẩm ra mắt độc giả nhưng tên của Chigozie Obioma đều được gọi trong danh sách giải Man Booker.

Tác phẩm đầu tay của Chigozie Obioma, The Fisherman đã lọt vào danh sách cho Giải thưởng Man Booker 2015. Cuốn tiểu thuyết thứ hai, An Orchestra of Minorities là một bi kịch lãng mạn, nhận được nhiều lời khen của giới phê bình văn học. Đó là câu chuyện đau lòng về một người chăn nuôi gà tên là Chinonso, người đã hi sinh tất cả để giành được trái tim của người phụ nữ anh yêu.

Cuốn sách đã được mệnh danh là một khúc ca hiện đại, có nhiều điểm tương đồng với Othello của William Shakespeare.

Lucy Ellmann và “Ducks, Newbury Port”

Tỷ lệ cược: 10/1

Nếu tiểu thuyết của Lucy Ellmann giành giải thưởng Booker năm nay, thì đây sẽ là cuốn sách dài nhất trong lịch sử giải. Cuốn sách 998 trang sẽ đánh bại The Luminaries của Eleanor Catton, người giành chiến thắng vào năm 2013. Ducks, Newbury Port là cuộc độc thoại của một người phụ nữ, một bà nội trợ không có tính hài hước. Nữ chính thoại những câu dài mà không có đoạn văn về tình yêu và sự mất mát của mình.

Cuốn sách đầu tiên của cô, Sweet Desserts, đã giành giải tiểu thuyết xuất sắc của tờ The Guardian. Lucy Ellmann là con gái của nhà viết tiểu sử, nhà phê bình văn học Mĩ Richard Ellmann và nhà phê bình văn học nữ quyền Mary Ellmann. Cuốn tiểu thuyết thứ tư của cô, Dot in the Universe từng lọt vào danh sách Giải thưởng Orange và Giải thưởng Sách Believer.

Bernardine Evaristo - “Girl, Woman, Other”

Tỷ lệ cược: 5/2

Cuốn tiểu thuyết hài hước này của nhà văn người Anh - Nigeria kể về 12 nhân vật được kết nối với nhau - chủ yếu là những phụ nữ Anh da đen. Nhà xuất bản mô tả câu chuyện như một bức chân dung sống động về tình trạng của nước Anh thời hậu Brexit, tái hiện di sản của lịch sử thuộc địa Anh ở Châu Phi và vùng Caribe. Các nhân vật trong tiểu thuyết là một nhà viết kịch, người khám phá đồng tính nữ da đen, một người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội, một phụ nữ 93 tuổi sống trong một trang trại ở miền bắc nước Anh, và một phụ nữ che giấu bí mật về tình dục và sự phản bội. Tác giả cho biết một trong những mục tiêu viết tác phẩm là khám phá những câu chuyện ẩn giấu của cộng đồng người châu Phi, để gợi lên những hình thức và tiểu thuyết nguyên bản và sáng tạo.

“10 Minutes 38 Seconds in This Strange World” của Elif Shafak

Tỷ lệ cược: 15/2

Elif Shafak là tiểu thuyết gia người Anh gốc Thổ Nhĩ Kỳ hiện sống tại London. Cô viết tiểu thuyết bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Anh, là tác giả nữ được đọc nhiều nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cuốn mới nhất, tiểu thuyết thứ 11 của cô - 10 Minutes 38 Seconds in This Strange World là một câu chuyện nghiệt ngã về một cô gái bán dâm tên là Tequila Leila. Cô bé bị giết và bỏ lại trong một thùng đựng bánh xe ở ngoại ô Istanbul. Trong 10 phút và 38 giây cuối cùng của cuộc đời, khi ý thức của cô dần rời khỏi cơ thể, những ký ức từ cuộc đời cô ùa về.

Elif Shafak cũng là một nhà hoạt động về giới quyền, quyền thiểu số và tự do ngôn luận. Cô đã nói và viết về một loạt các vấn đề bao gồm chính trị toàn cầu, văn hóa, tương lai của châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông.

ĐÌNH PHƯƠNG theo Independent