Bài mới nhất

Tuyên ngôn độc lập nhìn từ lí thuyết hành động giao tiếp

 15:33, 12/11/2020

Những giá trị phổ quát về quyền con người mà Tuyên ngôn độc lập đã bố cáo trước toàn dân tộc không phải đơn thuần là một động tác chính trị, cũng không phải chỉ để giải quyết nhiệm vụ lịch sử... (LƯỜNG TÚ TUẤN)

Mạch nguồn mỹ học văn hóa Việt trong tác phẩm Hồ Chí Minh

 08:28, 26/10/2020

Lý tưởng, niềm tin luôn là điểm tựa tinh thần trong cuộc sống mỗi người, mỗi cộng đồng. Người ta yêu nhau trước hết là vì tin nhau: “Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo, ngũ lục sông cũng lội, thất bát cửu đèo cũng qua”... (Nguyễn Thanh Tú)

Mạch nguồn mỹ học phương Đông trong tác phẩm Hồ Chí Minh

 09:31, 22/10/2020

Văn hoá phương Đông đã thấm vào tâm hồn cậu bé Nguyễn Sinh Cung từ tuổi ấu thơ vì cậu may mắn được sinh ra trong một gia đình Nho học, khoa bảng, nền nếp... (Nguyễn Thanh)

Giễu nhại – một hình thức đối thoại đặc sắc của Nguyễn Ái Quốc

 08:25, 21/10/2020

Giễu nhại luôn là thứ vũ khí của kẻ mạnh, của người hiểu đên tận chân tơ kẽ tóc đối tượng về những cái đáng phê phán... (Nguyễn Thanh Tú)

Đối thoại với chính sách thực dân – Một phương pháp đấu tranh của Nguyễn Ái Quốc

 06:18, 08/10/2020

Bất kỳ một thể chế chính trị nào cũng có chính sách của riêng nó thể hiện quan điểm về đối nội, đối ngoại... (NGUYỄN THANH TÚ)

Những nguyên tắc trong đối thoại văn hóa của Nguyễn Ái Quốc

 06:10, 02/10/2020

Khi đi tìm đường cứu nước cũng là sự đồng nghĩa với quá trình Nguyễn Ái Quốc đối thoại với những nền văn hóa để tìm ra chân lý. Bài viết đặt vấn đề tìm hiểu các nguyên tắc đối thoại này... (NGUYỄN THANH)

Ngôn ngữ Hồ Chí Minh trong bối cảnh văn hóa Đông Á

 11:23, 01/10/2020

Ngụ ngôn về hình tượng bàn tay có sức chinh phục rất mạnh vì nó quen thuộc, gần gũi, đặc biệt sự so sánh dựa trên cơ sở tương đồng cao tạo nên giá trị biểu cảm lớn... (HẢI THANH)

Đối thoại với các chính khách thực dân – Một tầm văn hóa của Nguyễn Ái Quốc

 09:14, 24/09/2020

Khi đi tìm đường cứu nước cũng là sự đồng nghĩa với quá trình Nguyễn Ái Quốc đối thoại với những nền văn hóa để tìm ra chân lý. Bài viết đặt vấn đề tìm hiểu các nguyên tắc đối thoại này... (NGUYỄN THANH)

“Một tấm gương sống còn hơn cả một trăm bài diễn văn tuyên truyền”

 00:15, 15/09/2020

Sinh thời Bác Hồ từng căn dặn cán bộ “Một tấm gương sống còn hơn cả một trăm bài diễn văn tuyên truyền” để giáo dục sự làm gương của đảng viên. (NGUYÊN THANH)

Nghệ thuật dùng biểu tượng của Bác Hồ

 09:09, 09/09/2020

Là một nhà văn hóa lớn, tất nhiên Bác Hồ mượn những biểu tượng để chuyển tải quan niệm, ý kiến, nhận định về một vấn đề nào đó. (NGUYỄN HÀ THANH)

Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)