Tiểu thuyết gia Ursula Le Guin: Không có công thức sẵn

Thứ bảy - 08/08/2015 01:51
Tiểu thuyết gia khoa học viễn tưởng Ursula Le Guin đã mở một hội thảo dành cho những cây viết trẻ, trong đó bà đã đưa ra rất nhiều lời khuyên hữu ích cho những ai muốn trở thành một nhà văn chuyên nghiệp.

Trong hội thảo Book View Cafe vừa qua, một chương trình do Le Guin là đồng sáng lập, nhà văn tiết lộ rằng có thời điểm bà cảm thấy "không còn tâm trí và sức lực" để viết ra tác phẩm mới do "phải mất rất nhiều công sức để sáng tạo ra một câu chuyện và nhiều công sức hơn nữa để đưa nó vào một cuốn tiểu thuyết".

Tuy nhiên, trả lời những câu hỏi về bí quyết sáng tạo, nữ tiểu thuyết gia nổi tiếng người Pháp đã mượn chuyện nấu nướng để truyền tải thông điệp của mình.

 
srsula le guin
Nữ nhà văn Ursula Le Guin

"Người nấu ăn thiếu kinh nghiệm có xu hướng tìm kiếm những công thức có sẵn. Họ mua một cuốn sách dạy nấu ăn, lấy danh sách các thành phần rồi làm theo hướng dẫn. Và kìa! Một kiệt tác ư! Không bao giờ có... Không có công thức sẵn đối với một nhà văn chuyên nghiệp. Cách duy nhất để học cách viết tốt là luôn cố gắng viết thật tốt. Thường mọi người hay bắt đầu viết lách bằng cách đọc tham khảo những tác phẩm hay của người người khác rồi viết ra những thứ rất tệ, trong một thời gian dài", Le Guin viết.

Tiếp tục cách ví von sống động, Le Guin nói rằng một nhà văn thực thụ là những người phải biết thêm biến tấu trên những công thức sẵn có như thêm các nguyên liệu "giọng văn sống động", "nhân vật hấp dẫn" vào món ăn của mình để nó trở thành của riêng và không kém phần thú vị.
Bà cũng lưu ý thêm rằng những món ăn "ngon" cũng có thể được làm từ những "nguyên liệu bình thường nhất". Để làm được điều đó, các nhà văn trẻ nên lắng nghe ý kiến của những độc giả đáng tin cậy và có trình độ, tránh xa các quy tắc của những thứ trông có vẻ hợp thời trang.

Ngoài ra, Le Guin cũng lưu ý thêm rằng điều quan trọng trong quá trình tạo ra một tác phẩm tốt đối với một nhà văn là phải biết mình đang làm gì, câu chuyện sẽ diễn biến ra sao và chọn những "nguyên liệu" phù hợp với nó.
 
Nhà văn cũng nhấn mạnh việc cần phải có niềm tin vào chính mình, có lòng dũng cảm. Những yếu tố này giúp họ luôn ghi nhớ rằng "mục đích không phải là viết nên một kiệt tác hoặc một cuốn sách bán chạy mà để khi nhìn vào đó, bạn có thể tự hào nói rằng: Vâng, đó là thứ tốt nhất tôi có thể làm".

Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật sẽ không tránh khỏi việc phải đổ mồ hôi sôi nước mắt, phải đưa ra các phép thử và nhận đáp án sai. Nhưng việc chấp nhận rủi ro là cần thiết bởi chỉ khi đặt bút viết bạn mới có thể sáng tạo ra một tác phẩm... Sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực không ngừng luôn đem lại những thành quả tốt đẹp, nhà văn nói thêm.

Hội thảo Book View Cafe dự kiến sẽ được tổ chức vào thứ hai hàng tuần. Tuy nhiên, sau hội thảo trên, nó đã bị đóng cửa tạm thời do quá tải. Le Guin đã nhận được quá nhiều câu hỏi từ các nhà văn.

Le Guin là tác giả của 22 tiểu thuyết, hơn 100 truyện ngắn, 7 tập thơ và 12 cuốn sách cho trẻ em. Năm 2009, Powers là cuốn thứ ba trong bộ truyện Annals of the Western Shore của Le Guin đã đem lại giải thưởng Tiểu thuyết của năm cho bà. Serie này kể về những chuyến phiêu lưu của một chàng trai nô lệ.

Ngoài ra, bà còn là tác giả của một loạt tiểu thuyết giành giải thưởng khác như A Wizard of Earthsea (lọt vào danh sách giành giải thưởng Lewis Carroll Shelf Award năm 1979), A Wizard of Earthsea (đã được dịch sang tiếng Việt: Các lăng mộ của Atuan giải thưởng Newbery Medal Bạc - 1971), The Farthest Shore (giành giải thưởng National Book Award)...

Năm ngoái, bà đã được Quỹ National Book trao tặng huy chương vì những đóng góp to lớn của mình. Bà đã giành được nhiều giải thưởng văn chương uy tín khác như Giải thưởng Hugo, Giải thưởng Tinh vân, Giải thưởng Locus, hơn một lần được trao Giải thưởng Thế giới Ảo.

Nhiều câu nói của Le Guin đã trở thành châm ngôn nổi tiếng. Khi nói về thành công và thất bại, bà từng nói rằng: “Thành công của người này là thất bại của người khác”. 

THỤC QUYÊN theo The Guardian

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

 
Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

 
Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)

 
“Con mắt còn có đuôi” của “tình già” hư cấu hay sự thật?

“Con mắt còn có đuôi” của “tình...

Hơn mười năm trước, có người hỏi tôi: Có bao nhiêu sự thật trong bài thơ Tình già của Phan Khôi? Câu hỏi đó đã theo tôi trong suốt một thời gian dài. (PHAN NAM SINH)

 
Napoléon và tấn bi kịch của quyền lực

Napoléon và tấn bi kịch của quyền...

Mối tình đầu của Napoléon (nguyên tác tiếng Pháp Désirée) là một trong số tác phẩm bán chạy nhất của Annemarie Selinko (1914-1986), tiểu thuyết gia người Áo. (NGUYỄN VĂN HÙNG)

 
Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Hành trình từ Cao Mật ra thế giới

Từ vùng đất Cao Mật nhỏ bé, nghèo khó và heo hút của tỉnh Sơn Đông, nhà văn Mạc Ngôn đã bước lên bục cao nhất của văn đàn thế giới với vị thế rất riêng của mình: người kể chuyện dân gian trong thế giới hiện đại. (NGUYỄN VĂN HÙNG)