Các nghệ sĩ quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Chương trình được tổ chức trong tuần đầu tháng 10, bởi Trung tâm đào tạo sự kiện và sân khấu biểu diễn MP Centre của Đạo diễn Lê Quý Dương, Chủ tịch Diễn đàn Festival quốc tế - ITI/UNESCO và sự đồng hành của Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, Tập đoàn TAM GROUP.

Thành viên của các trường nghệ thuật sân khấu quốc tế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy và học tập chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn với các trường, đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội. Một trong những nội dung đặc sắc của cuộc hội ngộ lần này là việc trao đổi chuyên môn sâu qua các bài tập mẫu của từng trường, giúp các thành viên có thể hình dung ra bức tranh tổng thể của công tác giảng dạy và học tập chuyên ngành sân khấu biểu diễn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện nay. Trong đó, chú trọng tới loại hình biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Vì vậy, các tiết mục múa rối nước truyền thống tại Nhà hát Múa rối Thăng Long (Hà Nội) đã mang tới những điều thú vị cho hơn 140 thành viên của đoàn. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Múa rối Thăng Long và các sinh viên của Trung tâm MP Centre đã giao lưu với các giảng viên và sinh viên của các trường sân khấu, giới thiệu nghệ thuật múa rối truyền thống Việt Nam và cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng biểu diễn với các đồng nghiệp quốc tế.

Đây là lần thứ 12 chương trình trải nghiệm này được tổ chức. 11 lần trước diễn ra ở các nước khác nhau trong đó tổ chức tại TP Hồ Chí Minh năm 2013. Hoạt động này tạo nên những thách thức để sinh viên, nghệ sĩ trẻ nâng cao năng lực thích nghi, trí tưởng tượng sáng tạo và sự kết nối chia sẻ giữa những bản sắc văn hóa khác biệt, tạo nên một mô hình nghệ thuật mới: Sân khấu-Du lịch. Việc các tổ chức giáo dục sân khấu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hợp tác bền vững thông qua các chương trình này là nền móng vững chắc để tạo nên một diện mạo đầy bản sắc và sáng tạo của sân khấu tương lai trong khu vực.

Tham gia hoạt động này, nghệ sĩ Nguyễn Xuân Long (Nhà hát Múa rối Thăng Long) cho biết, đây là lần thứ 2 anh được tham gia. Lần đầu tổ chức tại Nhật Bản. Lúc đó, nghệ sĩ đã mong muốn chương trình có dịp diễn ra tại Việt Nam. Năm nay, ước mơ ấy đã thành hiện thực khi Đạo diễn Lê Quý Dương tổ chức hội tụ rất nhiều các chuyên gia, nghệ sĩ quốc tế về Hà Nội. Cuộc giao lưu này rất ý nghĩa đối với các nghệ sĩ trẻ và các bạn sinh viên, tạo cơ hội cho nghệ sĩ sáng tạo ra những cá tính nghệ thuật riêng.

PV