Thứ Tư, 29/07/2020 15:00

91 tác phẩm được trưng bày trong Festival Mỹ thuật trẻ 2020

Lễ khai mạc và trao giải thưởng Festival Mỹ thuật trẻ 2020 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội).

Lễ khai mạc và trao giải thưởng Festival Mỹ thuật trẻ 2020 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội).​ Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Tạ Quang Đông cùng các đại biểu cắt băng Khai mạc và trao thưởng Festival Mỹ thuật trẻ 2020.

Tiếp nối thành công của 4 kì Festival trước, Ban Tổ chức Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 5, năm 2020 nhận được 365 tác phẩm của 197 tác giả ở 36 tỉnh, thành phố gửi đến tham dự. Trong đó có 281 tác phẩm hội họa, 42 tác phẩm đồ họa, 38 điêu khắc, 3 tác phẩm sắp đặt và 1 tác phẩm video art.

Festival Mỹ thuật trẻ 2020 khơi gợi các nghệ sĩ trẻ hướng tới tự do, khuyến khích sáng tác các vấn đề về tuổi trẻ, về đời sống đương đại bằng các hình thức, khuynh hướng nghệ thuật, ý tưởng, phong cách, bút pháp độc đáo; kĩ thuật thể hiện, chất liệu có những tìm tòi mới; tác phẩm có tính thẩm mĩ cao, tinh thần nhân văn, hướng thiện, phản ánh tích cực đời sống, xã hội.

Hội đồng nghệ thuật của Festival đã tuyển chọn được 91 tác phẩm của 74 tác giả để trưng bày tại triển lãm, là các nghệ sĩ trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 35, đến từ khắp các vùng miền trên cả nước. Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật, như: hội họa, đồ họa, điêu khắc…, sáng tạo từ nhiều chất liệu khác nhau, như: tranh lụa, tranh sơn dầu, sơn mài… 

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cùng quan khách tham quan Triển lãm.

Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này có sự phong phú về ý tưởng sáng tạo, đa dạng trong hình thức biểu hiện, mang hơi thở của cuộc sống đương đại với những vấn đề giới trẻ quan tâm. Đó là những vấn đề về môi trường sống, việc làm, đời sống tinh thần, văn hóa của thế hệ trẻ trong thời đại công nghệ thông tin toàn cầu...

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao giải Nhất cho tác giả đoạt giải.

Hội đồng nghệ thuật của Festival đã tuyển chọn, trao giải thưởng cho 21 tác phẩm xuất sắc. Cụ thể, 2 giải Nhất (trị giá 20 triệu đồng/giải) được trao cho tác phẩm: Lò mổ #21 của tác giả Nguyễn Văn Đủ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và tác phẩm Giấy tiền giấy bạc của tác giả Võ Thành Thân (Thừa Thiên - Huế). 4 giải Nhì (trị giá 15 triệu đồng/giải) được trao cho các tác phẩm: Hộp gắp thú của Nguyễn Thị Hồng Khanh; Thành phố trên cao của Nguyễn Thị Cẩm Ly; Hạnh phúc của Cao Thị Thùy Nhung; Im lìm của Tôn Nữ Thị Bích Trâm. Ban Tổ chức cũng trao 6 giải Ba (trị giá 10 triệu đồng/giải); 9 giải Khuyến khích cho các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng.

Ngoài các tác phẩm đoạt giải, 70 tác phẩm nghệ thuật có chất lượng khác đã được Ban tổ chức tuyển chọn để trưng bày trong triển lãm. Từ đó giới thiệu đến công chúng những sáng tác nghệ thuật có chất lượng của các tài năng mỹ thuật trẻ hiện nay.

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, Festival Mỹ thuật trẻ 2020 là hoạt động để các nghệ sĩ trẻ thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, trưng bày những tác phẩm, sáng tạo mới. Các tác phẩm tham gia Festival không chỉ diễn tả trung thực diện mạo sáng tác, số lượng tác phẩm bằng nhiều hình thức biểu hiện nghệ thuật, còn thể hiện cách nhìn riêng về đời sống đương đại, xu thế phát triển và quan điểm sáng tác của nghệ sĩ trẻ hiện nay.

Festival Mỹ thuật trẻ 2020 kéo dài đến hết ngày 5/8.

Một số hình ảnh trong triển lãm:

Giải Nhất: Tác phẩm Lò mổ #21 của tác giả Nguyễn Văn Đủ (Bà Rịa - Vũng Tàu)
Giải Nhất: Tác phẩm Giấy Tiền Vàng Bạc của Võ Thành Thân.
Giải Ba là tác phẩm 1, 2 và 3 của Hồ Thị Ngân.
Tác phẩm Vùng cách ly của Vũ Hoàng Dũng (giải Khuyến khích).
Tác phẩm Cư dân đô thị, đạt Giải Ba của Lê Đức Phú Quang.
Điêu khắc Nguyện cầu của Trần Văn Thược - giải Ba.
Tác phẩm Hoa nở trên cát của Vũ Mười.

BÌNH - DUY