Thứ Hai, 20/01/2020 00:55

18 phong tục đón năm mới độc đáo nhất trên thế giới

Đón năm mới là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong năm đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Do nền văn hóa khác nhau, mỗi quốc gia đều có những nét rất riêng biệt trong nghi lễ, phong tục độc đáo nhân ngày trọng đại này.

Đón năm mới là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong năm đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Do nền văn hóa khác nhau, mỗi quốc gia đều có những nét rất riêng biệt trong nghi lễ, phong tục độc đáo nhân ngày trọng đại này.

1. Tục "xông đất" và đốt lửa

Tục xông đất không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà còn ở Scotland. Trong suốt lễ Hogmanay (lễ hội mừng năm mới của người Scotland), người Scotland tin rằng, người nào đặt chân vào nhà mình đầu tiên sẽ là người mang theo may mắn vào nhà. Người Scotland cũng đốt lửa. Hầu hết ở những ngôi làng nhỏ đánh cá của Stonehaven, những người đàn ông diễu hành qua các con phố cùng với những quả cầu lửa, biểu tượng cho mặt trời.

2. Mặc quần nhỏ sặc sỡ

Tại các quốc gia châu Mỹ Latinh như Mexico, Bolivia và Brazil, truyền thống "mặc quần nhỏ" nhiều màu sặc sỡ trong năm mới mang ý nghĩa đặc biệt. Họ cho rằng, quần màu đỏ mang đến hương vị tình yêu lãng mạn, màu vàng sẽ gặp nhiều may mắn và thành công, màu trắng tượng trưng cho sự bình an và hòa hợp, trong khi màu xanh lá cây mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp nhất.

Ý cũng có truyền thống này. Theo người dân Ý, quần nhỏ màu đỏ tượng trưng cho tình yêu và khả năng sinh sản. Vì vậy, những người trẻ tuổi cả nam và nữ thường mặc quần màu đỏ trong đêm giao thừa.

Còn tại Argentina, nếu nam, nữ bận quần nhỏ màu hồng sẽ mang đến sự lãng mạn và ngọt ngào trong tình yêu.

3. Đón pháo hoa năm mới và trao nụ hôn

Vào thời khắc đón chờ năm mới tại quảng trường Piazza San Marco, thuộc thành phố Venice lãng mạn nước Ý, hàng chục nghìn người dân địa phương và du khách tập trung xem pháo hoa và trình diễn ánh sáng. Khichùm ánh sáng "hình trái tim" xuất hiện cũng là lúc những người yêu nhau dành cho nhau nụ hôn để chào đón năm mới với ngọt ngào và hạnh phúc.

Ở Mĩ, Canada, các cặp đôi cũng trao nhau nụ hôn để chào năm mới. Theo họ, nụ hôn ở những giây phút đầu tiên trong năm mới không chỉ là cách duy trì tình cảm mà còn được cho là sẽ đem lại một khởi đầu mới may mắn và tràn ngập yêu thương.

4. Diện đồ trắng và thả hoa trắng để cầu phước lành

Tại Brazil, nhiều người dân tin rằng "diện" đồ trắng và thả trôi những bông hoa trắng vào đại dương là để tỏ lòng biết ơn và xoa diệu thần biển Lemanja - nữ thần ban phước lành cho những bà mẹ và trẻ em, việc làm này cũng mong Lemanja ban cho sự thịnh vượng trong năm mới.

Ngoài ra, họ còn có thể ném những món đồ khác đặc trưng cho phái nữ như nước hoa, trang sức, son môi đặt trong những con thuyền gỗ nho nhỏ.

5. Mặc quần đỏ và ăn quả lựu

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, truyền thống bận "quần màu đỏ" hứa hẹn mang đến nhiều may mắn và một năm mới tràn đầy sinh lực. Vào thời khắc năm mới, người Thổ Nhĩ Kỳ tin ăn một quả lựu sẽ mang lại sự thịnh vượng và giàu có. Ở Armenia, người dân sau khi ăn ném hạt lựu xuống đất để mang lại may mắn, càng nhiều hạt rơi trên mặt đất, năm mới có nhiều thành công hơn.

6. Đốt nến đoán may rủi và ăn bánh Berliner

Để đoán biết vận may của mình trong năm mới, tại Đức, người dân có phong tục đón năm mới kỳ lạ là đốt nến làm tan chảy miếng chì nhỏ trên thìa. Sau khi chì tan chảy hết và đổ dung dịch này vào nước lạnh. Những hình dạng mới của khối chì trong nước lạnh sẽ mang từng ý nghĩa riêng biệt trong năm mới. Chẳng hạn, nếu khối chì này có hình dạng quả bóng, thì "vận may" của bạn sẽ "lăn" hết ra ngoài đường, trong khi hình dạng vương miện sẽ tượng trưng cho sự giàu có. Còn hình dạng ngôi sao dĩ nhiên sẽ đem lại nhiều may mắn. Và nếu như hình dạng một thập tự giá thì "điềm gỡ" không mong muốn sẽ ập đến.

Còn vào đêm giao thừa và bước sang ngày 1/1, người dân Đức thích ăn loại bánh có tên Berliner (hay Krapfen). Bánh được rắc đường và có nhân mứt hoa quả. Một số người trêu chọc bạn bè mình vào năm mới, thay vì để nhân mứt có hoa quả thì họ kẹp mù tạt vào bên trong bánh.

7. Rung chuông

Người dân Nhật Bản rung chuông đúng 108 lần vào thời khắc ngày đầu năm để cầu may mắn. Truyền thống này được gọi là lễ rung chuông joyanokane, được tổ chức tại các đền thờ Phật giáo Nhật Bản. Khi tiếng chuông vang lên, mọi tội lỗi hay những điều xấu của năm cũ sẽ "biến mất" tất cả. Vào thời khắc năm mới, người Nhật ăn lẩu mì trường thọ toshikoshi soba để ước muốn cuộc sống sung túc lâu dài.

8. Ném bay đồ đạc

Đó là phong tục đón năm mới của người Nam Phi. Vào đêm giao thừa, họ khiêng và vác những đồ nội thất bị hư hỏng như ghế, bàn hoặc các đồ vật cũ quăng ra ngoài đường để xua tan những điều không may mắn trong năm cũ và đón chào năm mới may mắn hơn.

Truyền thống này cũng được thấy ở thành phố Napoli (Naples, Ý). Để tránh các trường hợp gây thương vong, phần lớn người dân lựa chọn những đồ đạc nhỏ để ném ra đường.

9. Ăn hết 12 quả nho trước khi đồng hồ điểm ngân năm mới đến

Nguồn gốc của tập tục này xuất phát từ năm 1909, năm đất nước Tây Ban Nha bội thu nho và nhà vua quyết định sẽ ban số nho còn dư cho người dân sau khi đã nộp đủ theo quy định để mừng năm mới. Ngày nay, người ta cho rằng ai có thể kịp ăn hết 12 quả nho trước khi đồng hồ điểm xong sẽ có một năm mới vô cùng may mắn và hạnh phúc.

10. Mời trai đẹp đến nhà xông đất

Để có một năm mới may mắn, người Scotland sẽ tìm cách mời bằng được những chàng trai cao ráo, da ngăm đen và đẹp trai làm vị khách đầu tiên đặt chân vào nhà mình trong năm mới. Phong tục "xông đất" của người Scotland thể hiện niềm tin rằng người đầu tiên vào nhà trong năm mới sẽ quyết định đến vận may của gia chủ trong vòng 12 tháng tới đây.

Trong đó, những thanh niên cao ráo, da ngăm và đẹp trai được coi là mang đến may mắn lớn nhất, thậm chí may mắn hơn nếu họ mang rượu whiskey đến làm quà cho gia chủ.

11. Đập vỡ đĩa

Nếu đang có ý định bỏ bớt những chiếc đĩa cũ sứt mẻ trong tủ chén của mình, đây là cách của người Đan Mạch làm. Vào giao thừa, họ sẽ ném những chiếc đĩa đã cũ vào cửa nhà hàng xóm, bạn bè của mình. Họ tin rằng càng có nhiều đĩa vỡ ngoài cửa vào sáng mùng một, gia chủ sẽ càng có nhiều bạn bè, vận may trong năm mới. Ngày nay, tập tục này còn khá ít người thực hiện, nhưng dù sao nó cũng khá thú vị.

Một truyền thống khác ở quốc gia này là nhảy khỏi ghế vào thời khắc giao thừa, điều này tượng trưng cho "bước tiến nhảy vọt" trong năm mới.

12. Đốt bù nhìn, cầm vali chạy quanh khu phố

Vào đêm giao thừa, các gia đình tại Columbia và Ecuador sẽ tập trung ở bên ngoài nhà và cùng nhau châm lửa đốt bù nhìn rơm. Đốt bù nhìn để xua đuổi vận đen.Có thể đối với nhiều người, việc đốt một con bù nhìn thể hiện sự giận dữ, sợ hãi hoặc một loại ma thuật hắc ám nào đó, nhưng ở Ecuador, người ta tin rằng hủy bỏ những vận xấu trong suốt 12 tháng vừa qua và hù dọa những thế lực xấu xa sẽ mang lại vận may và niềm vui trong năm mới.

Cũng tại Ecuador, vào dịp năm mới, người dân cầm một chiếc vali rỗng và chạy vòng quanh khu phố để lấy may mắn. Người Ecuador thực hiện điều này với mong muốn những chuyến đi trong năm tới của họ sẽ diễn ra suôn sẻ. Nếu không muốn chạy, họ có thể cầm xách vali ra vào cửa 12 lần.

13. Đặt nhánh tầm gửi dưới gối

Người Ireland đặt nhánh tầm gửi dưới gối trước khi đi ngủ đêm giao thừa để cầu mong cho chuyện tình cảm tốt đẹp hơn. Tại Ireland, những người còn độc thân sẽ đặt nhánh cây tầm gửi, cây nhựa ruồi, hoặc cây thường xuân dưới gối với ước nguyện sẽ sớm tìm thấy người bạn đời của mình.

14. Mừng năm mới ở nghĩa trang

Người Chile lại có tục đón năm mới cùng toàn bộ gia đình, tổ tiên ở nghĩa trang. Thực chất, truyền thống này không phải để cầu may, mà là dịp để gia đình tụ tập và cùng nhớ về những người đã khuất. Truyền thống mới chỉ 15 năm tuổi này bắt đầu khi một gia đình ở thị trấn Talca nhỏ bé đã băng qua hàng rào nghĩa trang để mừng năm mới gần mộ của người cha đã khuất. Hiện nay trên 5.000 người mỗi năm ghé thăm các nghĩa trang, thắp nến, chơi nhạc cổ điển cùng những người thân mà họ tin rằng đang chờ đợi họ đến cùng chung vui.

15. Mặc đồ chấm bi

Tại Philippines, hình tròn tượng trưng cho tài lộc, do vậy, đến đêm giao thừa, người dân sẽ mặc lên mình những món đồ có dạng tròn, bao gồm đồ có họa tiết chấm bi, chất đầy túi các loại tiền xu hoặc ăn những trái cây dạng tròn.

Mang trên người những đồ chấm bi cầu tài lộc của người Philippines.

16. Bói duyên bằng gà trống

Trong lễ kỉ niệm mừng năm mới truyền thống của Belarus, những cô gái chưa chồng sẽ được chơi một số trò chơi đặc biệt để đoán xem ai sẽ là người kết hôn trong năm mới. Ví dụ, người ta sẽ đặt một đống hạt ngô trước chỗ đứng mỗi cô gái, và một con gà trống được thả ra. Con gà trống chạy đến đống ngô dưới chân người nào trước thì người đó được tin sẽ là người đầu tiên kết hôn trong năm tới.

17. Ăn 7 bữa một ngày

Theo truyền thống, người Estonia sẽ cố gắng ăn bảy bữa trong ngày đầu năm mới. Họ tin rằng, đó là hành động đảm bảo sự no đủ trong năm mới. Nếu một người đàn ông ăn bảy bữa trong ngày đầu năm, thì người ta tin rằng anh ta sẽ có sức khỏe bằng bảy người đàn ông khác trong năm mới. Bây giờ các bữa tiệc mừng năm mới có thể đã khác đi một chút, đặc biệt là các bữa tiệc ở thủ đô Tallinn, nhà nào cũng bày thật nhiều rượu cùng với nhiều loại thức ăn.

18. Trồng cây dưới sông băng

Phong tục đón năm mới ở Siberia là trồng cây dưới sông băng như một biểu tượng cho sự khởi đầu mới luôn tràn đầy năng lượng. Giống như cây Giáng sinh (Christmas tree), cây Năm mới (New Year Tree, hay cách gọi yolka của người Siberia) đánh dấu sự xuất hiện của vị thần mùa đông và tượng trưng cho sự khởi đầu mới. Bên cạnh đó, họ còn vượt qua một thử thách "khó khăn" không kém theo phong tục truyền thống là nhảy vào hồ băng lạnh cóng.

BÌNH NGUYÊN dịch tổng hợp